Nghĩ táo bón hóa ra ung thư đại trực tràng

09-05-2019 10:26 | Camera bệnh viện

SKĐS - Bệnh nhân Lê Văn X, 60 tuổi đến gặp bác sĩ trong tình trạng bụng chướng, táo bón kéo dài.Tại bệnh viện ở Cần Thơ, bệnh nhân được xác định mang khối u đại tràng di căn hạch biến chứng tắc ruột dọa vỡ.

Người nhà cho biết, ông X hay bị khó tiêu sau ăn, đau chướng bụng, táo bón thường xuyên gần 2 năm, gia đình nghĩ là rối loạn tiêu hóa nên mua thuốc về uống. Mặc dù đã thay đổi thói quen ăn uống nhưng tình trạng táo bón vẫn không giảm, trước nhập viện 2 ngày, ông X. bị đau bụng dữ dội, bụng căng chướng, bí trung đại tiện, không ăn uống được vì ói nên người nhà đưa bệnh nhân nhập viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, bác sĩ  khám, xét nghiệm và chụp CT bụng phát hiện khối u đại tràng trái rất to, di căn hạch và biến chứng gây tắc ruột, các quai ruột giãn rất to nguy cơ vỡ đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Sau hội chẩn khẩn, bệnh nhân được mổ cấp cứu trong đêm, loại bỏ được khối u đại tràng rất to và khối hạch di căn quanh u, nhằm lưu thông ruột, sau vài ngày nằm viện, sức khỏe hồi phục, bệnh nhân ăn uống bình thường và xuất viện.

Ung thư đại tràng là một trong những ung thư thường gặp, đứng hàng thứ 3 - 4 trong các loại bệnh ung thư. Các dấu hiệu nên đi khám phát hiện ung thư đại tràng như táo bón thường xuyên, tiêu chảy thường xuyên, đi cầu ra máu, nôn ói, bụng chướng đau, sờ thấy u ổ bụng hay ăn kém sụt cân…

Việc điều trị ung thư đại tràng nhằm lưu thông ruột và tránh di căn giúp kéo dài sự sống, quan trọng nhất là phát hiện bệnh sớm có thế điều trị hết bệnh hoàn toàn, do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ ung thư đại tràng nên khám tại cơ sở y tế chuyên về tiêu hóa nhằm phát hiện và điều trị sớm.

Hiên nay y học chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên có các yếu tố thuận lợi gây bệnh như ăn nhiều chất mỡ và ít chất xơ nguồn gốc thực vật, ít vận động, béo phì, uống nhiều rượu và hút nhiều thuốc lá… Những tổn thương tiền ung thư: đơn polyp, những polyp có đường kính ≥ 2cm dễ bị ung thư hóa, số lượng càng nhiều polýp, tỷ lệ ung thư càng cao, polyp không cuống dễ ung thư hơn, polyp có độ dị sản càng cao càng dễ ung thư hóa. Bệnh đa polyp đại trực tràng là bệnh lý có tính chất gia đình, thường xảy ra ở bệnh nhân trẻ ≤ 30 tuổi và tỷ lệ ung thư hóa khá cao.

Giai đoạn sớm thường triệu chứng mơ hồ như tiêu chảy kéo dài và được điều trị như bệnh lý viêm đại tràng nhưng không khỏi; táo bón thường gặp ở bệnh nhân có u ở đại tràng bên trái, đôi khi xen kẽ những đợt tiêu chảy như hội chứng lỵ, hay có cảm giác đi không hết phân. Một số người đi cầu ra máu đỏ hay đen tùy thuộc vào vị trí, ung thư đại tràng bên phải thường chảy máu rỉ rả rất khó thấy bằng mắt thường. 75% trường hợp ung thư đại tràng có triệu chứng đau bụng, đau khu trú theo vị trí khối u hay đau dọc khung đại tràng, muộn hơn khi có biểu hiện bán tắc hay tắc ruột thì đau bụng nhiều hơn, đau từng cơn, dữ dội và có thể thấy nổi gồ trên thành bụng.


ThS.BS. NGUYỄN NGỌC THAO
Ý kiến của bạn