Nghịch lý biển cấm đỗ xe và được đỗ xe ở cùng một vị trí

02-08-2023 16:15 | Xã hội
google news

SKĐS - Hiện nay, trên một số tuyến phố ở Hà Nội có cắm biển báo “cấm đỗ xe” nhưng ngay sát vị trí này lại xuất hiện biển báo “nơi đỗ xe”. Điều này khiến người dân không khỏi thắc mắc và hoang mang về cách bố trí biển báo chồng chéo như vậy.

Biển đỗ xe và biển cấm đỗ xe ở cùng một vị trí trên một số tuyến phố của Hà Nội.

Theo quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ), biển cấm đỗ xe có hiệu lực cấm tất cả các xe cơ giới đỗ ở phía đường đặt biển báo, trừ các xe ưu tiên theo quy định. Vậy nhưng, tại một số tuyến phố ở Hà Nội như Nguyễn Hoàng, Lê Đức Thọ... lại xuất hiện một số điểm có cắm biển báo "cấm đỗ xe" và biển báo "nơi đỗ xe" ở cùng một vị trí. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các phương tiện cơ giới được phép đỗ xe sau biển cấm.

Ghi nhận tại điểm đỗ xe nằm sau biển cấm đỗ xe trên đường Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm), xuất hiện hơn chục chiếc xe đỗ thành 2- 3 hàng, tràn từ vỉa hè xuống dưới lòng đường.

Tại điểm đỗ này, các vạch sơn trên mặt đường đã bị mờ hẳn nhưng vẫn có thể quan sát được chiếc xe 45 chỗ đỗ lấn ra ngoài vạch kẻ sơn dưới lòng đường gần nửa mét.

Biển cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở cùng một vị trí, liệu có đánh đố người dân - Ảnh 3.

Biển báo cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở vị trí gần nhau trên đường Nguyễn Hoàng.

Biển cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở cùng một vị trí, liệu có đánh đố người dân - Ảnh 4.

Các xe đỗ thành 2 - 3 hàng, tràn từ vỉa hè xuống đến lòng đường.

Biển cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở cùng một vị trí, liệu có đánh đố người dân - Ảnh 5.

Một xe 45 chỗ đỗ lấn ra ngoài vạch kẻ sơn dưới lòng đường gần nửa mét.

Biển cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở cùng một vị trí, liệu có đánh đố người dân - Ảnh 6.

Biển báo đỗ xe có ghi phí trông xe theo lượt, theo hợp đồng tháng.

Theo nội dung ghi trên biển báo, điểm đỗ xe này do Sở Giao thông vận tải Hà Nội (Sở GTVT) cấp phép cho Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và giá thu phí trông xe niêm yết theo lượt, theo ngày, đêm hay theo hợp đồng tháng.

Biển cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở cùng một vị trí, liệu có đánh đố người dân - Ảnh 7.

Một điểm có biển báo cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở vị trí sát nhau trên đường Lê Đức Thọ.

Biển cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở cùng một vị trí, liệu có đánh đố người dân - Ảnh 8.

Điểm đỗ xe sau biển cấm này nằm ngay gần ngã tư Nguyên Hoàng – Lê Đức Thọ.

Tương tự, tại đường Lê Đức Thọ cũng xuất hiện vài điểm trông xe có thu phí sau biển cấm, trong đó có bãi nằm ngày gần ngã tư Nguyên Hoàng – Lê Đức Thọ. Theo quan sát, bãi đỗ xe dưới lòng đường này nằm ngay sát đường rẽ, theo hướng từ đường Nguyên Hoàng sang Lê Đức Thọ.

Biển cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở cùng một vị trí, liệu có đánh đố người dân - Ảnh 9.

Bãi đỗ xe dưới lòng đường nằm ngay sát đường rẽ, theo hướng từ đường Nguyên Hoàng sang Lê Đức Thọ.

Một người chạy xe ôm công nghệ tại đây cho hay, đường ở đây khá rộng rãi nhưng nhiều lúc bị ùn tắc, khuất tầm nhìn và hay xảy ra va quệt. Thực tế đã có vụ hai thanh niên đi xe máy do khuất tầm nhìn bị tai nạn, ngã sấp mặt xuống đường, phải đi cấp cứu.

Biển cấm đỗ xe và biển đỗ xe ở cùng một vị trí, liệu có đánh đố người dân - Ảnh 10.

Một điểm đỗ xe sau biển cấm khác cũng nằm trên đường Lê Đức Thọ.

Như vậy, tại các vị trí trông xe nói trên xảy ra một nghịch lý là vừa có biển báo cấm đỗ xe nhưng ngay sát sau biển báo này lại là điểm trông giữ xe, khiến người dân dễ bị hiểu lầm về hiệu lực của hệ thống biển báo giao thông cũng như thắc mắc về vị trí đỗ xe sau biển cấm trong các tuyến phố nội đô.

Nói về vấn đề này, một cán bộ thuộc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ, mỗi một con đường sau khi hình thành, hoàn thiện và xác lập thủ tục sở hữu toàn dân sẽ được bàn giao cho UBND thành phố quản lý theo quy định. Sở GTVT với vai trò là cơ quan tham mưu sẽ được giao theo phân cấp để thực hiện phương án tổ chức giao thông, trong đó có việc cắm các biển báo giao thông (gồm biển cấm đỗ xe) sẽ căn cứ trên cơ sở khảo sát tình hình giao thông thực tế hoặc đề xuất của cơ quan chuyên môn thuộc chính quyền địa phương nơi tuyến đường đó đi qua địa bàn.

Tuy nhiên, điểm trông giữ phương tiện là dịch vụ hỗ trợ vận tải thuộc các hạng mục hạ tầng giao thông tĩnh nên thường hình thành sau. Cụ thể, theo quy trình, Sở GTVT là đơn vị có thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện trên cơ sở đề xuất của các đơn vị có nhu cầu và căn cứ kết quả phối hợp khảo sát thực địa với địa phương, các lực lượng chức năng liên quan để thực hiện việc cấp phép theo quy định.

Bởi vậy, việc cắm biển và cấp phép bãi đỗ xe đều thuộc công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông nhưng hình thành ở 2 giai đoạn khác nhau. Do đó, có thể trong quá trình khảo sát hoặc giải quyết thủ tục hành chính vì một lý do nào đó mà cơ quan chuyên ngành đã chưa lưu tâm đến việc đồng bộ, đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt trong việc tổ chức giao thông tại các tuyến đường nói trên.

Video có thể bạn quan tâm:

Hàng loạt xe quá tải lén lút hoạt động bị xử lý trong đêm | SKĐS



Phú Linh
Ý kiến của bạn