Nghệ sĩ trẻ vạ miệng: Chuyện không nhỏ

27-07-2018 10:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Dù vô tình hay hữu ý, những phát ngôn sốc và không giống ai của một số nghệ sĩ trẻ trên mạng xã hội, sân khấu biểu diễn đều khiến công chúng thất vọng. Khi nghệ sĩ rơi vào trạng thái “vạ miệng”, sự yêu mến của khán giả cũng giảm sút, hình ảnh đẹp đã tạo dựng trước đó cũng mờ đi và từ đó bộc lộ sự thiếu suy nghĩ, cẩn trọng trong khi phát ngôn của người nghệ sĩ.

Trong thời buổi mạng xã hội phát triển, người người xem truyền hình, nhà nhà “lướt” mạng như hiện nay thì nhất cử nhất động của nghệ sĩ khó được giữ kín. Vì vậy, nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu... với phát ngôn sốc, xúc phạm và coi thường người khác đã bị phơi bày. Hậu quả của khi nghệ sĩ trẻ vạ miệng tưởng nhỏ mà không nhỏ, bởi từ đó người ta thấy showbiz Việt ngoài thị phi, scandal khoe thân, xâm hại tình dục... thì còn có một bộ phận nghệ sĩ trẻ có cách ứng xử, phát ngôn thiếu chuẩn mực.

Mới đây, làng giải trí xôn xao khi người đẹp Phạm Hương, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 có phát ngôn sốc với người hâm mộ. Theo đó, trên trang mạng xã hội instagram, một người hâm mộ hỏi Phạm Hương: “Làm sao để đẹp được như chị vậy? Chị đẹp quá” thì Phạm Hương nhanh chóng đáp lại: “Đầu thai kiếp sau nha em” cùng loạt biểu tượng cười giễu nhại. Với câu trả lời của Phạm Hương, nhiều người cảm thấy bức xúc vì thiếu lịch sự và thiếu tôn trọng người khác. Trước làn sóng bức xúc của cộng đồng mạng, Phạm Hương nhanh chóng xóa câu trả lời như một sự thừa nhận thiếu suy nghĩ, cân nhắc khi phát ngôn trước người hâm mộ và công chúng.

Không chỉ có Phạm Hương, Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2010 Hoàng My từng có dòng chia sẻ trạng thái rất phản cảm: “Bão Damrey đến rồi đi trong đêm, không nhằm gì so với thiệt hại của những cơn bão không hồi kết cho đương kim hoa hậu đâu em ạ”. Phát ngôn này của Hoàng My đã nhận được nhiều sự chỉ trích, phẫn nộ của công chúng, bởi cô đã so sánh thiệt hại của cuộc thi nhan sắc đang diễn ra ở Khánh Hòa với hậu quả cơn bão số 12 gây ra cho các tỉnh Nam Trung Bộ nước ta cuối năm 2017. Chia sẻ của Hoàng My được nhiều người đánh giá quá sức vô cảm và vì người hâm mộ lên án gay gắt, Hoàng My đã xoá đi phát ngôn trên facebook và nói lời xin lỗi tới công chúng.

Nghệ sĩ trẻ vạ miệngPhạm Hương và câu trả lời người hâm mộ vừa qua trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc.

Bên cạnh đó, ca sĩ chuyển giới Hương Giang từng có thái độ, cách ứng xử, phát ngôn hỗn hào với bậc tiền bối trong một gameshow trên sóng truyền hình. Khi người dẫn chương trình trong gameshow đọc câu hỏi: “Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào… (ba chấm) và bị thương”. Người chơi phải điền vào dấu ba chấm đó, xem ông ấy đút đầu vô máy gì?”. Sau đó, Hương Giang nói “đút đầu vô cầu tiêu”. Ngay lập tức nghệ sĩ hài Trung Dân yêu cầu Hương Giang bỏ đáp án đó đi nhưng nữ ca sĩ nhất định bảo lưu quan điểm của mình. Hệ quả là Hương Giang bị “ném đá” không thương tiếc trên mạng xã hội, nghệ sĩ Trung Dân thì vô cùng phẫn nộ. Cuối cùng, nhận ra sai lầm nghiêm trọng, Hương Giang đã xin lỗi nghệ sĩ Trung Dân và khán giả bởi sơ suất “vạ miệng” của mình.

Ngay như ca sĩ trẻ nổi tiếng, không scandal ở nước ta là Mỹ Tâm cũng vấp phải sự cố vạ miệng. Trong một chương trình truyền hình trực tiếp, khi MC Diễm Quỳnh hỏi “Mỹ Tâm bây giờ ước gì?” thì nữ thản nhiên trả lời: “Em chỉ muốn chị đi vào cho em hát”. Câu trả lời có phần vô tư nhưng không hợp hoàn cảnh của Mỹ Tâm khiến MC Diễm Quỳnh lúc đó bối rối kèm đôi chút xấu hổ. Do đó, Mỹ Tâm bị nhiều người chỉ trích “vô duyên” và đùa quá trớn. Bên cạnh đó, diễn viên Trấn Thành với phát ngôn sốc, đầy thách thức: “Nếu khán giả thấy hài nhảm, hãy tắt tivi” cũng khiến dư luận dậy sóng bức xúc. Ngay sau phát ngôn này, nhiều khán giả đã tẩy chay Trấn Thành, đặc biệt có nhà đài cấm sóng nam diễn viên này trong khoảng thời gian một năm như một sự “trừng phạt” khi thiếu văn hóa trong cách ăn nói. Cuối cùng, Trấn Thành đã lên tiếng xin lỗi và bày tỏ hy vọng khán giả sẽ tha thứ cho phát ngôn thiếu suy nghĩ của mình.

Nhiều ý kiến cho rằng, càng là nghệ sĩ thì việc ăn nói, phát ngôn càng phải cẩn thận, có chiều sâu và có văn hóa vì nghệ sĩ là người của công chúng. Một khi đã là người của công chúng thì họ phải hiểu hơn ai hết những phát ngôn và hành động của mình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Thế nên, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, các ca sĩ, nghệ sĩ trẻ cần thành “nhân” trước khi thành “danh”. Những người có phát ngôn thiếu chuẩn mực cần phải học lại đạo đức, văn hóa ứng xử thì mới mong mang nghệ thuật đích thực đến cho công chúng. Trong khi đó, một bộ phận người dân đề xuất nên chăng có môn học ứng xử bắt buộc đối với những người làm nghệ thuật. Để từ đó chúng ta có được những thế hệ nghệ sĩ tương lai, ngoài tài năng là phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng ứng xử đẹp trong mắt công chúng!


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn