(SKDS) - Đào Tấn là nhà thơ, nhà soạn tuồng nổi tiếng đã để lại cho đời hàng chục kiệt tác tuồng, được suy tôn là hậu tổ của nghệ thuật tuồng, danh nhân văn hóa dân tộc. Ngày nay, ngoài nhà hát tuồng cấp quốc gia mang tên Đào Tấn ở TP. Quy Nhơn, các đội tuồng ở huyện Tuy Phước vẫn diễn tuồng Đào Tấn và tiếp nối tuồng của cụ Đào, tiêu biểu là Đội tuồng Phước An.
Nghệ thuật hát bội luôn được yêu thích ở Phước An. |
Sinh thời, tại gánh hát này, Đào Tấn đào tạo được nhiều diễn viên đạt đến mức chánh ca (danh hiệu số một trong làng tuồng thời bấy giờ) như chánh ca Ghình chuyên về các vai đào, chánh ca Dương chuyên về các vai kép. Những thế hệ diễn viên lớp sau như Bầu Xuân, Bầu Sa, Bầu Tám, Ngọc Cầm... cũng là những diễn viên hát bội nổi tiếng được nhân dân trong vùng mến mộ. Đặc biệt, Bầu Thơm là diễn viên xuất sắc của dòng tuồng Đào Tấn, đã lập ra gánh hát bội Nhưng Sung. Sau đó, ông Bầu Sa nối tiếp và đặt tên gánh là Tân Sung. Từ năm 1975, Bầu Tám là người chủ trì và kế tục gánh này.
Trong những năm Tuy Phước, Phước An bị Mỹ ngụy chiếm đóng, nghệ thuật hát bội vẫn được duy trì nhưng không phát triển được, các bộ môn nghệ thuật khác như cải lương, ca nhạc mới, phim ảnh đã lấn lướt nghệ thuật hát bội (tuồng). Nhưng sau khi nước nhà thống nhất, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và lòng yêu thích, hâm mộ nghệ thuật của nhân dân vốn có từ xưa:
![]() Vở tuồng Đào Tam Xuân loạn tràocủa Nhà hát tuồng Đào Tấn tham gia Liên hoan Tuồng toàn quốc. Ảnh: V.L |
Ở Bình Định, lãnh đạo cấp nào cũng coi tuồng (hát bội) là di sản quý của dân tộc nên không ngần ngại đầu tư cho việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật tuồng truyền thống.
Trong lúc đa số thanh niên còn quay lưng với sân khấu truyền thống thì ở Tuy Phước, Bình Định lại có những thanh thiếu niên rất yêu tuồng, yêu nghề và đang tích cực tiếp nối truyền thống của vị hậu tổ tuồng Đào Tấn, là một dấu hiệu đáng mừng cho sự nghiệp kế thừa và phát triển nghệ thuật dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập như hôm nay.
Trương Hoàng