Những năm qua, ngành Y tế các tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời, hiệu quả, để từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Nhiều tiện ích cho người bệnh
Chị Lô Thị Bình, 29 tuổi từ xã Châu Hoàn (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) ra Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu để khám, chữa bệnh nhưng lại quên mang theo thẻ bảo hiểm y tế. Chị Bình hết sức bối rối khi nghĩ đến quãng đường 60km về nhà lấy thẻ, rồi tiếp tục quay trở lại khám, chữa bệnh.
Biết được nỗi lo này, cán bộ trung tâm y tế đã có mặt, trực tiếp hướng dẫn chị cài đặt ứng dụng VssID trên máy điện thoại thông minh, lấy mã QR từ đây để tiếp tục thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh.
"Việc cài đặt cũng nhanh lắm. Mình cung cấp mã số thẻ, ảnh chụp, số căn cước công dân... một tí là xong. Cán bộ y tế dùng máy đọc để quét mã QR và lấy thông tin từ mã. Màn hình máy tính hiển thị hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế của mình. Thế là mình được khám, chữa bệnh bình thường. Trung tâm y tế huyện ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết cho bà con như thế này thì rất tiện ích, thuận lợi", chị Lô Thị Bình nói.
Ở Nghệ An, Bệnh viện đa khoa TP. Vinh là đơn vị tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, do đó trong 2 năm qua, mặc dù mỗi ngày tiếp đón hàng nghìn người bệnh đến khám, chữa bệnh, nhưng không còn cảnh chen chúc xếp hàng lấy số thứ tự khám bệnh như trước, quy trình khám, chữa bệnh khoa học, thuận tiện và công khai minh bạch. Bởi bệnh viện đã triển khai ứng dụng App "BVTP Vinh" cung cấp đầy đủ dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh trên nền tảng số thay thế sổ khám bệnh và hồ sơ bệnh án giấy.
Thường xuyên khám bệnh định kỳ tại Bệnh viện đa khoa TP. Vinh, bệnh nhân Nguyễn Văn Hoàn (62 tuổi, Khối 9, phường Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An) được hướng dẫn cài App "BVTP VINH" vào điện thoại di động, nhờ đó, ông chủ động hoàn toàn trong việc đăng ký khám bệnh, và kiểm tra lịch sử khám, chữa bệnh.
Ông Hoàn cho biết: "Trước khi đi khám tôi đã vào App "BVTP VINH" để đăng ký, lấy số thứ tự, khi đến bệnh viện chỉ cần tra cứu số thứ tự để vào phòng khám, rất thuận tiện, nhanh gọn. Ứng dụng này cũng giúp tôi dễ dàng theo dõi quá trình thăm khám, cập nhật các kết quả xét nghiệm, chụp X-quang, CT, MRI... để chủ động quay về phòng khám ban đầu; rút ngắn thời gian khám bệnh, không phải chờ đợi như trước đây".
Hồ sơ sức khỏe điện tử được cập nhật trên App cũng giúp người bệnh chủ động theo dõi, chăm sóc sức khỏe bản thân. Ngoài ra, App có tính năng thanh toán trực tuyến, công khai bảng kê chi phí nhờ đó người bệnh cũng không còn phải xếp hàng chờ thanh toán, mất thời gian, mệt mỏi.
Bên cạnh đó, người bệnh còn được trải nghiệm nhiều tiện ích ưu việt khác như: Ðược công khai, minh bạch danh mục thuốc, vật tư y tế sử dụng hàng ngày, giá dịch vụ kỹ thuật, bảng kê chi phí trong quá trình nằm viện; không còn phải lưu trữ bất kỳ loại giấy tờ nào khi đi khám, chữa bệnh nên không còn lo lắng lỡ làm mất kết quả và dễ dàng so sánh từng chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khỏe. Và qua App, người bệnh cũng có thể phản hồi ý kiến, trao đổi với các y bác sĩ; từ đó yên tâm điều trị.
Xác định rõ việc chuyển đổi số, xây dựng bệnh viện thông minh là "chìa khóa" góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu trong công tác chuyên môn, như hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật mạng nội bộ, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành; phối hợp thành quyết toán chi phí khám, chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm y tế; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt... đặc biệt là triển khai bệnh án điện tử.
