Người đàn ông tử vong khi hút mỡ bụng tại thẩm mỹ viện ở Hà Nội

28-12-2019 10:01 | Khỏe - Đẹp

SKĐS - Cơ quan chức năng quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhận được thông tin, tại thẩm mỹ viện Việt Hàn số 83 đường Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đã xảy ra vụ việc một khách hàng tử vong.

Nạn nhân là nam (sinh năm 1976), quê ở Vĩnh Phúc đến thẩm mỹ viện Việt Hàn thực hiện dịch vụ hút mỡ. Theo Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, kíp cấp cứu đã cố hết sức cứu nạn nhân (hồi sức 45 phút) nhưng không được. Nạn nhân đã chết trước khi lực lượng cấp cứu của 115 đến. Hiện cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Liên quan tới vụ việc, trên ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã nắm được thông tin về trường hợp tử vong trên và đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc.

Đáng chú ý, kết quả thanh tra của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, thẩm mỹ viện Việt Hàn không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đơn vị này hoạt động cũng không do Sở Y tế cấp phép.

"Đây chỉ là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thông thường do Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy quản lý. Cơ sở này cũng không được phép thực hiện các dịch vụ xâm lấn có gây chảy máu hoặc tiêm, truyền, phẫu thuật", ông Trung cho biết.

Theo giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, thẩm mỹ viện Việt Hàn chỉ được cấp phép làm dịch vụ chăm sóc da, phun, xăm thẩm mỹ (không dùng phẫu thuật, không gây chảy máu), mua bán mỹ phẩm.

Thẩm mỹ viện Việt Hàn - nơi xảy ra vụ việc.

Liên quan vấn đề hút mỡ bụng, TS Nguyễn Huy Cảnh, Phó chủ nhiệm phụ trách khoa Y học thực nghiệm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người nhiều năm thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ cho hay, hút mỡ và tạo hình thành bụng là các dịch vụ thẩm mỹ khá thịnh hành, được nhiều người sử dụng. Nhiều người cho rằng hút bao nhiêu mỡ cũng được, điều này hoàn toàn không đúng. Vì tai biến do hút mỡ tạo hình thành bụng có thể gặp như hoại tử da, tắc mạch phổi, tai biến mạch máu não là những điều không phải ai làm đẹp cũng biết.

Đặc biệt, hút mỡ là điều trị giảm khối lượng mỡ bị tích ở các vùng khác nhau. Muốn giảm khối lượng mỡ thì bản thân khối mỡ đó phải dày. Vì thế những người như mới sinh đẻ, bụng sồ sề, to nhưng chưa chắc mỡ đã dày, hút mỡ cũng không hiệu quả. Người có các bệnh lý tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao… cũng khuyến cáo không hút mỡ. Riêng người bị bệnh lý béo phì, cần phẫu thuật hút mỡ nhưng bị các bệnh trên thì cần kiểm soát tốt mới có thể thực hiện.

“Có những ca chỉ hút vùng nhỏ, thời gian có thể chỉ 30 phút là xong. Nhưng hút những vùng lớn hay nhiều vùng thời gian có thể kéo dài vài tiếng, thậm chí 7-8 tiếng/ca. Tuy nhiên quá trình làm, tay nghề bác sĩ quyết định nhiều yếu tố. Như, ngoài xử lý biến chứng còn hút đều tay tránh lồi lõm, cao thấp hay vị trí hút đúng để không quá sâu hay quá nông dẫn đến hoại tử da”, BS  Cảnh nói.

Nhưng ngoài nguy cơ chung thì nguy cơ đáng sợ nhất của hút mỡ là gây tắc mạch phổi. Vì vậy, một số phòng khám ở ngoài bệnh viện thỉnh thoảng có bệnh nhân tử vong là do yếu tố này.


Lê Mai
Ý kiến của bạn