Người dân dựng barie chặn xe qua ngõ: Bần cùng bất đắc dĩ mới phải làm

19-11-2024 19:18 | Xã hội
google news

SKĐS - Người dân sống tại các con ngõ đường Nguyễn Trãi, Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, bần cùng bất đắc dĩ họ mới phải dựng barie chặn xe vào giờ cao điểm.

Ngày 14/11, Báo Sức khỏe và Đời sống đăng tải bài viết "Hà Nội: Người dân dựng barie chặn xe cộ qua ngõ vào giờ cao điểm", nội dung nói về việc người dân ở các con ngõ đường Nguyễn Trãi, Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã dựng barie chắn ngang đường để chặn các phương tiện đi qua ngõ vào giờ cao điểm, vì cho rằng xe cộ thường xuyên đi qua gây ồn ào, ùn tắc, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân sinh sống trong ngõ.

Người dân dựng barie chặn xe qua ngõ: Bần cùng bất đắc dĩ mới phải làm- Ảnh 1.

Hình ảnh barie chắn ngang đường tại ngõ 126 Thượng Đình. Ảnh: MXH

Liên quan đến vấn đề này, chiều 19/11, phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống đã có buổi trao đổi với lãnh đạo UBND phường Thượng Đình, đại diện Công an phường Thượng Đình và đại diện các khu dân cư liên quan.

Tại buổi trao đổi, ông Nguyễn Đình Quế - Bí thư Chi bộ Khu dân cư Cơ khí 2B (phường Thượng Đình) cho biết, những năm trước, tại các ngõ 14, 44, 58 Thượng Đình thông ra đường Nguyễn Trãi, vào giờ cao điểm có rất đông phương tiện đi tắt qua đây để lên cầu vượt Ngã Tư Sở gây ùn tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, cao điểm nhất là vào năm 2021.

Theo ông Quế, nhận thấy tình hình căng thẳng, đầu năm 2022, người dân đã tiến hành lắp đặt hệ thống barie với mục đích ngăn chặn xe cộ đi qua các ngõ vào giờ cao điểm buổi sáng, thời gian chốt chặn khoảng 1,5 giờ đồng hồ.

Người dân dựng barie chặn xe qua ngõ: Bần cùng bất đắc dĩ mới phải làm- Ảnh 2.

Đại diện các khu dân cư trong buổi trao đổi.

"Sau khi lắp đặt barie thì tình hình giao thông vào giờ cao điểm được cải thiện rất tốt, tất cả người dân sinh sống trong ngõ đều rất ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều người dân đi đường lại phản đối, có nhiều phần tử còn chống đối, phá chốt barie", ông Quế nói.

Còn ông Lê Quang Vinh - Phó Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 (phường Thượng Đình) cho biết, các ngõ chỉ rộng khoảng 1,1m. Giờ cao điểm, lượng xe máy đi vào rất nhiều, người dân muốn di chuyển trong ngõ, các cháu đi học vào buổi sáng rất khó khăn.

Ông Vinh chia sẻ: "Tất cả dân sinh sống trong ngõ đều ủng hộ dựng barie. Kinh phí dựng barie là tự dân bỏ tiền ra. Chúng tôi chấp nhận thay phiên nhau để ra khóa barie. Bần cùng bất đắc dĩ chúng tôi mới phải dựng lên như vậy".

Tương tự, ông Nguyễn Tiến Khang – Bí thư Chi bộ Khu dân cư cơ khí 2A (phường Thượng Đình) cho hay, trước đây vào buổi sáng người dân không thể nào di chuyển được trong các con ngõ từ đường Thượng Đình thông sang đường Nguyễn Trãi. Dân sống trong ngõ chịu cảnh khổ vì tiếng còi xe inh ỏi, khói bụi, va chạm giao thông, rồi tiếng cãi vã...

"Để ổn định đời sống của người dân trong ngõ, chúng tôi vẫn mong muốn duy trì việc chốt chặn barie vào giờ cao điểm", ông Khang nói.

Cũng tại buổi trao đổi, đại diện Công an phường Thượng Đình cho biết, tình trạng người dân đi xe máy từ đường Khương Đình vào các ngõ, rồi đi ngược chiều để lên cầu vượt Ngã Tư Sở đã tồn tại từ năm 2021. Để xử lý tình trạng này, Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) và Công an phường đã cắt cử người ứng trực, xử lý.

Người dân dựng barie chặn xe qua ngõ: Bần cùng bất đắc dĩ mới phải làm- Ảnh 3.

Ông Trần Phan Mỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình.

Ông Trần Phan Mỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình cho biết, về quy định của pháp luật, việc chặn barie của người dân là không đúng. Chính quyền địa phương không cho phép hành vi này. Tuy nhiên, nếu không chặn barie thì hàng nghìn người dân trong khu dân cư bị ảnh hưởng.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng các cơ quan chức năng và người dân tìm giải pháp để thực hiện đúng pháp luật mà vẫn đảm bảo việc đi lại an toàn cho người dân", ông Mỹ nói.

Góc nhìn pháp lý việc người dân dựng barie chặn xe qua ngõ vào giờ cao điểmGóc nhìn pháp lý việc người dân dựng barie chặn xe qua ngõ vào giờ cao điểm

SKĐS - Theo luật sư, trường hợp rào chắn tự phát là nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ, người có hành vi dựng rào chắn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh có liên quan.



Phúc Đức
Ý kiến của bạn