Người bác sĩ kết nối yêu thương

24-06-2016 07:47 | Y tế

SKĐS - Đó là ThS.BS. Nguyễn Đức Vương - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình kiêm Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Đó là ThS.BS. Nguyễn Đức Vương - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình kiêm Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Không chỉ là người phẫu thuật chính trong các cuộc chỉnh hình ngoại khoa, suốt từ năm 2010, bệnh viện bắt đầu tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật mổ tim đến nay, anh luôn là người tự nguyện nhiệt tình đứng ra vận động các mạnh thường quân chung tay, tiếp sức cùng bệnh nhân nghèo mắc bệnh được phẫu thuật cứu sống tính mạng, trở về với cuộc sống hàng ngày.

Bác sĩ có trái tim thiện nguyện

BS. Dương Đình Chỉnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết: “Nghệ An là một tỉnh miền núi có hơn 3 triệu dân, 1/5 trong số đó là bệnh nhân nghèo. Mà người nghèo thì thường ít có cơ hội chăm sóc sức khỏe và tiếp cận các kỹ thuật dịch vụ cao. Hơn 20 năm trong nghề, luôn trực tiếp đối diện với bệnh tật và những khó khăn của bệnh nhân nghèo, ThS.BS. Nguyễn Đức Vương cùng đồng nghiệp và Ban Giám đốc bệnh viện đã tìm nhiều cách giúp đỡ để họ có điều kiện chữa bệnh một cách tốt nhất. Từ khi kỹ thuật mổ tim được triển khai tại bệnh viện tỉnh nhà, BS. Vương đã tình nguyện đứng ra kêu gọi bạn bè và các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh chung tay, tiếp sức để bệnh nhân nghèo có điều kiện được phẫu thuật và phục hồi sức khỏe. Điều này cũng tạo điều kiện cho chính các thầy thuốc của bệnh viện chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tốt hơn, người bệnh có cơ hội tiếp cận với các kỹ thuật cao nhiều hơn”.

ThS.BS. Nguyễn Đức Vương tư vấn, hỏi thăm sức khỏe sau phẫu thuật tim thay van 2 lá, sửa van 3 lá của Nguyễn Văn Ngọc.

55 tuổi, mắc bệnh tim đã lâu, vậy mà đến nay bệnh nhân Nguyễn Văn Ngọc (xã Công Thành, huyện Yên Thành) mới quyết định đến bệnh viện tỉnh nhà để phẫu thuật thay van 2 lá, sửa van 3 lá phục hồi trái tim của mình. Bệnh nhân Ngọc chia sẻ: “Nhà tôi ở cách xa bệnh viện tỉnh hơn 60km. Cũng biết là mắc bệnh tim đã lâu, nhưng do điều kiện kinh tế không thể về tận Hà Nội chạy chữa. Khi nghe báo, đài nói ở bệnh viện tỉnh nhà đã phẫu thuật được tim tôi cũng phải đắn đo, chần chừ mãi mới dám xuống tìm hiểu và phẫu thuật. Được sự giúp đỡ của các bác sĩ Khoa Tim mạch cùng với sự hỗ trợ từ BS. Vương, tôi đã được phẫu thuật thành công, chi phí hầu như không đáng kể. Nếu phải chuyển lên tuyến Trung ương chắc gia đình không đủ tiền, bệnh của tôi sẽ không biết đến bao giờ mới được chữa”.

Không chỉ bệnh nhân Ngọc mà trong suốt 6 năm qua hơn 200 bệnh nhân được phẫu thuật tim tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An thì có đến gần 100 bệnh nhân nghèo nhận được hỗ trợ kinh phí từ sự kêu gọi, vận động của BS. Vương và đồng nghiệp. Anh chia sẻ: “Lúc đầu mới triển khai được kỹ thuật mổ tim tại bệnh viện tỉnh nhà, nhìn những bệnh nhân nghèo vui mừng đó nhưng lại buồn ngay, vì dù tốn ít chi phí hơn so với việc phải khăn gói về bệnh viện tuyến Trung ương phẫu thuật nhưng vẫn vượt ngoài khả năng lo liệu của gia đình. Vậy nên đa phần người nghèo mắc bệnh tim không dám đi phẫu thuật vì sợ sau khi khỏi bệnh sẽ trở thành “con nợ”. Trước tình cảnh đó, tôi đã xin ý kiến và được Ban Giám đốc động viên, tạo điều kiện tốt để tôi tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ chính những bệnh nhân nghèo của mình”.

