Nghiêm túc từ những ngày đầu xuân

24-02-2013 05:00 | Thời sự

Hết Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 thì quý I/2013 cũng đã đi quá nửa, trong đó có 9 ngày nghỉ Tết, chưa kể những ngày trước và sau Tết thường làm việc cầm chừng.

Hết Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 thì quý I/2013 cũng đã đi quá nửa, trong đó có 9 ngày nghỉ Tết, chưa kể những ngày trước và sau Tết thường làm việc cầm chừng. Với ngày nghỉ dài hơn các năm, một số đơn vị khó có thể hoàn thành chỉ tiêu của quý I, từ đó ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu của cả năm. Năm 2013 được xác định là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2010 - 2015 theo nghị quyết của nhiều tổ chức đảng cơ sở và cấp trên. Đây cũng là năm tăng tốc sau những năm đầu chạy đà do còn xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tổ chức lại bộ máy… Do đó, năm 2013 có ý nghĩa quan trọng để có thể hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm. Chính vì vậy, trong buổi làm việc với các bộ, ngành nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình Tết Nguyên đán Quý Tỵ chiều 19/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nêu rõ, kỳ nghỉ Tết đã kết thúc, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương tập trung thực hiện kế hoạch công tác của năm 2013, trước hết là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ ngay từ những ngày đầu xuân mới.

Nền kinh tế đất nước đã trải qua nhiều năm liền khó khăn, suy thoái thì ở năm bản lề 2013 này cần một cú hích mạnh mẽ thực sự để tạo tiền đề thúc đẩy phát triển trong những năm tới. Vì những lẽ đó, cần phải tập trung cao độ cho năm 2013, cả ở tầm vi mô lẫn vĩ mô, cả ở tầm đơn vị, cơ quan đến địa phương, ngành. Để có thể thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2013, ngay từ những ngày đầu năm, cần phải khẩn trương, quyết liệt, từ cấp lãnh đạo đến các cán bộ, nhân viên, người lao động. Cần khắc phục bằng được thói đủng đỉnh, rề rà của những ngày đầu năm mà triển khai ngay các nhiệm vụ để thực hiện các chỉ tiêu cụ thể, trong đó, những chỉ tiêu nào liên quan trực tiếp đến người dân, có thể ảnh hưởng lớn đến các chỉ tiêu khác trong năm và các chỉ tiêu mà cùng kỳ năm trước khó đạt được thì cần được chú trọng đặc biệt với sự tập trung cao.

Lâu nay, tâm lý “tháng Giêng là tháng ăn chơi” vẫn còn ít nhiều đọng lại ở một số cơ quan, đơn vị sau ngày Tết. Tâm lý đó không phù hợp với cuộc sống hiện đại, của thời đại công nghiệp văn minh. Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, thử thách, cần thiết phải nỗ lực, tập trung ngay từ những ngày đầu năm. Từ đó, dần tạo thành nếp làm việc, nếp công tác mới văn minh hơn, phù hợp với tác phong công nghiệp.

Minh Mẫn


Ý kiến của bạn