Ngộ độc thuốc trừ sâu ở trẻ em: Sự bất cẩn của người lớn

05-08-2016 08:27 | Tin nóng y tế

SKĐS - Hầu hết các bệnh nhi bị ngộ độc thuốc trừ sâu nhập viện đều do sự bất cẩn của người lớn. Đó là lời nhận xét chung của các bác sĩ làm công tác hồi sức...

Hầu hết các bệnh nhi bị ngộ độc thuốc trừ sâu nhập viện đều do sự bất cẩn của người lớn. Đó là lời nhận xét chung của các bác sĩ làm công tác hồi sức - chống độc tại các bệnh viện miền núi như Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang.

Lỗi tại người lớn

Theo đó, chỉ trong hai tuần của tháng 7, BVĐK tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận và điều trị cho 5 trường hợp bệnh nhi nhập viện cấp cứu vì ngộ độc do sự bất cẩn của người lớn, trong đó 3 ca là ba anh em ruột trong một gia đình uống nhầm thuốc diệt cỏ. Bố mẹ các bệnh nhi này cho biết, gia đình có để thuốc diệt cỏ non trong chai Coca-Cola, 3 cháu nhìn thấy tưởng nhầm là nước ngọt nên đã chia nhau cùng uống. Sau khi phát hiện gia đình lập tức đưa các cháu đến BVĐK khu vực ATK để sơ cứu, sau đó được chuyển lên điều trị tại BVĐK tỉnh Tuyên Quang. Cùng trong thời gian này, BVĐK tỉnh Sơn La cũng tiếp nhận bệnh nhi L.G.H. (5 tuổi, ở Mường La, Sơn La) uống nhầm thuốc trừ sâu. Bố mẹ bé cho biết, vì nhà làm nông nên gia đình thường mua thuốc trừ sâu về dự trữ, khi phun xong tiện tay vứt vào góc nhà, trẻ ở nhà chơi một mình trong lúc tò mò thấy chai đẹp đã lôi ra uống, rất may gia đình phát hiện kịp thời nên đã đưa trẻ đến BV cấp cứu kịp thời.

Một trường hợp bệnh nhi nhập viện vì sự bất cẩn của người lớn. Ảnh: BVĐK Tuyên Quang

Các ca ngộ độc thuốc trừ sâu ngày càng nhiều

Từng công tác lâu năm ở Khoa Hồi sức chống độc nhi, BS. Phạm Thị Hường - Phó khoa Hồi sức chống độc Nhi, BVĐK huyện Mộc Châu cho biết, qua theo dõi hàng chục năm nay chúng tôi nhận thấy các ca ngộ độc thuốc trừ sâu ngày càng nhiều, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, hầu hết ngày nào chúng tôi cũng gặp bệnh nhân đến cấp cứu. Thời gian hay gặp nhất là từ tháng 2 đến tháng 9, đây là thời điểm bà con làm nương, làm ruộng nhiều nên thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. BSCKI. Nguyễn Thu Hương - Khoa Nhi, BVĐK tỉnh Tuyên Quang cho biết, tại BVĐK tỉnh Tuyên Quang thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ ngộ độc do uống nhầm các loại thuốc đặc biệt là thuốc diệt cỏ, đã có trường hợp cháu bé uống nhầm thuốc paraquat và tử vong. Theo BS. Hương, các gia đình thường có thói quen mua thuốc diệt cỏ sau đó tận dụng đựng trong các chai nước ngọt như Coca-Cola, C2 hoặc trà xanh... khiến trẻ tưởng nhầm là nước ngọt nên đã uống.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, các gia đình không nên đựng hóa chất trong chai, lọ như chai lavie, trà xanh, C2... nếu đựng hóa chất trong các loại chai lọ cần ghi rõ tên hóa chất; không để chung thuốc với những loại bánh, kẹo và phải để xa tầm tay trẻ để trẻ không bị ăn, uống nhầm. Nếu phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, người lớn cần nhanh chóng đưa ngay trẻ tới bệnh viện để được bác sĩ cấp cứu, giải độc. Khi đi nhớ mang theo chai hóa chất mà trẻ uống nhầm để bác sĩ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.


Nguyễn Tuệ
Ý kiến của bạn