Ban đầu cũng trăn trở, khó khăn, vì là bác sĩ chỉ quen với công việc lặng thầm trong buồng phẫu thuật và phòng bệnh, ít có cơ hội giao lưu bên ngoài. Việc sắp xếp thời gian, xây dựng kế hoạch đi vận động, kết nối các mạnh thường quân với những bệnh nhân nghèo bị bệnh tim không phải việc dễ. Do đó, việc thiện nguyện của BS. Vương cũng ít người biết đến và ủng hộ. Nhưng sau đó, nhờ uy tín và tay nghề của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện tỉnh nhà, kỹ thuật mổ tim triển khai thành công, nhiều bệnh nhân được khỏi bệnh. Tiếng lành đồn xa, người bệnh tin tưởng, người dân yên tâm, công việc truyền thông của bệnh viện cũng được đẩy mạnh, từ đó việc huy động mạnh thường quân giúp đỡ người mắc bệnh tim nghèo cũng dễ dàng hơn. Chỉ trong 6 năm, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An triển khai kỹ thuật mổ tim thì BS. Vương đã cùng đồng nghiệp vận động được trên 3 tỷ đồng giúp bệnh nhân nghèo.

Trao trọn trái tim cho “quê người”

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Quảng Bình, tốt nghiệp Đại học Y khoa Thái Bình, BS. Nguyễn Đức Vương đã chọn Nghệ An để lập nghiệp. Những ngày đầu về công tác, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cũng còn khốn khó, thiếu thốn trăm bề, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đội ngũ thầy thuốc có chuyên môn. Bệnh nhân đa phần là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi người một hoàn cảnh và bệnh tật khác nhau. Nhưng BS. Vương lại nghĩ, muốn người bệnh tin tưởng giao phó mạng sống cho người thầy thuốc chữa trị thì người thầy thuốc phải tận tâm, tận sức với nghề, không cần biết bệnh nhân đó giàu hay nghèo, đến từ nơi nào. Vì vậy, việc cứu chữa người bệnh không chỉ là những nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn mà phải bằng cả tình yêu thương từ trái tim của mình. Luôn tâm niệm điều đó, BS. Vương đã coi Nghệ An là quê hương thứ hai, coi mỗi bệnh nhân như thân nhân của mình để tận tình giúp đỡ và cứu chữa. Vậy là suốt 20 năm anh đã sát cánh cùng đồng nghiệp vượt qua những thiếu thốn về trang thiết bị, cơ sở vật chất để mang đến cho người bệnh những dịch vụ tốt nhất có thể. BS. Phạm Hồng Thái - Trưởng khoa Huyết học Truyền máu chia sẻ: “Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, đồng thời Nghệ An cũng là tỉnh vùng núi nghèo, những bệnh nhân nghèo đến đây đều trong hoàn cảnh nguy kịch. Cho nên, chỉ chăm sóc về y tế thôi chưa đủ, người bệnh phải có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nhưng đa phần bệnh nhân nghèo đến bệnh viện cơm còn không đủ ăn thì lấy đâu tiền để bồi bổ tăng cường các chất dinh dưỡng. Nhìn bệnh nhân nghèo đau đớn về thể xác mà bát cơm bưng lên cũng chỉ có vài cọng rau xanh, là người thầy thuốc chứng kiến cảnh đó chúng tôi và BS. Vương cũng xót xa trăn trở nhiều lắm. Vì vậy, sự tận tâm, nhiệt tình kêu gọi để mọi người cùng giúp đỡ bệnh nhân nghèo, coi họ như những người thân của mình của BS. Vương đã làm cho người thầy thuốc chúng tôi chuyên tâm chăm sóc cho bệnh nhân tốt hơn”.

BS. Vương nghĩ, quá nửa bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đều là người nghèo cho nên một cá nhân hay một vài thầy thuốc cũng không thể cáng đáng được. Vậy là anh tham mưu cho Ban Giám đốc, huy động bạn bè, những tổ chức có tấm lòng hảo tâm cùng chung vai giúp đỡ. Ngoài thời giờ chính làm việc tại bệnh viện, thời gian rảnh rỗi anh thường gặp gỡ hỏi chuyện, tìm hiểu khó khăn của từng bệnh nhân nghèo để tìm đến những mạnh thường quân vận động họ cùng sẻ chia.

