Người dân tận mắt giám sát hành trình xe cứu thương

21-09-2022 16:04 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Khi người dân gọi xe cấp cứu 115 thì các thông tin về tiến độ, lịch trình xe cứu thương được công khai theo thời gian thực để người dân quản lý, giám sát.

Ngày 21/9, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho hay đã chính thức triển khai ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cấp cứu 115 trên địa bàn TP. Đà Nẵng để nâng cao hiệu quả trong việc cấp cứu bệnh nhân.

Ứng dụng được phối hợp xây dựng giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và Trung tâm Cấp cứu 115 gồm: app trên điện thoại di động (DanaMap/Hanhtrinhso hoặc Danang Smart City) để phục vụ người dân, lái xe 115, kíp cấp cứu và phiên bản web, bản đồ trên màn hình để phục vụ điều hành, quản lý của Trung tâm Cấp cứu và Sở Y tế.

Ứng dụng gọi và giám sát hành trình xe cấp cứu 115 của Đà Nẵng hoạt động ra sao? - Ảnh 1.

Mô hình hoạt động của ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương tại TP. Đà Nẵng. Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng.

Người dân sử dụng ứng dụng trên điện thoại để yêu cầu về cấp cứu với vị trí GPS chính xác, qua đó giúp các xe cấp cứu dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu với thời gian nhanh nhất.

Trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh, ngay sau khi gọi cấp cứu bằng điện thoại thông thường, sẽ nhận được một tin nhắn SMS có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cứu thương. Đặc biệt, người dân có thể xem được xe 115 đã khởi hành hay chưa, hành trình đi, đoạn đường và khoảng thời gian đến chỗ mình để chủ động trong thời gian chờ cấp cứu.

Bên cạnh đó, người dân cũng dễ dàng định vị được các vị trí bệnh viện, trạm xá gần nhất, gửi đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, trạm xá. Ứng dụng cũng cho phép người dân góp ý và nhận phản hồi về các xe cấp cứu và kíp cấp cứu ngay trên ứng dụng di động.

Từ đó Trung tâm Cấp cứu Đà Nẵng có thể cải thiện và nâng cao chất lượng vận hành của hệ thống xe cấp cứu cũng như cung cấp dịch vụ y tế công tốt hơn cho người dân. Sau hơn một tháng triển khai thí điểm đã có gần 2.500 lượt xe cấp cứu 115 được điều hành, quản lý trên hệ thống này.

Ứng dụng gọi và giám sát hành trình xe cấp cứu 115 của Đà Nẵng hoạt động ra sao? - Ảnh 2.

Ứng dụng này sẽ giúp người dân giám sát được quá trình di chuyển của xe cấp cứu để chủ động hơn trong việc hỗ trợ, di chuyển bệnh nhân. Ảnh: GA

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, thời gian tới sẽ phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 114 và Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng để đưa phân hệ giám sát xe cứu hoả, xe rác.

Trong đó, ứng dụng này sẽ cho phép Trung tâm 114 Đà Nẵng (phòng cháy chữa cháy) giám sát toàn bộ lộ trình di chuyển của các xe cứu hỏa trên nền tảng bản đồ số theo thời gian thực. Ngay khi nhận được tin báo, ứng dụng sẽ lập tức cung cấp vị trí cụ thể cũng như các thông tin cần thiết về điểm cháy trên bản đồ, giúp công tác điều phối xe chữa cháy được nhanh chóng và hiệu quả hơn.


GIA AN
Ý kiến của bạn