Nghệ sĩ cách ly vì COVID-19: Yêu thương nhiều, bức xúc không ít

11-03-2020 12:06 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính, đi từ vùng dịch về phải cách ly y tế và trong đó có một số nghệ sĩ trong làng giải trí nước ta.

Đáng nói, nghệ sĩ khi bị cách ly đã tuân thủ các biện pháp, quy định của cơ quan chức năng nhưng cũng có người tỏ thái độ bất hợp tác, gây bức xúc trong dư luận.

Chủ động và tỏa thông điệp tới cộng đồng

Trở về Việt Nam khi từng có mặt ở sự kiện thời trang Milan Fashion Week Thu Đông 2020 tại Italy và Paris Fashion Week Thu Đông 2020 tại Pháp, nghệ sĩ Châu Bùi khi đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã chủ động xin được cách ly. Hành động này của Châu Bùi được cộng đồng đánh giá cao, bởi sẽ góp phần ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan. Thậm chí Châu Bùi khi đi cách ly còn tỏ tinh thần hết sức lạc quan.

Châu Bùi ở khu cách ly mà như đi nghỉ dưỡng

Tại khu vực cách ly, Châu Bùi đã chia sẻ tới bên ngoài thông qua trang cá nhân: "Mọi người ơi, việc làm đúng đắn nhất ngay lúc này chính là hành động vì trách nhiệm cộng đồng chứ không phải di tản hay trốn tránh khai báo y tế khi đã qua vùng dịch hay tiếp xúc với người bệnh. Hãy thẳng thắn thừa nhận để đừng lây lan. Hãy cùng nhau đẩy lùi bệnh dịch bằng cả trái tim!”. Châu Bùi cho biết thêm, tại nơi cách ly, cô được chăm sóc tận tâm từ các nhân viên y tế, được ăn uống đầy đủ và cuộc sống không có quá nhiều xáo trộn, tinh thần vui vẻ.

Trở về Việt Nam từ chuyến đi Seoul, Hàn Quốc ngày 6/3, ca sĩ Lynk Lee cũng tự nguyện cách ly tập trung. Nữ ca sĩ này cũng đã có những chia sẻ trên trang cá nhân tạo cảm giác yên tâm với cộng động. Theo ca sĩ Lynk Lee, khi đến khu cách ly tập trung cô đã được chỉ dẫn rất nhiệt tình, đăng ký và xếp phòng. Đúng giờ còn được mang đồ ăn lên tận nơi. “Theo đó, tôi thường chọn những món dễ ăn trong các bữa chính của mình. Ngoài ra, tôi vẫn được hoạt động tự do trong khuôn viên miễn là phải đeo khẩu trang” - ca sĩ Lynk Lee vui vẻ chia sẻ.

Lynk Lee tại nơi cách ly, ca sĩ này chia sẻ "Đi cách ly mà cứ như đi nghỉ dưỡng vậy đó"

Ngoài ra, đến với khu cách ly, Lynk Lee có thêm những người bạn mới, tất cả đều hòa đồng. Theo nữ ca sĩ, các bạn trong khu cách ly còn tặng Lynk Lee rất nhiều đồ ăn. “Thật sự tôi vui lắm! Thời gian rảnh còn lại, tôi nghe nhạc, xem phim... Đi cách ly mà cứ như đi nghỉ dưỡng vậy đó... Nếu không có triệu chứng gì về sức khoẻ thì sau 14 ngày nữa tôi sẽ được về nhà thôi”. Lynk Lee còn đưa ra lời khuyên với mọi người, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay nhưng không nên quá lo lắng. “Chúng ta cần đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay đúng cách và hạn chế ra nơi đông người để bảo vệ an toàn cho sức khoẻ của bản thân cũng như mọi người xung quanh” – ca sĩ Lynk Lee nhấn mạnh.

Diễn viên Hải Triều và BB Trần đến Hàn Quốc quay phim quảng cáo và sau đó về Việt Nam, cả hai nghệ sĩ trẻ này đã thực hiện cách ly tại nhà theo quy định của các cơ quan chức năng. BB Trần và Hải Triều cho biết hiểu rõ mức nguy hiểm của bệnh nên đã tự cách ly ở nhà 14 ngày và cả hai đã huỷ mọi show diễn, được nhân viên y tế đến nhà kiểm tra mỗi ngày.

Ngay sau khi trở về từ Pháp dự Tuần lễ thời trang Paris 2020, người mẫu Khánh Linh cũng đã chủ động khai báo y tế online và khai báo về lịch trình đi lại và tiếp xúc của mình. Bên cạnh đó, cô cũng tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe dù không có biểu hiện ho, sốt và chưa từng tiếp xúc trực tiếp với người bệnh nào. Khánh Linh đã ký cam kết và tiến hành tự cách ly tại nhà 14 ngày theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền và được các nhân viên y tế tới kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày. Người mẫu của The Face 2017 dành lời khen ngợi cho công tác hỗ trợ cách ly tại nhà của các cơ quan địa phương, đồng thời kêu gọi mọi người không nên quá lo lắng, tin tưởng vào các tin tức chính thống để cập nhật tình hình.