Anh Hòe, một trong những doanh nhân tích cực nhất trong việc ủng hộ kinh phí hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện chia sẻ: “Là bạn của BS. Vương, thấy anh luôn trăn trở về tình cảnh những bệnh nhân nghèo, lúc đầu tôi cũng không quan tâm lắm. Nhưng dần dần tôi cũng được anh “cảm hóa” từ lúc nào không hay. Vậy là tôi đã tham gia với BS. Vương chia sẻ khó khăn cùng bệnh nhân nghèo, cũng là cách để giúp đỡ các thầy thuốc yên tâm cứu người, người bệnh có cơ hội bình phục sức khỏe nhanh hơn”.

Cầu nối về tuyến cơ sở

Không chỉ là phẫu thuật viên chính trong các kỹ thuật chỉnh hình, tham gia tích cực vào hoạt động kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ cho bệnh nhân nghèo, với vai trò Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến của bệnh viện, BS. Vương còn thường xuyên tham mưu cho Ban Giám đốc kế hoạch chuyển giao các kỹ thuật cao xuống tuyến dưới. Nhờ sự tham mưu tích cực và trực tiếp “cầm tay chỉ việc” của BS. Vương cùng các đồng nghiệp, đến nay mà Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến và luân phiên bác sĩ về 19/19 bệnh viện tuyến huyện. Từ công tác này, hiệu quả điều trị của bệnh viện tuyến huyện tại Nghệ An đã có những bước chuyển biến rõ rệt, giảm tình trạng bệnh nhân vượt tuyến, tạo cho người bệnh sự yên tâm, tin tưởng vào tay nghề của người thầy thuốc địa phương. BS. Nguyễn Thị Mùi - Bệnh viện đa khoa huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cho biết: “Mỗi khi xuống triển khai những công việc mới hay những kỹ thuật khó, BS. Vương đều chỉ bảo đồng nghiệp tận tình, tỉ mỉ để các thầy thuốc trẻ chúng tôi vừa được nâng cao chuyên môn, đồng thời cũng học được ở anh lòng say mê, cẩn trọng trong công việc, yêu thương, giúp đỡ bệnh nhân nghèo bằng cả hành động và trái tim. Việc làm ý nghĩa của BS. Vương trong công tác tuyên truyền, vận động gây quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo cũng được chúng tôi học hỏi, áp dụng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo ra cầu kết nối yêu thương giữa người thầy thuốc và bệnh nhân ngày một tốt hơn”.

Từ hành động, suy nghĩ xuất phát từ trái tim đầy ắp yêu thương, hơn 20 năm qua, BS. Vương và đồng nghiệp của mình không thể nhớ nổi có bao nhiêu bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thêm cơ hội chữa khỏi bệnh. Nhưng có một điều mà những người bệnh nghèo ở đây ghi nhận đó là BS. Vương cùng đồng nghiệp của mình đã vận động kinh phí để phẫu thuật cho hàng trăm bệnh nhân nghèo khỏi bệnh. Cùng với đó là hàng ngàn bệnh nhân nghèo khác được bệnh viện hỗ trợ các bữa ăn miễn phí, giúp đỡ tiền đi lại sau khi khỏi bệnh trở về nhà. Từ hiệu quả thu được, tháng 8/2015, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An đã chính thức đưa công tác từ thiện thành một hoạt động thường quy thông qua việc thành lập Ban Trợ giúp xã hội do BS. Dương Đình Chỉnh - Phó Giám đốc bệnh viện làm Trưởng ban, BS. Nguyễn Đức Vương làm Phó ban. Đây là nhịp cầu kết nối yêu thương từ bệnh nhân nghèo với xã hội một cách cụ thể nhất xuất phát từ chính những người có trái tim nhân hậu như BS. Nguyễn Đức Vương và tập thể Ban Trợ giúp xã hội. Thông qua chiếc cầu nối này anh cùng các đồng nghiệp cũng mong muốn ngày càng có thêm nhiều nhà hảo tâm tham gia giúp đỡ để bệnh nhân nghèo được phẫu thuật và chăm sóc sức khỏe tốt hơn nữa.


Kim Huệ (Phòng Khoa giáo - Trung tâm Truyền hình Nhân dân - Báo Nhân Dân)
Ý kiến của bạn
Tags: