Ngộ độc thực phẩm sau tiệc cưới: Bao giờ mới hết?

01-12-2017 07:01 | Thời sự
google news

SKĐS - Mới đây, sau khi ăn cỗ cưới tại nhà một hộ dân, 24 người ở Đăk Lăk đã có triệu chứng nôn mửa, đau bụng, đi ngoài nhiều lần phải nhập viện cấp cứu.

Ngộ độc thực phẩm không chỉ xảy ra ở thức ăn đường phố, ở bếp ăn khu công nghiệp, khu chế xuất… mà ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra ở cả những bữa tiệc cỗ cưới vui vẻ. Rất nhiều người sau khi ăn tiệc đám cưới đã phải nhập viện thăm khám và điều trị chỉ vì bị ngộ độc thực phẩm. Mới đây nhất sau khi ăn cỗ cưới tại nhà một hộ dân, 24 người ở Đăk Lăk đã liên tiếp có triệu chứng nôn mửa, đau bụng, đi ngoài nhiều lần phải nhập viện cấp cứu, trước đó tại Lào Cai, Quảng Bình, Ninh Thuận, Hà Giang… cũng có nhiều người phải nhập viện sau khi ăn cỗ đám  cưới.

Cơ sở chưa đáp ứng các điều kiện an toàn thực phẩm vẫn làm cỗ cưới

Ngày 29/11, BS. Y Nhân M’lô - Giám đốc BVĐK thị xã Buôn Hồ (Đăk Lăk) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận và điều trị cho 24 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc đám cưới. “Sau 2 ngày điều trị, 16 bệnh nhân sức khỏe ổn định đã được xuất viện, còn lại 8 bệnh nhân đang được điều trị, theo dõi”, BS. Y Nhân cho hay.

Theo một số bệnh nhân, vào trưa ngày 26/11, có khoảng gần 700 người tham dự tiệc cưới của gia đình bà Lê Thị Lợi (tại tổ dân phố 6, phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ). Sau khi ăn tiệc về, có 24 người dân tại tổ dân phố 5 và 6 phường Đoàn Kết đã bị đau bụng, đi ngoài kèm nôn mửa nên đã được người thân đưa đi nhập viện. Các bệnh nhân nhập viện được các y, bác sĩ BVĐK thị xã Buôn Hồ sơ cứu ban đầu, truyền dịch, lấy máu xét nghiệm.

Điều trị cho nạn nhân ngộ độc thực phẩm tại BVĐK Buôn Hồ (Đăk Lăk).

Điều trị cho nạn nhân ngộ độc thực phẩm tại BVĐK Buôn Hồ (Đăk Lăk).

Được biết, gia đình bà Lợi thuê dịch vụ tiệc cưới Gia chánh Thành Tâm (địa chỉ thôn 9, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) đảm nhiệm việc nấu nướng đãi tiệc.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Chi cục VSATTP Đăk Lăk đã tiến hành kiểm tra đột xuất về an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ sở gia chánh Thành Tâm và ghi nhận cơ sở này chưa đáp ứng các điều kiện an toàn thực phẩm để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đồng thời, Đoàn cũng tiến hành lấy 1 mẫu thịt dê tái chanh (mẫu thức ăn đang lưu tại cơ sở) để kiểm nghiệm tìm nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm.

73 người ngộ độc vì món bánh dày cỗ cưới

Trước đó, vào cuối tháng 9/2017, tại xã Na Hối, huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm sau khi các nạn nhân đi ăn đám cưới tại nhà ông Lừu Văn Thắng, ở thôn Na Áng A và ông Thèn Tờ Chải, ở thôn Dì Thàng 2. Đã có 73 người bị ngộ độc thực phẩm trong tổng số 1.280 người dự tiệc cưới. Trong số 73 người bị ngộ độc có 41 người nhập viện, trong đó có 23 trẻ em từ 15 tuổi trở xuống, không có trường hợp tử vong.

Ông Lừu Văn Thắng - chủ tiệc cưới cho biết, thực đơn bữa ăn gồm các món: bột mỳ rán, thịt lợn tần, sườn xào, cơm tẻ, khẩu nhục, rượu trắng, dưa hấu, canh phiển (gồm dạ dày, tim gan, giò, trứng chim cút, nấm...), bánh dày, giò.

Theo đại diện Chi cục ATVSTP tỉnh Lào Cai, nhiều khả năng nguyên nhân gây ra ngộ độc xuất phát từ món bánh dày bởi một số người không đi ăn cưới nhưng ăn bánh do người nhà mang về đã bị ngộ độc. Sau khi xảy ra ngộ độc tập thể, Chi cục đã lấy mẫu thực phẩm đưa về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai kiểm nghiệm. Được biết, cơ sở cung cấp thực phẩm này thuộc xã Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Độc tố trong thịt gà khiến 180 người bị ngộ độc sau ăn tiệc cưới

Sau bữa ăn tiệc cưới tại nhà ông Máu Văn Say ở thôn Ma Trai, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đã có đến 180 người (chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai), trong đó có nhiều trẻ em, được đưa vào BVĐK Ninh Thuận cấp cứu với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như đau đầu, chóng mặt và nôn ói.

Theo đó, sau khi xảy ra ngộ độc tập thể, Chi cục ATVSTP Ninh Thuận đã lấy mẫu thực phẩm và mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm, phát hiện tác nhân gây ngộ độc là vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureur) sinh độc tố ruột của tụ cầu (Staphylococcal enterotoxin) có trong thức ăn (thịt gà luộc) gây ra.

Yêu cầu cơ sở cung cấp thực phẩm cho tiệc cưới ngừng hoạt động

Sau tiệc cưới tại gia đình ông M.V.T (thôn Cửa Thôn, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh) với khoảng 200 khách tới dự tiệc đã có một số người có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, sốt cao... và phải nhập viện cấp cứu. Theo chủ nhà, toàn bộ các suất ăn trong đám cưới được đặt tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Toàn Dịu với tổng cộng 11 món ăn trên khoảng 22 mâm.

Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Bình cho biết đã yêu cầu cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Toàn Dịu (thôn Hiển Trung, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh) tạm ngừng hoạt động và phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục sự cố ngộ độ thực phẩm.


Hoàng Nguyễn
Ý kiến của bạn