"Trong thời gian qua, việc triển chuyển đổi số trong các cơ sở y tế trên địa bàn đã được triển khai một cách tổng thể và toàn diện, từ đó góp phần thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế trong chăm sóc sức khỏe, giúp cải thiện chất lượng y tế, tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh; nhiều ca bệnh nặng được cứu sống nhờ hệ thống khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) giữa các bệnh viện tuyến tỉnh với trung ương cũng như giữa tuyến tỉnh với tuyến huyện...; đồng thời chuyển đổi số đã góp phần đồng bộ hóa thông tin y tế trong quản lý điều hành. Thời gian tới, ngành Y tế Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó đặc biệt chú trọng tới các công nghệ số hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh" - dược sĩ chuyên khoa II Trần Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhấn mạnh.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và y tế thông minh
Là một bệnh viện tuyến cuối tại khu vực phía Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) là một trong những đơn vị triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến trên thế giới như: Giải trình tự gene thế hệ mới (NGS) giúp chẩn đoán đa gene, rút ngắn thời gian chẩn đoán và tiết kiệm chi phí; kỹ thuật ghép tế bào gốc trung mô ứng dụng trong rất nhiều chuyên khoa, như: chỉnh hình, cơ xương khớp, tim mạch, hô hấp, nội tiết, thần kinh, thẩm mỹ...; chẩn đoán nhanh các tác nhân gây bệnh bằng xét nghiệm hội chứng, các giải pháp toàn diện trong nuôi cấy định danh tác nhân gây bệnh bằng kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại giúp chẩn đoán nhanh trong 30 phút và có thể định được nhiều tác nhân khác nhau (trước kia cần 3-5 ngày).
Ngoài ra, còn có những kỹ thuật tiên tiến trong can thiệp mạch trong điều trị phình động mạch não, điều trị ho máu, điều trị ung thư gan, nội soi siêu âm, cắt polyp đại tràng dưới nước... mang hiệu quả cao và an toàn; ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI trong phân tích hình ảnh tế bào máu, biện giải kết quả giải phẫu bệnh tự động bằng sử dụng thuật toán, ứng dụng công nghệ tự động hóa trong vận hành và quản lý phòng xét nghiệm...
Tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) thời gian qua đã và đang tích cực triển khai hệ thống Telehealth để khám, chữa bệnh từ xa, kết nối với bệnh viện tuyến dưới. Việc triển khai Telehealth đem lại nhiều lợi ích, giúp bác sĩ tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các vùng xa xôi, hẻo lánh. Bệnh nhân không cần phải di chuyển xa để được khám chữa bệnh, mà có thể giao tiếp và nhận tư vấn từ các chuyên gia y tế từ xa thông qua công nghệ. Ðiều này tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo sự thuận tiện cho bệnh nhân.
Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột qụy RAPID. Với phần mềm RAPID có thể cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ cũng như số ca thành công cũng lên tới gần 50%. Hàng loạt bệnh viện triển khai và ứng dụng Robot trong phẫu thuật như: Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.
Trong khi đó, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã ghi dấu ấn "AI Made in Việt Nam" bằng phần mềm EyeDr, góp phần giúp việc tầm soát sớm bệnh glôcôm trở nên dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn. Ðây là giải pháp trí tuệ nhân tạo đầu tiên được áp dụng vào thực tiễn của ngành Nhãn khoa Việt Nam. Giải pháp EyeDr được Hội đồng Khoa học công nghệ TP.HCM và Hội đồng Y đức Bệnh viện Mắt TP.HCM thông qua, cho phép đưa vào áp dụng thực tiễn tại bệnh viện.
Theo GS. Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Ðại học Y Dược TP.HCM phân tích, chuyển đổi số y tế là việc ứng dụng công nghệ số điện toán đám mây, gồm: Ứng dụng Tele hear Vision Big data, IoT, Cloud Computing, Trí tuệ nhân tạo, robot, công nghệ thực tế ảo, Công nghệ Blockchain,... Các ứng dụng công nghệ được áp dụng vào các hoạt động của ngành Y tế một cách tổng thể và toàn diện nhằm tối ưu hóa việc quản lý, lưu trữ thông tin cũng như nâng cao chất lượng, để đem lại hiệu quả hiệu suất cao. Qua đó, nhằm đạt hiệu quả thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh trong hệ thống y tế.
Cũng như các ngành nghề, doanh nghiệp khác, chuyển đổi số là vấn đề quan trọng, tất yếu và nhất là ngành y tế. Bởi đặc thù của ngành Y đòi hỏi sự chính xác cao, có nhiều phức tạp trong quản lý, điều hành,...
Ðể làm được điều này, chúng ta phải tham gia và thực hiện duy trì động lực, gắn kết, chia sẻ. Chuyển đổi số không phải là công việc của bộ phận công nghệ thông tin mà đó là sự thay đổi của cá nhân, cả tập thể trong tổng thể...
Những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho người bệnh đang rất hiện hữu và trong tương lai sẽ còn phát huy hiệu quả hơn nữa.