Người cha quyết tâm giảm 18kg trong 2 tháng để hiến gan cứu con gái

31-10-2017 19:12 | Y học 360

SKĐS - Một người cha ở Illinois đã nỗ lực giảm 18kg để có thể hiến gan cứu sống của con gái.

Bé Jazly, con gái Eduardo Camargo bị teo đường mật bẩm sinh từ khi chào đời tháng 4 năm 2012.

Sau hai lần phẫu thuật để ngăn ngừa suy gan, bệnh của em tiếp tục xấu đi và các bác sĩ nói với gia đình rằng ghép gan là cách duy nhất để cứu sống em.

Anh Camargo kể "Ngay lập tức tôi nói rằng người đó phải là tôi chứ không phải vợ tôi. Tôi còn hai con gái nữa và chúng cần một người mẹ hơn là một người cha."

Nhưng các bác sĩ bảo rằng với cân nặng gần 95kg, Camargo bị một căn bệnh gọi là gan nhiễm mỡ và không thể hiến gan cho con gái nếu không giảm cân.

“Ngưỡng quy định của chúng tôi đối với người cho gan là không quá 10% mô mỡ trong gan và đáng tiếc là ông bố này chắc chắn cao hơn mức đó”, BS Talia Baker, chuyên gia ghép gan tại Bệnh viện North Western Memorial, nói.

Camargo cho biết anh đã không tập thể dục từ khi còn học trung học và đã rất vất vả nhưng quyết tâm giảm cân vì con gái yêu.

Anh đã tập chạy, giảm khẩu phần ăn, ăn nhiều rau và không uống gì ngoài nước lọc.



"Có nhiều ngày tôi tưởng như đầu gối mình sắp long ra và tất cả những gì tôi muốn là bỏ cuộc, nhưng tôi lại nghĩ đến con gái tôi và quyết tâm tiếp tục", anh tâm sự. 'Sau một thời gian tôi chạy đến 6 dặm một giờ.'

Nhưng những cố gắng của ông bố trẻ đã được bù đắp xứng đáng khi trong vòng chưa đầy hai tháng Camargo đã giảm xuống còn 81kg và mỡ trong gan giảm xuống dưới 2%, đủ để tiến hành ghép. Và điều đó đã đến rất kịp thời.

Một ngày trước khi ca mổ dự định diễn ra, tính mạng của bé Jazlyn bắt đầu bị đe dọa.Các bác sĩ cắt khoảng 1/3 gan của Camargo, cho nó vào đá và băng qua đường đến Bệnh viện Nhi Đồng Ann & Robert H. Lurie ở Chicago, nơi các bác sĩ phẫu thuật đang chờ sẵn để ghép cho Jazlyn. Và cả hai ca phẫu thuật đều thành công vang dội. Jazlyn đã khỏi bệnh và bố của em không bị các phản ứng phụ từ việc cấy ghép."

Gan là một trong những cơ quan bắt đầu tái sinh ngay sau phẫu thuật hiến gan", BS. Baker cho biết. "Sau khoảng 3 tháng phần lớn các mô gan của người cho sẽ được phục hồi.

"Một năm sau đó, Camargo đã vui mừng được tổ chức ngày lễ với cô con gái 20 tháng tuổi khỏe mạnh và hạnh phúc của mình.Anh Camargo nhớ lại: "Năm ngoái vào lúc này, tôi và vợ phải chạy ngược chạy xuôi giữa bệnh viện và nhà để trông bọn trẻ đang ở tạm với ông bà nội. Thật sự là rất vất vả, vì bạn luôn muốn cả gia đình quây quần nhưng lại không thể. Năm nay, chúng tôi đã thực sự ở bên nhau, thực sự mọi chuyện rất tốt".

Ông bố 35 tuổi chia sẻ thêm: "Đó là một trải nghiệm đáng sợ nhưng kết quả đã được bù đắp xứng đáng. Khi bạn thấy con khỏe lên, bạn sẽ biết mình đã làm một điều tốt đẹp”.


BS. Cẩm Tú
Ý kiến của bạn