Ngộ độc thận khi hóa trị - Nhiều người sẽ mất cơ hội điều trị ung thư

21-11-2018 14:00 | Y học 360

SKĐS - Hóa trị ung thư là phương pháp tiêu diệt tế bào ác tính hiệu quả, tuy nhiên nó lại gây ra rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho người bệnh trong đó có ngộ độc thận.

Nguy cơ ngộ độc thận khi hóa trị ung thư

Hóa trị ung thư là phương pháp điều trị mang tính toàn thân, phương pháp này giúp tiêu diệt các tế bào ác tính đồng thời cũng làm chết các tế bào khỏe mạnh, khiến cơ thể mệt mỏi, hệ tiêu hóa suy giảm kém hấp thu các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất.

Theo các chuyên gia, khi đưa hóa chất như Ciplastin vào cơ thể trong phác đồ hóa trị bệnh ung thư với liều cao kéo dài có nguy cơ gây tổn thương thận, dẫn đến rối loạn chuyển hóa làm tích lũy độc tính trên thận.

Hóa trị ung thư có nguy cơ gây ngộ độc thận ở người bệnh ( ảnh minh họa)

Ngộ độc thận khi hóa trị là một trong những tác dụng phụ nguy hiểm ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị ung thư. Khi phát hiện có những dấu hiệu thay đổi bất thường trên thận, thông thường bác sĩ sẽ cân nhắc dừng phác đồ hóa trị để tránh nguy cơ tử vong sớm do ngộ độc thận. Tuy nhiên, điều này cũng làm mất cơ hội điều trị ung thư kịp thời ở người bệnh.

Ngăn ngừa ngộ độc thận để không đánh mất cơ hội đẩy lùi ung thư với ion magiê

Một số báo cáo đã chỉ ra rằng, việc bổ sung ion magiê có thể làm giảm độc tính trên thận của Cisplatin.

Các nghiên cứu từ Nhật Bản[1] được xuất bản trên các chuyên san: Japanese Journal of Clinical Oncology, BMC Pharmacology & Toxicology, Acta Medica Nagasakiensia, Supportive Care in Cancer chỉ ra rằng, sử dụng ion magiê trước và sau khi trị liệu bằng Cisplatin làm giảm đáng kể độc tính do Cisplatin gây ra trên thận ở các người bị ung thư.

Nồng độ Creatinine huyết thanh trung bình được nghiên cứu ở nhóm dùng trước magiê và nhóm không sử dụng magiê trong tất cả các chu kì cho thấy: mức độ Creatinine trong thận ở nhóm không sử dụng magiê cao hơn gấp 4 lần so với nhóm từng sử dụng magiê trước đó.

Bổ sung ion magiê giúp giảm đáng kể nguy cơ ngộ độc thận do hóa trị (ảnh minh họa)

Kết quả nghiên cứu từ chuyên san European Journal of Cancer[2] đưa ra kết luận, nếu người bệnh ung thư bổ sung thường xuyên ion magiê sẽ tăng thêm 63% tỉ lệ sống trên 4 năm, làm giảm tới 50% nguy cơ tử vong vì suy kiệt.

Nghiên cứu được đăng tải trên chuyên trang BMC Pharmacology & Toxicology[3] cho thấy bổ sung ion magiê giúp giảm đáng kể nguy cơ ngộ độc thận do hóa trị.

Theo Support Care Cancer[4] Sử dụng io magiê là một biện pháp bảo vệ thận đơn giản mà không ảnh hưởng đến đến những tác dụng phụ hay tỷ lệ đáp ứng với hóa trị. xạ trị ung thư.

ThS, BS, Nguyễn Trường Kiên – Bệnh viện K Trung ương cũng đưa ra khuyến cáo cho những người bị ung thư nên sử dụng ion magiê thường xuyên trước, trong và sau hóa trị, xạ trị để phục hồi cơ thể, nâng cao chất lượng cuộc sống, phòng ngừa suy kiệt từ đó giúp nâng cao cơ hội điều trị lên gấp nhiều lần.

Nguồn:

[1] https://academic.oup.com/jjco/article/44/4/346/925423
[2] https://www.ejcancer.com
[3] Takako Oka, Tatsuo Kimura, Tomohiro Suzumura, Naoki Yoshimoto, Toshiyuki Nakai, Norio Yamamoto, Kuniomi Matsuura, Shigeki Mitsuoka, Naruo Yoshimura, Shinzoh Kudoh and Kazuto Hirata., Magnesium supplementation and high volume hydration reduce the renal toxicity caused by cisplatin-based chemotherapy in patients with lung cancer: a toxicity study, BMC Pharmacology and Toxicology 2014.
[4] Yoshitaka SaitoMasaki KobayashiTakehiro YamadaKumiko KasashiRio HonmaSatoshi TakeuchiYasushi ShimizuIchiro KinoshitaHirotoshi Dosaka-AkitaKen Iseki, Premedication with intravenous magnesium has a protective effect against cisplatin-induced nephrotoxicity, Support Care Cancer (2017).


Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây: https://ionicmagnesium.vn/

Số GPQC: 00439/2017/ATTP-XNQC

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Ý kiến của bạn