Người đã 2 lần cứu cầu Long Biên

08-10-2017 08:21 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nếu bạn tra google với cụm từ : kiến trúc sư Nguyễn Nga & cầu Long Biên, sẽ tìm thấy ngay 1.390.000 kết quả.

Nguyễn Nga là kiến trúc sư Việt kiều Pháp. Năm 1989, lần đầu tiên về thăm lại Hà Nội sau 40 năm, bà đã phải lòng cây cầu đã gắn bó suốt chiều dài lịch sử bi thương và hùng tráng của thủ đô Hà Nội suốt 115 năm qua. Dự án Bảo tồn và phát triển cầu Long Biên được bà ấp ủ và triển khai nhiều hoạt động từ ngày đó.

KTS Nguyễn Nga trình bày dự án Bảo tồn và phát triển cầu Long Biên tại Lễ ra mắt CLB Những người bạn của cầu Long Biên tối 7/10/2017

Đã hai lần cây cầu Long Biên suýt bị xóa sổ vì những lý do khác nhau. Cả hai lần, KTS Nguyễn Nga đã bỏ mọi công việc đang làm để tìm mọi cách  cứu cây cầu, kể cả phải bỏ công sức và tài sản riêng. Và bà đã thành công trong mục tiêu giữ lại cây cầu. Nhưng tâm nguyện của bà không dừng lại ở đó. Ước mơ xây dựng cây cầu Long Biên thành một bảo tàng văn hóa- lịch sử - kiến trúc “ nằm ngang” thật đẹp và cũng thật táo bạo. Hiện tại, cây cầu huyền thoại mang dáng dấp của sự nhếch nhác & hoang phế.  Chúng ta nên tiếp tục phơi bày cảnh tượng phản cảm này ra thế giới ? Hay nên  lấy một quyết định cải tạo đúng hướng, để cầu Long Biên không hổ thẹn được sinh ra cùng thời, cùng tác giả với Tháp Eiffel và  Nữ Thần Tự Do ?

Mô hình cầu Long Biên theo mô tả của Dự án

Mong muốn của KTS Nguyễn Nga là cầu Long Biên sẽ là một phố đi bộ và giao thông không khói, một bảo tàng ký ức thế kỷ XX nằm ngay trong cấu trúc cầu , được tái dựng theo nguyên bản ban đầu , được phủ kính trong suốt , trong đó trưng bày một bảo tàng lịch sử cận  đại bằng các loại hình nghệ thuật và sắp đặt , trên không gian 15.000 M2; Dự án vườn treo - phố nghề nghệ thuật gồm hơn 100 gian làng nghề của VN & thế giới … Đó sẽ là một tác phẩm kiến trúc độc nhất vô nhị trên thế giới, mang hình tượng một con Rồng dài 2 cây số lấp lánh như một thỏi kim cương, lồng lộng bay giữa trời và nước sông Hồng, biểu tượng của Thăng Long  thành phố Rồng bay.

Cầu Long Biên - tầm nhìn kết nối quá khứ và tương lai

Sau hai lần tổ chức Festival Cầu Long Biên rất thành công, thu hút được sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế, KTS Nguyễn Nga quyết định về sống hầu hết thời gian tại Việt Nam để tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới cho cây cầu.

KTS Nguyễn Nga và dự án cầu Long Biên đã nhận được lời mời đích danh tham dự sự kiện toàn cầu danh tiếng : Triển lãm kiến trúc và công trình nghệ thuật toàn cầu tại Venice (Italia) vào tháng 5/2018. Đây chính là cơ hội vô cùng tốt đẹp và ý nghĩa để một lần nữa đem cây cầu lịch sử ra với bạn bè quốc tế.

Câu Lạc Bộ Những người bạn của Cầu Long Biên do KTS Nguyễn Nga khởi xướng đã ra mắt tại Hà Nội vào tối ngày 7/10/2017. Mục tiêu thu hút càng nhiều những người bạn có thể đóng góp công sức, vật lực giúp dự án Bảo tồn và phát triển cầu Long Biên sớm thành hiện thực. Dự án dự kiến sẽ trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của thủ đô, thu hút mỗi năm 10 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế.


P.V. Thu
Ý kiến của bạn