Đến có thái độ bất hợp tác, gây bức xúc

Trái ngược với các nghệ sĩ trên, một nam giới đình đám và có không ít scandal trong làng giải trí Việt gần đây là Vũ Khắc Tiệp khiến nhiều người bức xúc. Bởi trở về từ một tuần lễ thời trang ở Italy – nơi bùng phát dịch COVID-19 với số mắc cao hiện đứng thứ 2 trên thế giới, Vũ Khắc Tiệp đã được yêu cầu cách ly y tế 14 ngày để tránh lây lan cho người thân và cộng đồng nhưng Vũ Khắc Tiệp bất hợp tác, có hành động phản ứng thái quá. Theo chia sẻ của Trưởng phòng y tế quận 2 (TP.HCM) Trương Thanh Trung, Vũ Khắc Tiệp đã không đáp ứng yêu cầu tự cách ly, đi khỏi nơi cư trú trong thời điểm ngành y tế đến kiếm tra. Vì thế, cán bộ, nhân viên y tế, phải mất 3 giờ đồng hồ mới vận động được Vũ Khắc Tiệp vào khu cách ly tập trung. “Chưa có ca nào chúng tôi vận động mất 3 giờ mới chịu lên xe về khu cách ly như người này”. Trưởng phòng y tế Quận 2 Trương Thanh Trung cho biết.

Vũ Khắc Tiệp có những chia sẻ từ nơi cách ly tập trung gây bức xúc dư luận


Tuy nhiên, hành động làm người dân bức xúc nhất chính là bầu sô này tới nơi cách ly lại có những phát biểu, chia sẻ thiếu chuẩn mực. Trong một video ghi lại hình ảnh của người Vũ Khắc Tiệp tại khu cách ly gần đây trên các diễn đàn mạng, bầu sô này cho biết: “Tôi nghĩ là tôi không bị bệnh, đến đây khác hoàn toàn với cuộc sống, sinh hoạt của tôi. Đợi đến chiều nay nếu không có xét nghiệm tôi sẽ viết facebook… Tôi chỉ bị ho nhưng ho gần 1 tháng nay rồi.  Không khí ở đây quá ngột ngạt…”.

Rất nhiều bình luận đã bức xúc với chia sẻ của Vũ Khắc Tiệp, có người còn cho biết cơ quan chức năng yêu cầu cách ly lại nhà mà Khắc Tiệp chạy lung tung khắp thành phố. “Giờ kêu ngột ngạt cái gì. Do mình mà ra cả. Ý thức tốt thì chẳng ai bắt đi đâu. Giờ dịch bệnh thế này mà không có ý thức”. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến thẳng thắn chỉ trích Vũ Khắc Tiệp và cho rằng, dù bạn có bị nhiễm hay không bị nhiễm virus Corona, thì việc đã đến và đã đi qua tâm dịch phải nên tuân thủ các quy trình cách ly để không ảnh hưởng đến những người chung quanh. “Bạn không nghĩ cho bản thân thì cũng phải nghĩ đến cả nước Việt Nam đang ra sức để đẩy lùi dịch bệnh này ra khỏi đất nước hay sao?”.

Phát ngôn vô lối
Không chỉ là chuyện cách ly của nghệ sĩ thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, mới đây, trên trang cá nhân, diễn viên Trà My từng được biết đến với bộ phim truyền hình Thương nhớ ở ai chia sẻ trên mạng xã hội về COVID19. Theo đó, Trà My chia sẻ: “Nghĩ lại nên cảm ơn cô Vy, dân số thế giới đã quá tải rồi nên chết bớt đi cho rộng chỗ!”. Chia sẻ này của Trà My đã tạo ra những phản ứng gay gắt trong người dân và cộng đồng mạng. Có ý kiến bình luận, là một diễn viên nhưng phát ngôn của Trà My đầy ác độc như vậy thì không xứng đáng làm diễn viên, cần phải xem xét lại nhân cách.
Chia sẻ của Trà My khiến dư luận rất bức xúc
Danh hài Chiến Thắng không giấu khỏi bức xúc nói: “Tôi rất phẫn nộ về dòng trạng thái này của cô ấy. Tôi nghĩ, Trà My nợ khán giả một lời xin lỗi". Đạo diễn Bình Trọng cũng lên tiếng và cho rằng, Trà My đủ hiểu mọi chia sẻ của cô ấy đều được khán giả quan tâm. Vì thế, việc phát ngôn này của Trà My là không thể chấp nhận được. Diễn viên Minh Tít gay gắt nói: "Đã không làm được gì, giúp được gì thì nên im lặng. Trong khi cả nước đang chung tay đẩy lùi bệnh dịch, đã là người của công chúng thì nên chia sẻ những kênh thông tin, những điều tốt đẹp. Ngược lại, bạn này lại có dòng trạng thái tôi nghĩ không xứng đáng được gọi là diễn viên".

Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn