Tháng 10/2023, hàng nghìn người dân khu đô thị Thanh Hà rơi vào tình trạng mất nước sạch nhiều ngày. Niềm vui có nước quay trở lại chưa được bao lâu, người dân tại đây lại nhận được thông báo của Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà về việc tạm ngừng cấp nước, tháo đồng hồ.
Ngày 5/4, trao đổi với Phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, chị Nguyễn Nhung (ở khu liền kề 16, Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) thông tin, rất nhiều hộ gia đình sinh sống tại khu liền kề đã rơi vào tình trạng mất nước nhiều ngày ngay sau khi nhận được thông báo tạm dừng cấp nước.
"Tình trạng mất nước khu vực này đã diễn ra khoảng hơn 5 ngày nay. Chúng tôi lại tiếp tục rơi vào tình cảnh mất nước, ban ngày đi làm, tối về cả gia đình lại đi tắm nhờ, xin nước để sinh hoạt, quá là bất tiện", chị Nguyễn Nhung cho hay.
Theo chị Nhung, ngày 3/4, gia đình nhận được thông báo tạm dừng cấp nước với lí do chưa thanh toán tiền nước từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024. Sau 14h ngày 3/4, nếu không thanh toán tiền sẽ tạm ngừng cấp nước, tháo đồng hồ. Đến 16h cùng ngày, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà đã cử nhân viên đến lập biên bản tháo đồng hồ đo nước rồi trả lại cho người dân, sau đó lấp đất lại.
Chia sẻ về nguyên do không đóng tiền nước, ông Phan Minh Châu (Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, KĐT Thanh Hà) thông tin, cư dân chúng tôi chưa thanh toán tiền nước bởi người dân muốn được đối thoại trực tiếp với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà liên quan đến nguồn nước không đảm bảo thời gian qua. Từ tháng 10/2023 đến nay, người dân chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía đơn vị cung cấp nước.
Ông Châu chia sẻ thêm, về đồng hồ đo số nước người dân đã trực tiếp nộp tiền cho Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 - đơn vị quản lý Khu đô thị Thanh Hà. Do vậy đây là đồng hồ của người dân, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà tự ý tháo đồng hồ là không đúng.
Trước sự việc người dân phản ánh Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà thông báo ngừng cấp nước, tháo đồng hồ, ông Dương Đình Trình - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà thông tin là do người dân còn nợ tiền nước.
Liên quan đến tình hình nước sạch tại KĐT Thanh Hà, Sở Xây dựng Hà Nội và các bên liên quan đã giao Công ty nước sạch Hà Đông là đơn vị cung cấp nước tại đây bắt đầu từ ngày 25/3.
Ông Lê Văn Du - Phụ trách phòng Quản lý hạ tầng, cấp thoát nước, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: "Việc chuyển giao đơn vị mới cần có quá trình để xử lý những nội dung liên quan đến các khoản đầu tư, chi phí, chốt số đồng hồ, công nợ. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm tất cả các công tác, đảm bảo việc cung cấp nước ổn định cho cư dân".
Như vậy, thời điểm này Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông là đơn vị cung cấp nước sạch duy nhất cho Khu đô thị Thanh Hà.
Việc mất nước kéo dài nhiều ngày khiến người dân tại KĐT Thanh Hà không có đủ nước để phục vụ sinh hoạt, người dân phải vật lộn, xếp hàng dài để đi xin từng chút nước sạch.