Người có vòng eo từ 80-90 cm nguy cơ mắc đái tháo đường cao

02-07-2017 07:55 | Tin nóng y tế

SKĐS - Thói quen ăn uống và vận động thay đổi góp phần làm gia tăng bệnh nhân tiểu đường ở Việt Nam, trong đó có việc người Việt đã ăn gấp ba lượng dầu mỡ, lượng tinh bột có giảm nhưng rau xanh không thấy đổi trong mấy chục năm gần đây, vẫn tiếp tục ở mức bằng 1/2 so với yêu cầu.

Tại buổi triển khai dự án y tế cộng đồng “Ngày đầu tiên: Đái tháo đường-làm chủ cuộc sống mới,” do Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam, Đại sứ quán Pháp cùng Viện Nghiên cứu dược phẩm Servier Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội hôm 30/6, GS Thái Hồng Quang - Chủ tịch Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam nhấn mạnh, tại Việt Nam, mặc dù trình độ của cán bộ y tế và nhân viên trong khám chữa bệnh ngày càng cao, phương tiện điều trị ngày càng hiện đại, truyền thông về bệnh ngày càng phát triển, tuy nhiên việc điều trị bệnh nhân đái tháo đường vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
"Nguyên nhân là do vấn đề tự quản lý bệnh của bệnh nhân tại Việt Nam còn chưa tốt. Bên cạnh đó cũng một phần do các bệnh nhân mắc bệnh này chưa tuân thủ điều trị, cách ăn uống, luyện tập... Điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và tăng gánh nặng chi phí"- GS.TS Thái Hồng Quang nói
Do vậy, vấn đề nâng cao nhận thức để bệnh nhân tự quản lý bệnh kết hợp điều trị tích cực ngay từ những ngày đầu tiên kết hợp với việc sử dụng các thuốc trong danh mục thuốc thiết yếu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đóng vai trò quan trọng trong cải thiện chất lượng và giảm chi phí điều trị.

Các đại biểu tham dự cuộc họp báo giới thiệu dự án y tế cộng đồng “Ngày đầu tiên: Đái tháo đường-làm chủ cuộc sống mới”

Dự án trên nhằm cải thiện việc tự quản lý bệnh của bệnh nhân ngay từ những ngày đầu, giúp nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lý đái tháo đường và việc tự quản lý bệnh sớm trong điều trị, giúp giảm gánh nặng chi phí điều trị lên bệnh nhân và bệnh viện.
Dự án sẽ triển khai nhiều hoạt động giáo dục bệnh nhân tự quản lý đái tháo đường tại các bệnh viện, cơ sở điều trị…nhằm cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho cộng đồng người đái tháo đường cũng như cung cấp cho các bác sỹ thêm một phương pháp tiếp cận hiệu quả đối với bệnh nhân đái tháo đường.
Thông tin tại cuộc họp cũng cho biết nam giới có vòng eo trên 90 cm, nữ giới vòng eo trên 80 cm thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh cao, do vòng eo lớn là mỡ tảng gia tăng, liên quan đến tình trạng đề kháng insulin và có cơ chế bệnh sinh rất rõ với bệnh tiểu đường.
PGS-TS Nguyễn Thy Khuê, chuyên gia về tiểu đường ở Việt Nam cho hay, nghiên cứu dịch tễ những năm 1990 cho thấy bệnh nhân tiểu đường có chỉ số khối cơ thể (BMI) khoảng 23 và vòng eo xấp xỉ 90 cm với nam và 80 cm với nữ, nhưng hiện nay thì bệnh nhân tiểu đường mập hơn, BMI khoảng 25 và vòng eo lớn hơn vòng eo kể trên
Theo PGS Khuê, thói quen ăn uống và vận động thay đổi góp phần làm gia tăng bệnh nhân tiểu đường ở Việt Nam, trong đó có việc người Việt đã ăn gấp ba lượng dầu mỡ, lượng tinh bột có giảm nhưng rau xanh không thấy đổi trong mấy chục năm gần đây, vẫn tiếp tục ở mức bằng 1/2 so với yêu cầu.
Bà Khuê cũng cho hay chi phí điều trị bệnh tiểu đường ở Việt Nam năm 2007 là 320 triệu USD và nếu không có biện pháp thay đổi để giảm số người mắc, chi phí cho căn bệnh này sẽ vượt 1 tỷ USD vào 2025.
Dịp này, trang web ngaydautien.vn được ra mắt như một trang thông tin chính thức dành cho bệnh nhân tiểu đường. Tại đây, bệnh nhân có cơ hội hỏi đáp cùng bác sỹ, học cách sống khỏe mạnh cùng bệnh, đánh giá nguy cơ…
"Website này ra đời nhằm tăng cường kiến thức cho bệnh nhân tiểu đường đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam"- bà Khuê nói.



Thái Bình
Ý kiến của bạn