Nghệ thuật ballet: lượng ít, chất nhiều

Suckhoedoisong.vn - So với những loại hình khác, nghệ thuật ballet nước ta có phần trầm lắng.

Đổi lại, tuy kén khán giả nên ít khi sáng đèn nhưng mỗi khi có tác phẩm lên sàn diễn, ballet Việt đã chinh phục được người xem vì những động tác múa tài hoa, sự sáng tạo của người nghệ sĩ...

Vừa qua, khán giả tại Hà Nội đã được thưởng thức vở ballet kinh điển Hồ thiên nga của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Tchaikovsky. Tại Việt Nam, Hồ thiên nga trình diễn bản đầy đủ cách đây đã gần 35 năm, qua bàn tay dàn dựng của chuyên gia Nga. Từ đó, ballet Việt chưa thể trình diễn một cách đầy đủ Hồ thiên nga mà chỉ là những trích đoạn nhỏ, hoặc mời đoàn ballet Nga sang trình diễn. Đây là tác phẩm kể câu chuyện tình bất diệt của hoàng tử Siegfried và công chúa Odette. Tình yêu mật ngọt của Siegfried và Odette đã trải qua nhiều bi kịch, thử thách bởi tà thuật, trong đó có sự góp mặt của Odile - con gái của gã phù thủy. Nhưng sau những dối trá, lẫn lộn và tha thứ, hoàng tử Siegfried và công chúa Odette cũng có một kết thúc hạnh phúc.

Vở ballet Hồ Thiên nga phiên bản 2019 của VNOB biểu diễn gần đây tạo tiếng vang và sức hút với công chúng.

Vở ballet Hồ Thiên nga phiên bản 2019 của VNOB biểu diễn gần đây tạo tiếng vang và sức hút với công chúng.

Điều đặc biệt, vở ballet Hồ Thiên nga phiên bản 2019 do các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) dàn dựng và biểu diễn, mang sắc thái của văn hóa Việt. Xem Hồ thiên nga của VNOB dàn dựng, khán giả dễ dàng nhận thấy về cơ bản vẫn được dựng theo trường phái Nga nhưng cũng có sự xen kẽ, pha trộn những điểm nhấn riêng, tạo nên nét độc đáo của phiên bản Việt. Đạo diễn, biên đạo vở Hồ thiên nga đã tận dụng tối đa sự mềm mại của diễn viên, sự năng động và hoạt bát của các tài năng trẻ, cắt bỏ những phần rườm rà để tạo nên một Hồ thiên nga của người Việt. Đặc biệt, phục trang của các diễn viên tham gia vở ballet này mang đến cho vở diễn sự lộng lẫy của hoàng gia Nga, nhưng cùng đó là sự bí ẩn đầy ma thuật của họa tiết hoa sen Việt. Vở ballet nổi tiếng này được dựng lại đầy đủ, “cháy vé” trong các suất diễn cho thấy nỗ lực, tâm huyết của các nghệ sĩ nước nhà với một tác phẩm sân khấu nổi tiếng thế giới nói riêng và ballet Việt nói chung đã được đền đáp, công nhận xứng đáng.

Trung tuần tháng 10/2019, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) cũng đã biểu diễn vở vũ kịch nổi tiếng Giselle của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế kỷ Adolphe Adam (Pháp), tới khán giả phía Nam. Giselle là một trong những tác phẩm nổi trội của ballet cổ điển với những trích đoạn yêu cầu kỹ thuật cao trong múa tập thể cũng như những đoạn múa độc tấu. Vở vũ kịch 2 màn này còn hấp dẫn bởi cốt truyện buồn ám ảnh, cũng như bối cảnh song song giữa thế giới thực tại sống động và thế giới tâm linh huyền bí. Phiên bản Giselle của HBSO, màn 1 lấy bối cảnh lễ hội mùa màng tại miền quê nước Đức. Cuối màn 1, khi Giselle, nhân vật chính chết trong tột cùng đau khổ, sau đó vị hôn thê của cô là Albert mạo hiểm đến thế giới bên kia để tìm cô. Màn 2 diễn ra trong thế giới tâm linh, thế giới của những oan hồn (Wilis) diễn chính. Nhân vật Giselle do nghệ sĩ trẻ nhiều triển vọng Đỗ Hoàng Khang Ninh đảm nhận, trong khi đó nhân vật Albert do NSƯT Hồ Phi Điệp nhận trọng trách, nhân vật Hilarion của NSƯT Đàm Đức Nhuận. Sau khi ra mắt, Giselle phiên bản 2019 của HBSO cũng nhận được sự yêu mến và đánh giá cao của khán giả vì những sáng tạo để phù hợp với khán giả thời nay.

Ngoài ra, cuối 2018, vở ballet Kẹp hạt dẻ - Giấc mơ thần tiên phiên bản mới do NSƯT Lưu Thu Lan, Nguyễn Hồng Phong dàn dựng đã chinh phục được các em nhỏ và phụ huynh dịp Giáng sinh. Qua lăng kính truyền thống của người Việt, thông qua sự kết hợp giữa múa ballet thuần khiết, múa dân gian cổ truyền Việt Nam, cùng điệu nhảy sôi động của những dân tộc trên thế giới, Kẹp hạt dẻ - Giấc mơ thần tiên kể câu chuyện về một cô bé tên là Quỳnh Lan. Như những cô gái mới lớn khác, cô khát khao và tò mò với những điều mới lạ, tìm kiếm một tình yêu cho riêng mình. Ngủ quên trong đêm Giáng sinh, cô tỉnh dậy ở một miền đất nhiệm màu, nơi chàng kẹp hạt dẻ là hoàng tử, dẫn dắt cô đi qua các cuộc phiêu lưu đầy bất ngờ. Thông điệp vở ballet Kẹp hạt dẻ - Giấc mơ thần tiên gửi tới người xem không gì khác, đó chính là ước mơ và sự khao khát của con người về một cuộc sống tốt đẹp là như nhau. Không có sự phân biệt giữa người và người, miền đất này hay miền đất kia, hay nền văn minh phương Đông hay phương Tây, mà chỉ có sự hòa quyện trong một thế giới giao hòa.

Có thể thấy, nhiều nghệ sĩ Việt vẫn nỗ lực gắn với ballet bằng tình yêu và đam mê cháy bỏng, từ đó đem đến cho khán giả những vở diễn chất lượng kể trên. Nghệ thuật ballet đương đại ở nước ta có lẽ đang thoát khỏi vòng luẩn quẩn chỉ diễn cùng dàn nhạc giao hưởng, chương trình tổng thể, trích đoạn, những màn tiêu biểu trong vở diễn... Thay vào đó là những thay đổi tích cực, từ sự sáng tạo của người nghệ sĩ, đầu tư tâm sức và tiền của cũng như diễn viên trẻ tài năng theo ballet ngày càng đông hơn.

Phạm Hoa

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Nghệ thuật ballet: lượng ít, chất nhiều

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA