Tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc chưa hoàn thiện
Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến cao tốc mới chỉ được đầu tư xây dựng 2 làn xe, không có dải phân cách và không có làn dừng xe khẩn cấp. Các tuyến đường này cũng bị hạn chế tốc độ, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Mới đây nhất, ngày 24/7 vừa qua, tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1), chỉ trong 1 ngày đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến 8 người bị thương. Được biết, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang được khai thác lưu thông tốc độ 80km/h nhưng ban đêm nhiều đoạn thiếu hệ thống điện chiếu sáng, thiếu làn dừng khẩn cấp, chỉ có một số điểm dừng khẩn cấp.
Nhiều tuyến cao tốc 2 làn xe khác thời gian qua cũng xảy ra tai nạn như tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm… Đáng lưu ý, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm đều thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, mới thông xe từ ngày 19/5, nhưng chỉ sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, 2 tuyến cao tốc này đã xảy ra 5 vụ tai nạn, làm 5 người chết, 12 người bị thương.
Sẽ nghiên cứu mở rộng các tuyến cao tốc theo nhu cầu thực tế
Từ thực trạng trên, có thể thấy việc mở rộng, nâng cấp cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn xe là cấp thiết. Quan điểm của Bộ GTVT cũng cho rằng việc đầu tư các tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh hay 6 - 8 làn xe là nhu cầu đúng đắn, cần thiết.
Bộ GTVT khẳng định sẽ xem xét mở rộng mặt cắt ngang các tuyến cao tốc 2 làn xe hiện nay khi nhu cầu vận tải tăng lên. Hiện một số đoạn tuyến cao tốc có nhu cầu vận tải lớn đã được xem xét đầu tư tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, có dải dừng xe khẩn cấp liên tục như đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đề xuất mở rộng các tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư cho phù hợp nhu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch.
Cần bao nhiêu tiền để nâng cao tốc?
Nguồn vốn luôn là thách thức lớn đối với nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong các giai đoạn vừa qua, mức vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng chỉ đạt khoảng 2,18% GDP, thấp hơn nhiều so với mức 3,5 - 4,5% GDP đặt ra trong chiến lược phát triển giao thông vận tải.
Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn 1 với 2 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Ước tính để 11 dự án cao tốc mở rộng từ 2 lên 4 làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.
Cần bao nhiêu tiền để nâng cao tốc?
Nguồn vốn luôn là thách thức lớn đối với nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong các giai đoạn vừa qua, mức vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng chỉ đạt khoảng 2,18% GDP, thấp hơn nhiều so với mức 3,5 - 4,5% GDP đặt ra trong chiến lược phát triển giao thông vận tải.
Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn 1 với 2 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Ước tính để 11 dự án cao tốc mở rộng từ 2 lên 4 làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.
Xem thêm video được bạn đọc quan tâm:
Dự Báo Thời Tiết Ngày 28/7: Hà Nội Tối Và Đêm Có Mưa Dông Do Ảnh Hưởng Của Bão Số 2 | SKĐS