Nghiêm thế thì lợi cả đôi đường

30-01-2015 09:00 | Thời sự
google news

SKĐS - Năm 2015 sẽ siết chặt quản lý xe quá tải trọng - đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến về kiểm soát tải trọng xe do Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an tổ chức mới đây.

Năm 2015 sẽ siết chặt quản lý xe quá tải trọng - đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến về kiểm soát tải trọng xe do Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an tổ chức mới đây. Nhiều ý kiến cho rằng tình trạng xe quá tải vẫn chưa thể xử lý dứt điểm do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận. Họ tự ý cải tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe tải dừng đỗ tại hai đầu trạm cân lợi dụng thời cơ chờ vượt trạm vẫn còn diễn ra, không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, chống đối lực lượng thực thi nhiệm vụ. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, bảo kê xe quá tải, “cò”, môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động… Điều đó một lần nữa cho thấy việc kiểm soát tải trọng xe là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát, xử phạt quá tải trọng cũng nảy sinh nhiều bất cập.

Liên quan đến vấn đề này, cơ quan công an các địa phương đã tổ chức bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi thu tiền trái phép của lái xe để dẫn đường cho các phương tiện đường bộ tránh trạm cân. Ngoài ra còn làm rõ các đối tượng khác có dấu hiệu vi phạm tương tự. Nhưng xử lý các đối tượng dẫn đường chỉ là phần ngọn, vấn đề là khâu kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa từ các kho, bãi; tăng cường xử lý xe quá tải tại các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình xây dựng giao thông. Bên cạnh đó, việc thiếu bãi hạ tải cũng là một trong những lý do khiến việc xử lý xe quá trọng tải kém hiệu quả. Không chỉ thiếu bãi hạ tải cho các trạm cân mà ngay cả lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông các địa phương cũng gặp khó khăn trong việc hạ tải khi thực hiện tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm, có khi lực lượng này phải thực hiện hạ tải ngay tại nơi làm việc. Trong khi ý thức chấp hành của chủ xe và lái xe chưa cao thì cách làm này cũng chỉ mang tính tạm thời.

Mặc dù sau 9 tháng triển khai, kế hoạch phối hợp xử lý xe quá tải đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng liên ngành toàn quốc đã kiểm tra gần hàng trăm nghìn xe ôtô, buộc hạ tải hàng chục nghìn phương tiện vi phạm, xử phạt hành chính nộp kho bạc nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Việc siết chặt tải trọng phương tiện năm 2014 đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, từ đó giảm thiểu được tai nạn và lần đầu tiên số người tử vong đã giảm xuống dưới 9.000 người. Tuy nhiên, vấn đề kiểm soát tải trọng xe cần tiếp tục duy trì liên tục với sự vào cuộc của tất cả các ngành liên quan, từ trung ương đến địa phương; đặc biệt là sự tham gia tích cực của nhiều cơ quan truyền thông báo chí đối với vấn đề này. Có như thế mới góp phần bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông, đảm bảo kết cấu hạ tầng và các công trình giao thông, tài sản quốc gia và cũng là gián tiếp đảm bảo sự lành mạnh hóa trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Huyền Minh

 

 

 


Ý kiến của bạn