DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Ngừng tập thể dục tác động tới não bộ thế nào?
TS.BS. Lê Thanh Hải - 10:59 14/03/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Hầu như ai cũng biết tập thể dục có tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai biết  tác động của việc dừng quá trình tập luyện tới cơ thể là thế nào và ở mức độ nào.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng càng tập thể dục chăm chỉ, thường xuyên vào tuổi trung niên (ở độ tuổi 40), càng ít có khả năng bị đột quỵ sau 65 tuổi. Bạn có thể tập thể dục để rèn luyện và có tác động tốt cho hệ tim mạch và hô hấp bằng cách đi bộ, đạp xe, bơi lội, leo cầu thang... Thời gian tập luyện nên duy trì thường xuyên với 15-30 phút mỗi ngày.

Ngược lại, nếu đang tập luyện mà ngừng tập thể dục vài tuần sẽ tác động lên tuần hoàn não của bạn như thế nào? Đây là vấn đề sức khỏe rất được quan tâm, nhất là ở những người lớn tuổi hay mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não.

Một nghiên cứu gần đây đăng tải trên Tạp chí chuyên ngành lão khoa (Aging Neuroscience). Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ tiến hành kiểm tra lưu lượng máu não ở người lớn tuổi từ 50-80 tuổi, trước và sau một khoảng thời gian 10 ngày ngừng tập thể dục. Những người tham gia, trong đó một nửa là nam giới, tất cả đều là những người đã tham gia các bài tập sức bền trong ít nhất 15 năm. Đặc điểm của những người tham gia nghiên cứu là có ít nhất 4 giờ tập luyện sức chịu đựng cường độ cao mỗi tuần.

Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI não, các nhà nghiên cứu thấy rằng sau khi các những người này ngừng tập thể dục, lưu lượng máu giảm 20% đến 30% trong tám vùng của não, bao gồm cả vùng hồi hải mã (hippocampus) trái và phải. Vùng hồi hải mã chịu trách nhiệm cho việc học tập và bộ nhớ và là một trong những vùng não đầu tiên bị thu nhỏ ở những người bị bệnh Alzheimer.

tập thể dục

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng chỉ ra rằng họ không tìm thấy bằng chứng của suy giảm nhận thức sau 10 ngày nghỉ tập thể dục, chỉ thấy lưu lượng máu não bị giảm. Các nhà nghiên cứu cũng không đánh giá vai trò của cường độ tập thể dục hoặc xác định liệu sự giảm lưu lượng máu não có thể xảy ra sớm hơn trước 10 ngày không?

Nghiên cứu nêu trên đưa ra thông điệp rằng tập thể dục có thể đóng góp cho sức khỏe não bộ nói riêng và sức khỏe tổng thể. Vì vậy muốn khỏe mạnh, khuyến cáo bạn nên đặt ra cho mình mục tiêu: Tập thể dục ở cường độ vừa phải, 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày mỗi tuần.

Làm thế nào để đạt được điều đó?

Hãy đi bộ xung quanh khu bạn sống vào mỗi buổi tối, sau khi ăn tối 1-2 giờ.

Hãy tham gia một câu lạc bộ thể dục với bạn bè để luôn có động lực tập luyện.

Khi bạn tập thể dục, cần luôn đạt đến mức mà bạn cảm thấy hơi khó thở, nhưng bạn vẫn có thể nói chuyện với mọi người.

Đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi bạn có thể.

Nếu bạn không có 30 phút liên tiếp thực hiện tập thể dục, chia nhỏ ra thành nhiều lần tập với 10-15 phút/ lần và vài lần mỗi ngày.

 

Đi bộ nhanh giúp rèn luyện sức khỏe.            Ảnh: Tuấn Anh

TS.BS. Lê Thanh Hải

Tin liên quan
Nên ăn chuối sau khi tập thể dục
SKĐS - Hầu hết mọi người đều dành cho bản thân một ít thời gian trong ngày để tập thể dục hoặc chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe. Các nhà khoa học cho rằng, chuối là món ăn nhẹ tiện lợi, dễ tiêu hóa, có nhiều chất dinh dưỡng, giúp thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe sau khi tập luyện.
6 lợi ích của việc tập thể dục với sức khỏe của tim
SKĐS - Một trong những món quà tốt nhất mà bạn có thể trao cho trái tim của mình là hoạt động thể chất. Đối với một số tình trạng tim nhất định, tập thể dục có thể có tác dụng tương đương với một số loại thuốc.
Tập thể dục giúp làm chậm lão hóa
SKĐS - Một nghiên cứu mới cho thấy, hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ ở độ tuổi trung niên trở lên có thể giúp giữ cho bộ não khỏe mạnh...
Dễ đột quỵ, trúng gió khi tập thể dục vì những sai lầm này
SKĐS - Không thể phủ nhận việc tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. Nhưng tập sai cách, không đúng thời điểm tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường đối với sức khỏe, nhất là người trên 50 tuổi và thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ cao.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm