Nghĩa cử cao đẹp của những chiến sĩ áo trắng

02-03-2014 21:32 | Thời sự

SKĐS - 20 phút! Đó là thời gian để cán bộ y tế - những chiến sĩ áo trắng có mặt kịp thời để cấp cứu các nạn nhân sau vụ lật cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu sáng 24/2.

20 phút! Đó là thời gian để cán bộ y tế - những chiến sĩ áo trắng có mặt kịp thời để cấp cứu các nạn nhân sau vụ lật cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu sáng 24/2. Không quản xa xôi cách trở, ngay trong đêm 24, một tổ y tế ngoại viện gồm đầy đủ trang thiết bị, thuốc men của BVĐK tỉnh Lào Cai đã chạy xuyên đêm để kịp có mặt đến Lai Châu. Và chỉ hơn 24 giờ sau, 29 bác sĩ chuyên khoa ngoại của BV Bạch Mai và BV Việt Đức theo máy bay trực thăng cũng có mặt tại phòng mổ...

Ngay trong chiều và đêm 24/2, các phòng mổ của BVĐK tỉnh Lai Châu đã sáng đèn mổ cấp cứu cho nhiều người bị nạn.

8 người tử vong (3 người chết tại chỗ, 4 người chết trên đường đưa đi cấp cứu, 1 người chết tại BV) và 38 người bị thương (trong đó có 20 người bị thương nặng phải đưa lên BVĐK tỉnh Lai Châu cấp cứu (có 3 trường hợp còn trong tình trạng nguy kịch), 18 người đang được điều trị tại BVĐK huyện Tam Đường), 3 người may mắn thoát nạn trong gang tấc, là thống kê của tỉnh Lai Châu sau tai nạn này. Ngay sau khi xuống máy bay, 29 y, bác sĩ BV Việt Đức, BV Bạch Mai đã chuẩn bị thiết bị, thăm khám, chẩn đoán, cứu chữa cho các nạn nhân. Đoàn xác định 20 nạn nhân bị đa chấn thương nặng, một số nạn nhân không chỉ gãy xương đùi, đa chấn thương mặt mà còn giập gan, lá lách. Với các thiết bị y tế mang theo như: thông khí catête tĩnh mạch trung tâm 3 nòng, đặt nội khí quản khó cùng một số thuốc gây mê có tác dụng điều chỉnh huyết áp, vận hành mạch, hoạt huyết dưỡng não, bổ thận và gần 100 đơn vị máu để cấp cứu nạn nhân. Các bác sĩ Trung ương đã trực tiếp phẫu thuật nhiều ca khó như chấn thương cột sống thắt lưng, gãy xương đùi hở, chấn thương sọ não...

Ghi nhận thành tích của các bác sĩ, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho tập thể thầy thuốc BV Việt Đức, BV Bạch Mai. UBND tỉnh Lai Châu cũng tặng bằng khen cho tập thể BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BVĐK tỉnh Lào Cai, Trung tâm Y tế Tam Đường, BVĐK huyện Tân Uyên.

Bài, ảnh: VŨ LAN - NGUYỄN THỦY

Hiện trường vụ lật cầu treo ở bản Chu Va 6, 20 phút sau vụ tai nạn xảy ra, những cán bộ y tế đầu tiên đã có mặt kịp thời.
Nhiều ca bệnh nặng đã được 10 xe cấp cứu của BVĐK tỉnh Lai Châu, BVĐK Tam Đường, BV Tân Uyên... đưa đến cơ sở y tế. BS. Đỗ Văn Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế Lai Châu kiêm Giám đốc BVĐK tỉnh Lai Châu trực tiếp sơ khám ban đầu.
Được sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trưa 25/2, 29 bác sĩ chuyên khoa ngoại của BV Việt Đức và BV Bạch Mai cùng đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc men và máu đã có mặt tại Lai Châu bằng trực thăng.
Sau khi cấp cứu thành công người bệnh với tình cảm đồng chí, đồng nghiệp, toàn bộ cơ số thuốc của các bác sĩ T.Ư đem theo được bàn giao lại cho thầy thuốc của BVĐK tỉnh Lai Châu. BS. Đỗ Văn Giang (bên phải ảnh) nhận bàn giao thuốc từ bác sĩ BV Bạch Mai.

Ý kiến của bạn