Ngôi sao EURO 2016: Alvaro Morata

11-06-2016 08:25 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Với phong độ ấn tượng trong các trận giao hữu, Alvaro Morata được kì vọng sẽ thể hiện bản năng sát thủ để giúp Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vương.

Con đường khởi nghiệp của Morata có nét tương đồng với Raul Gonzalez, 1 trong những cầu thủ vĩ đại nhất Real cũng như xứ sở Bò Tót. Sinh ra trong 1 gia đình là fan ruột của Atletico Madrid, gia nhập đội trẻ Atletico năm 13 tuổi, rồi sau đó chuyển “hộ khẩu” tới Học viện bóng đá của Real.

Hè 2010, sau khi giúp đội Juvenil A (U18) của Real giành 2 danh hiệu vô địch trẻ với rất nhiều bàn thắng, Morata được đôn lên đội Castilla. Đầu mùa 2011/12, Morata được HLV Mourinho điền tên vào đội 1 Real. Ở mùa giải 2013/14, Morata chơi tổng cộng 34 trận, góp 9 bàn thắng và cùng Real lên ngôi vô địch Champions League. Chưa đầy 2 tháng sau đêm đăng quang tại Lisbon, Morata bị bán sang Juventus với giá 20 triệu euro.

Avaro Morata được kì vọng sẽ giúp “La Roja” bảo vệ thành công ngôi vô địch

Ở mùa giải vừa qua, tiền đạo Alvaro Morata dù phải ngồi dự bị cho Mario Mandzukic và Paulo Dybala nhưng vẫn đóng góp 12 bàn thắng cùng 9 đường kiến tạo thành bàn. Với màn trình diễn ấn tượng của mình, chân sút sinh năm 1992 đã được HLV Vicente Del Bosque điền tên vào danh sách tới Pháp dự VCK EURO 2016

Có tổng cộng 14 cầu thủ người Tây Ban Nha thi đấu cho các CLB Serie A Italia trong mùa giải vừa qua. Cái tên duy nhất trong số ấy được chọn vào đội hình tuyển Tây Ban Nha dự VCK EURO 2016? Alvaro Morata, chủ công của đội Juventus. Trong suốt mùa bòng vừa qua tại Juvetus, Morata rất hay ghi được những bàn thắng quan trọng dù được đá chính hay dự bị. Cựu tiền đạo của Real đang nổi lên như là một chân sút hàng đầu của Serie A và anh đang lọt vào tầm ngắm của rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu.

Trong danh sách “La Roja” chuẩn bị cho hành trình bảo vệ ngôi vua châu Âu trên đất Pháp, Morata, 23 tuổi, là 1 trong 4 cầu thủ trẻ nhất cùng thủ môn Sergio Rico (22), hậu vệ dược triệu tập phút chót Hector Bellerin (21) và tiền vệ đang nổi trong màu áo Atletico – Koke (24).

Alvaro Morata trong màu áo Câu lạc bộ Juventus

Kể từ khi Ferdano Torres hay David Villa xuống phong độ và không còn được triệu tập, La Roja luôn thiếu đi một “số 9” đích thực. HLV Vicente Del Bosque đã thử nghiệm rất nhiều cầu thủ trong vai trò tiền đạo cắm như Diego Costa rồi Paco Alcacer... nhưng chẳng ai trong số đó khiến ông hài lòng. Khiến ông đành hài lòng với sơ đồ sử dụng Fabegas trong vài trò “tiền đạo ảo”.

Tuy nhiên nỗi lo đó nhiều khả năng sẽ không còn với HLV Del Bosque tại Euro 2016 nữa khi mà ông dường như đã tìm ra được lời giải cho vị trí tiền đạo cắm của ĐT Tây Ban Nha với cái tên Avaro Morata.

Trận giao hữu với Hàn Quốc  là trận đấu mà Alvaro Morata đã thể hiện một phong độ tuyệt vời ở vị trí tiền đạo cắm. Trong trận tiếp đội bóng đến từ châu Á tại Red Bull Arena (Áo), “Ngài râu kẽm” đã sử dụng Morata đá cắm trên hàng tiền đạo 3 người của La Roja. Nolito được kéo dạt sang cánh trái, giống như vai trò của David Villa trước đây. Còn David Silva đá tiền đạo lệch phải.

Những cầu thủ trên hàng công của Tây Ban Nha đều có màn trình diễn ấn tượng. Cụ thể, cả 3 cầu thủ đá cao nhất trên hàng công đều ghi bàn. David Silva mở tỉ số bằng một pha đá phạt đẳng cấp còn Nolito và Morata mỗi người đã lập 1 cú đúp để góp phần giúp Tây Ban Nha thắng đậm 6-1. Morata đã chơi nổi bật ở vị trí “số 9. Anh góp dấu giày trong 3 bàn thắng của những chú “bò tót”. Anh là cầu thủ tung ra đường chuyền quyết định giúp tiền vệ Cesc Fabregas nâng tỉ số lên 2-0. Cầu thủ sinh năm 1993 trực tiếp đánh đầu nâng tỉ số lên 4-0 sau đó đi bóng qua cả thủ môn Hàn Quốc để ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 6-1 cho La Roja.

Tây Ban Nha đến pháp với 4 tiền đạo, trong số những chân sút này, Pedro và Nolito là những tiền đạo cánh. Aduriz với 32 bàn thắng cho Bilbao ở mùa giải vừa qua  là đối thủ lớn nhất của chân sút sinh năm 1992 trong việc cạnh tranh vị trí cao nhất trên hàng công. Sau một mùa giải phải cày ải quá nhiều trong màu áo Bilbao, bắt một tiền đạo đã bước sang tuổi 35 tiếp tục sung sức tại VCK EURO 2016 là điều gần như là không thể.Chính vì vậy vị trí chính thức trên hàng công của La Roja nghiễm nhiên thuộc về Morata, Aduriz có lẽ chỉ là quân bài khi cần thiết.

Morata có mọi tố chất để trở thành một trung phong cắm xuất sắc.Anh có khả năng không chiến tốt, có tốc độ và kỹ thuật, có sự nhạy bén và đặc biệt là khả năng chớp cơ hội rất tốt. Tây Ban Nha khi không có “số 9” đã mạnh nay có Morata như “hổ mọc thêm cánh”. Vô địch Euro 2016 là điều mà Morata cùng đồng đội có thể thực hiện được nếu thi đấu đúng phong độ.


Kiên - Quỳnh
Ý kiến của bạn
Tags: