Người dân Pháp thất vọng về hệ thống pháp luật sau vụ thảm sát xe tải

15-07-2016 20:11 | Quốc tế

SKĐS - Từ lâu người dân ở Nice đã lo sợ những vụ tấn công như vụ xảy ra vào đêm 14-7 sẽ nhắm mục tiêu vào thành phố du lịch nghỉ dưỡng, một nhân chứng đau đớn nói với thông tấn Nước Nga Ngày nay (RT) vào chiều 15-7.

“Chúng tôi biết những vụ tấn công như thế sẽ xảy ra ở Nice. Đã có những nguồn tin cho biết bọn khủng bố sẽ tấn công Nice hoặc Italy,  hoặc Tây Ban Nha”, ông Antoine Choimar, đầu bếp làm việc cho một quán ăn nằm trên phố đị bộ Anh quốc (Promenade des Anglais) và hiện sinh sống ở Nice - địa điểm thảm họa xảy ra cho RT biết.

Ông  Choimar có nhắc đến những báo cáo được công bố vào mùa Xuân năm 2016 cho hay tổ chức khủng bố IS lập kế hoạch tấn công khu du lịch nghỉ dưỡng ở Pháp, Tây Ban Nha và Italy.

“Chúng tôi biết có báo cáo cho biết những vụ tấn công như thế có thể xảy ra trên bờ biển Nice bất cứ lúc nào. Và nó đã xảy ra. Chúng tôi rất sợ”, ông nói với RT trong tâm trạng lo âu. Ông tin rằng những vụ tấn công tương tự sẽ tiếp tục xảy ra ở Pháp.

Mô phỏng vị trí vụ khủng bố bằng xe tải ở Nice đêm 14/7 khiến 84 người chết và hàng chục người bị thương

Theo vị đầu bếp, người dân đã không còn tin tưởng vào hệ thống pháp luật của chính phủ Pháp. “Họ thật vô ích. Họ đã không làm được gì để ngăn chặn những vụ tấn công như vậy”, Choimar bức xúc.

Ông miêu tả tình huống vô cùng bi thảm ở thành phố du lịch sau vụ thảm sát với RT: “Cảnh sát ở khắp mọi nơi. Trực thăng bay trên không. Và mọi nhà, cửa hàng đều phải đóng cửa. Chẳng ai có thể đi đến đó”, ông kể.

Một nhân chứng khác, du khách Nga có tên Alina Shabanova kể, khi chị đang ngồi ăn trong một quán nằm trên khu phố đi bộ cùng với chồng thì vụ tấn công xảy ra.

“Tôi nghe thấy tiếng mọi người gào khóc. Tôi nhìn thấy nhiều người chạy tán loạn khắp nơi. Sau đó tôi hiểu có sự chẳng lành xảy ra”, chị Alina Shabanova nói với RT. Alina Shabanova cho biết thêm chiếc xe tải đâm thẳng vào đám đông. Alina cùng tất cả thực khách phải trốn vào trong một nhà kho.

Hình ảnh người chết rất tang thương ở Nice sau vụ khủng bố bằng xe tải

“Sau vài phút, tôi thấy một thanh niên Pháp tay đầy máu. Anh gào khóc cho biết có chuyện gì đó đã xảy ra trên phố đi  bộ và vợ anh ở đó”, du khách Nga cho biết. “Mọi người kêu khóc thảm thiết. Có cả phụ nữ và trẻ em”, chị cho biết thêm.

Có ít nhất 84 người bị giết chết khi một chiếc xe tải đâm vào nhiều người đang tổ chức chào đón Ngày lễ Bastillie ở tỉnh Nice.  Một số lượng lớn vũ khí và lựu đạn đã được phát hiện sau vụ tấn công.

Nhiều nhân chứng kể họ nghe thấy tiếng súng nổ. Một người cho biết ông thấy tài xế cấm súng và bắn vào đám đông. Đêm 14-7, thị trưởng Estrosi cho biết chiếc xe gây án có mang theo súng và lựu đạn. Một quan chức thông báo tài xế lái xe tải đã bị lực lượng an ninh bắn chết, kính xe vỡ nát trong khi thân lỗ chỗ những vết đạn.

“Đây là một vụ thảm sát trên đường. Xác người ở khắp nơi”, ông Wassim Bouhlel sợi hãi cho biết. Những bức ảnh được đăng trên Twitter cho thấy máu loang lổ, xác người nằm la liệt. Một chiếc xe tải lớn, sơn trắng, kính vỡ vụn bị cảnh sát phong tỏa.

Cảnh sát TP Riviera cảnh báo người dân nên ở trong nhà, theo đài phát thành Pháp. Một  phóng viên Pháp làm việc cho tờ Nice Martin kể lại cảnh tượng kinh hoàng “mọi người hoảng hốt chạy tán loạn. Máu và xác người ở khắp nơi và cũng có nhiều người bị thương”.

Một nhân chứng kể chiếc xe tải rú ga điên cuồng đâm vào người đi đường và lái ngoằn ngoèo để cán vào nhiều người hơn. Chiều 15-7, tham dự Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu ở Mông Cổ, Thủ tướng Nga Medvedev kêu gọi cộng đồng quốc tế chống khủng bố và chia sẻ nỗi đau với nước Pháp. Quân đội và cảnh sát đã phải tăng cường an ninh trên khắp tỉnh Nice sau vụ thảm sát. Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài giờ sau khi Pháp tuyên  bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công khủng bố 11-2015.

Tổng thống pháp Francois Hollande đã phải trở về Paris để tổ chức họp khẩn cấp với chính phủ, sau khi nhận được tin về vụ khủng bố kinh hoàng. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazenuve đang đến Nice để chỉ đạo công tác điều tra, an táng nạn nhân thiệt mạng và cấp cứu cho những người bị thương.

Cơ quan thực thi pháp luật Cộng hòa Pháp đã lục soát chiếc xe tải được dùng làm phương tiện gây ra vụ thảm sát và xác minh đối tượng Mohamed Lahouaiej Bouhlel là hung thủ. Trước đó, cón nhiều nguồn tin cho biết kẻ tấn công có quốc tịch Pháp gốc Tunisia sinh sống ở Nice, hắn 31 tuổi đã kết hôn và có một con 3 tuổi.

Hung thủ đã thuê một chiếc xe tải sơn trắng và mua vũ khí trước vài ngày để thực hiện vụ tấn công. Cơ quan công tố Pháp đã mở một cuộc điều tra khủng bố đối với vụ tấn công ở Nice. Tuy nhiên, chưa có tổ chức cực đoan nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Vụ tấn công thảm khốc đã sát hại ít nhất 84 người và số thương vong có thể tiếp tục tăng. Chính phủ Pháp đã tuyên bố 3 ngày quốc tang. Các quốc láng giềng với Pháp tăng cường an ninh và siết chặt mọi biện pháp chống khủng bố.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn