Nghệ sĩ Việt “tai bay vạ gió” vì mạng xã hội

12-08-2019 13:39 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Không quá lời khi nói công nghệ và phương tiện truyền thông đang len lỏi vào từng ngõ ngách đời sống với tốc độ khó điều chỉnh.

Đối với nghệ sĩ, mạng xã hội đóng vai trò là một “trợ lý thông minh” và rất hữu ích, góp phần lan tỏa tên tuổi và sản phẩm của họ. Nhưng ngày nay, cũng chính mạng xã hội đã mang lại cho họ rất nhiều sự phiền hà, không ít nghệ sĩ “khóc dở mếu dở” vì bị mạo danh trên Facebook.

Càng nổi tiếng, nguy cơ bị mạo danh càng cao

Kể từ đầu năm 2019 trở lại đây, hiện tượng mạo danh trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Nghệ sĩ Như Quỳnh cũng không nằm ngoài “tầm ngắm” của kẻ xấu. Chị từng thông báo có kẻ giả mạo lan truyền thông tin không chính xác để bôi nhọ danh dự của mình. Theo đó, khi phát hiện có một cá nhân đang giả mạo và lợi dụng tên tuổi của Như Quỳnh để liên lạc với bầu show, bạn bè, người thân và những đơn vị tổ chức chương trình ca nhạc nhằm mục đích lan truyền những thông tin không chính xác để bôi nhọ tên tuổi Như Quỳnh. Đích thân nghệ sĩ này đã phải thông báo: “Xin mọi người lưu ý giùm, hãy thận trọng và đừng tin khi có ai đó gửi thông tin mạo dạnh là Như Quỳnh từ một số phone lạ/không phải số thường sử dụng của Như Quỳnh. Mọi người muốn liên lạc với Như Quỳnh xin vẫn cứ dùng số điện thoại từ trước giờ. Ngoài ra, bầu show nếu cần liên lạc, hãy trao đổi trực tiếp với Như Quỳnh hoặc các đối tác làm việc uy tín, có ký kết bằng văn bản pháp lý”.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không ít lần bị kẻ xấu mạo danh.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không ít lần bị kẻ xấu mạo danh.

Vợ chồng Diva Mỹ Linh, Hoa hậu Mai Phương Thúy, diễn viên Khả Ngân, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ... đều là một trong số rất nhiều nghệ sĩ từng bị kẻ xấu mạo danh để kinh doanh. Ngoài việc lập Fanpage giả mạo mang tên người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm, nhiều cơ sở kinh doanh còn sẵn sàng đăng thông tin có nội dung liên quan đến nghệ sĩ nhằm mục đích lừa dối khán giả, thu lợi nhuận.

Việc bị mạo danh kinh doanh trên mạng xã hội đã khiến Midu bức xúc nhiều năm nay. Cô là một trong số những mỹ nhân Việt bị lợi dụng tên tuổi bán hàng online nhiều nhất showbiz. Cô bày tỏ: “Sự việc ảnh hưởng rất nhiều đến tôi, nhiều người cứ tưởng tôi kinh doanh bán quần áo. Trước đây có trang đến 70 nghìn người theo dõi, tôi buộc phải lên tiếng nhờ xóa giùm”.

Ngoài Midu, Ngọc Trinh cũng là ngôi sao bị các địa điểm kinh doanh lợi dụng tên tuổi trục lợi. Điểm dễ dàng nhận thấy nhất đó chính là hàng loạt tài khoản cá nhân giả mạo mang tên cô xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội nhằm mục đích kinh doanh. Đã từng xuất hiện tình trạng các trang này bán hàng giả, hàng kém chất lượng sau đó bị khách hàng phản ánh, tẩy chay.

Im lặng hay lên tiếng?

Thời buổi công nghệ thông tin phát triển và chuyện mạo danh người khác để phục vụ cho các mục đích xấu, từ bôi nhọ tên tuổi đến trục lợi không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, cho đến nay, giải pháp hữu hiệu thực sự để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa có. Người bị hại chỉ có thể “đáp trả” khi sự việc đã xảy ra. Mới đây, Trấn Thành tức giận vì bị phỉ báng, trong khi đó Hoài Linh và hàng loạt sao Việt bức xúc lên tiếng khi hình ảnh của bản thân bị giả mạo để kinh doanh, thậm chí lừa đảo.

Những ngày gần đây, MC Trấn Thành khiến cộng đồng mạng chú ý khi đăng tải dòng trạng thái trên trang cá nhân thể hiện sự tức giận khi anh và gia đình bị phỉ báng. Theo đó, một tài khoản Facebook đã có những bình luận và trả lời fan của anh với nội dung nguyền rủa Hari Won vì bị bệnh nên không thể có con và cho rằng đó là “nhân - quả” của vợ chồng anh. Nam MC viết: “Bạn có thể không thích tôi nhưng không thể nhân danh bất cứ cái gì mà vào nhà tôi phỉ báng và nguyền rủa gia đình và vợ tôi như thế. Như bạn đã viết: “Cuộc đời này trả giá nhanh lắm”. Đúng. Và bạn sắp phải trả giá cho hành động vừa rồi. Tôi sẽ cho công an đến tận nhà bạn để làm việc”.

Ca sĩ Phương Thanh cho rằng: “Khán giả hoặc fan của ca sĩ giả mạo trang mạng xã hội để bôi nhọ hình ảnh của ca sĩ đang bị cho là đối thủ thần tượng mình thì ít, mà những kẻ phá hoại vì tư thù cá nhân trong quan hệ làm ăn, đố kỵ hay ghen tuông, ganh tức trong quan hệ xã hội thì nhiều”. Với ca sĩ Hồ Ngọc Hà thì: “Việc bị xúc phạm, đặt điều hay suy diễn câu chuyện theo một cách khác hiện nay trên mạng xã hội đang ngày càng mất kiểm soát. Cần có sự kiểm soát gắt gao và có hình phạt xác đáng, để ai cũng nhận thức rõ nếu đi quá giới hạn một việc gì đó thì họ sẽ phải nhận hậu quả, bị xử lý nghiêm”.

Xem ra, chiêu “im lặng là vàng” không hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh nghệ sĩ “te tua” vì bị trục lợi và phỉ báng trên mạng xã hội.


Nam Phương
Ý kiến của bạn