Người bị bệnh miễn dịch có nguy cơ cao lây nhiễm virut MERS-CoV

22-05-2015 13:46 | Thời sự

SKĐS - Các chuyên gia khuyến cáo, những người bị bệnh miễn dịch, người bệnh đái tháo đường, suy thận và bệnh phổi mạn tính là những người có nguy cơ cao mắc hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV).

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 20/5, trên thế giới đã ghi nhận 1.119 người nhiễm MERS-CoV, trong đó ít nhất 423 người tử vong. 25 quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân MERS-CoV, trong đó bao gồm 9 quốc gia khu vực Trung Đông, 9 nước châu Âu, 3 quốc gia châu Phi, 1 quốc gia châu Mỹ (Mỹ) và 3 quốc gia châu Á (Malaysia, Philippines và Hàn Quốc). Nước châu Á mới nhất ghi nhận ca mắc MERS-CoV là Hàn Quốc. Nước này đã thông báo xác nhận ca nhiễm MERS-CoV đầu tiên vào ngày 20/5 vừa qua là một bệnh nhân nam 68 tuổi, làm công việc nông trại ở Bahrain, trở về Hàn Quốc ngày 4/5, quá cảnh qua Qatar. Hiện bệnh nhân này đã ổn định sau khi được điều trị triệu chứng sốt, ho.

Các chuyên gia khuyến cáo, những người bị bệnh miễn dịch, người bệnh đái tháo đường, suy thậnbệnh phổi mạn tính là những người có nguy cơ cao mắc hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV).

Tại Việt Nam, sau khi có thông báo về việc có thêm quốc gia châu Á ghi nhận bệnh nhân mắc MERS-CoV, để tăng cường phòng chống dịch xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố có cửa khẩu quốc tế đề nghị triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh này.

Theo đó, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu quốc tế cần chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh, trường hợp nghi ngờ, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như công dân, người lao động, hành khách đi du lịch, tiếp xúc, làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng. Các bệnh viện, cơ sở y tế có giường bệnh sẵn sàng cấp cứu và điều trị bệnh nhân khi có tình huống dịch xâm nhập. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất… cho công tác phòng chống MERS-CoV.

Huy động chính quyền các cấp, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống MERS-CoV trên địa bàn nếu có trường hợp xâm nhập vào Việt Nam.

PV

 

 


Ý kiến của bạn