Người đàn ông suýt mất chân vì tự dùng thuốc nam

03-03-2020 09:34 | Camera bệnh viện

SKĐS - Chỉ vì nghe theo lời khuyên của người xung quanh, anh N. 49 tuổi đã suýt mất bàn chân do tự ý dùng thuốc nam để đắp vào chân đau

Theo lời kể của bệnh nhân, những ngày cuối năm 2019, anh Tr.V. N (Trực Ninh – Nam Định), cảm thấy bàn chân phải của mình đau nhức, đi lại khó khăn. Một phần vì công việc giáp tết còn bề bộn, một phần vì nghe theo lời khuyên của những người xung quanh, anh N. quyết định tự đi mua thuốc nam về đắp.

“Rất nhanh sau đó chân của tôi càng sưng đau nhiều hơn, xuất hiện các vết loét và chảy dịch mủ thối. Nghe thấy thế, vợ của tôi đang đi làm ăn xa vội thu xếp công việc về đưa chồng lên BV Hữu nghị Việt Đức khám”- bệnh nhân N. kể lại

Bàn chân sưng tấy, đầy mủ của bệnh nhân N. khi mới vào viện

Tại đây các bác sỹ đã quyết định can thiệp ngay lập tức để xử lý tình trạng nhiễm trùng hoại tử ở bàn chân phải, mặc dù tiên lượng khả năng giữ lại bàn chân rất khó khăn.

Qua nhiều cuộc phẫu thuật, với sự quyết tâm của các bác sỹ viện chấn thương chỉnh hình và đơn vị chăm sóc vết thương - Khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn, cùng với sự chăm sóc của các điều dưỡng, dần dần vết thương của anh N tiến triển tốt hơn. Thế nhưng cũng phải trải qua 2 tháng ròng rã “xuyên năm mới”, bàn chân của anh N. mới có khả năng giữ lại, tuy chức năng vẫn còn hạn chế.

Theo ThS.BS Trần Tuấn Anh- bác sĩ Khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương, người trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho bệnh nhân N., chính vì ngại đi bệnh viện, ngại phải điều trị nên anh N. đã tự ý điều trị thuốc nam, rất may mắn anh đã được các bác sĩ kịp thời giữ lại bàn chân cho mình.

Nhiều năm công tác tại khoa phẫu thuật Nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương, PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng khoa cho biết đã gặp những trường hợp tương tự anh N. tự điều trị thuốc mang họa vào người do sự thiếu hiểu biết.

“Chúng tôi mong muốn mọi người dân hãy tìm hiểu thông tin thật kĩ, nên đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị để đạt được những kết quả tốt nhất, tránh để lại hậu quả “tiền mất tật mang” khi có các vấn đề về sức khỏe hoặc mắc bệnh”- PGS Nguyễn Đức Chính khuyến cáo.

Sau 2 tháng phẫu thuật, chăm sóc và điều trị, tổn thương bàn chân của bệnh nhân N. đã được xử lý. Dù bàn chân đã được giữ lại, tuy nhiên chức năng vẫn hạn chế.

Cũng theo bệnh nhânh N., tình trạng sử dụng thuốc nam và tự ý điều trị tại nhà ở địa phương anh còn nhiều, khi trở về nhà, anh sẽ gặp và chia sẻ bài học kinh nghiệm của chính bản thân mình cho bà con láng giếng để tránh những hậu quả đáng tiếc mà anh đã gặp phải.

Theo các bác sĩ, trên thực tế điều trị hiện nay, các bác sĩ đã gặp không ít trường hợp bệnh nhân là nạn nhân của thuốc nam không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Có nhiều người không chỉ là đắp thuốc nam vào vết đau, vết thương, mà còn tự ý uống thuốc nam theo mách bảo.

Đã có nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận, nhiều bệnh nhân ung thư mất cơ hội điều trị vì bỏ đơn thuốc của bác sĩ để dùng thuốc nam do tự ý uống thuốc nam chữa bệnh. Việc chữa bệnh kiểu truyền miệng như này thực sự rất nguy hiểm.

Cũng theo các bác sĩ, trong nhiều loại bệnh, việc điều trị thuốc đông – tây y kết hợp sẽ mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh phải dùng thuốc nam là những bài thuốc y học cổ truyền được công nhận, được cấp phép, không nên tự ý dùng thuốc nam trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là tự chữa bệnh bằng những bài thuốc truyền miệng.

Thái Bình
Ý kiến của bạn