Ngừng bắn 12 giờ sau khi gần 900 người Palestine thiệt mạng

26-07-2014 19:28 | Quốc tế

Một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo 12 giờ đã có hiệu lực sau khi Israel và các nhóm chiến binh Palestine ở Gaza chấp thuận yêu cầu tạm thời ngưng chiến

Đêm trước lênh ngừng bắn 12 giờ có hiệu lực - Ảnh: Reuters

Một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo 12 giờ đã có hiệu lực vào ngày thứ Bảy, sau khi Israel và các nhóm chiến binh PalestineGaza chấp thuận yêu cầu tạm thời ngưng chiến và nỗ lực đi đến một cuộc ngừng bắn lâu dài của LHQ.

Bộ Y tế Gaza cho biết 18 thành viên của một gia đình Palestine bị giết bởi đạn pháo xe tăng của Israel tại Gaza ngay trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực lúc 8 giờ sáng 26/7 (giờ địa phương). Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết phía Do Thái đang kiểm tra cáo buộc này.

Quân đội Israel cho biết sẽ ngừng bắn trong 12 giờ, nhưng sẽ nhấn mạnh vào nhiệm vụ tìm kiếm các đường hầm chiến binh đang sử dụng. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Hamas, nhóm Hồi giáo đang kiểm soát Gaza, cho biết tất cả các phe phái Palestine sẽ tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn ngắn nói trên.

Người dân Gaza mất gần 900 người thân trong 19 ngày xung đột Hamas-Israel - Ảnh: AP

Hàng trăm người Palestine đổ ra đường phố chỉ mấy phút sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, một số đi bộ về nhà kiểm tra thiệt hại sau các cuộc tấn công của Israel và nhiều người xếp hàng bên ngoài ngân hàng để rút tiền mặt và mua tích trữ nhu yếu phẩm.

Giao tranh Hamas-Israel vẫn tiếp tục xảy ra trong đêm, khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Trung Đông nhằm thúc đẩy các nỗ lực quốc tế chấm dứt 19 ngày xung đột đã cướp đi sinh mạng của 883 người, trong đó có nhiều dân thường Palestine.

Israel nói rằng thêm hai binh sĩ của họ thiệt mạng ở Gaza, nâng số quân nhân tử trận lên 37 người, trong khi khi quân đội Israel phải chiến đấu với các chiến binh ở phía Bắc, phía Đông và phía Nam Gaza - một dải đất nhỏ ở Địa Trung Hải nơi sinh sống của 1,8 triệu người Palestine.

Quân đội Israel tấn công Gaza từ trên không và ba hướng trên bộ - Ảnh: Reuters, Getty Images

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết các nhà ngoại giao quốc tế đang tiếp tục theo đuổi những nỗ lực nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn đối với Gaza tại Paris vào ngày 26/7, với sự tham gia của Pháp, Mỹ, Anh, Đức, Ý, Liên minh châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.

Trước đó, ngày 25/7 Israel đã lên tiếng từ chối đề nghị quốc tế về một lệnh ngừng bắn kéo dài, một nguồn tin chính phủ cho biết, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Kerry, khi đang thăm Cairo, cho biết không hề có đề nghị chính thức nào được đưa ra.

Hai bên tham chiến ở Gaza chưa tìm ra tiếng nói chung. Trong khi Hamas muốn Israel và Ai Cập chấm dứt phong tỏa Gaza trước khi chấp thuận chấm dứt chiến sự, thì các quan chức Israel cho biết bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng phải cho phép quân đội Do Thái săn lùng mạng lưới đường hầm bí mật của Hamas qua biên giới Gaza. Israel nói rằng một số trong những đường hầm dẫn đến lãnh thổ Israel nhằm tấn công người Do Thái, một số đường hầm khác được Hamas dùng để cất giấu vũ khí và nơi ẩn náu.

Theo Báo Phụ nữ tp.HCM


Ý kiến của bạn