Nhà hát, sân khấu đóng cửa, các show biểu diễn bị hủy… đã khiến đời sống của các nghệ sĩ lao đao, làm giảm đi tình yêu nghề và ảnh hưởng đến thu nhập. Bởi vậy, nhiều nghệ sĩ đã “rẽ bước sang ngang” bán hàng online trên các trang mạng cá nhân.
Không khó bắt gặp cảnh nghệ sĩ livestream, đăng ảnh bán hàng online trong lúc dịch dã thời gian qua. Nghệ sĩ hài Lê Giang bán nước ép trái cây, nam diễn viên trẻ Hải Triều bán chè bưởi, Sĩ Thanh bán quần áo online, Thuận Nguyễn bán lạp xưởng, Cát Tường bán mỹ phẩm, diễn viên Phương Lan chuyển sang bán bánh bột lọc... Không ai đụng hàng ai và họ chủ yếu quảng bá, giới thiệu đến “khách hàng” vốn là khán giả hâm mộ. Điều đáng mừng vì các nghệ sĩ này không làm gì sai trái hoặc tạo scandal để tạo chú ý, họ bán và rao hàng theo ngẫu hứng, thuận mua vừa bán.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng livestream giới thiệu sản phẩm và cả bán đĩa nhạc.
Thời điểm có dịch COVID-19, những ca sĩ được công chúng ví như “ngôi sao hạng A” như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Bảo Thi cũng bán hàng online. Cũng có thể trong mùa dịch nên người ta mới thấy “Mr Đàm” livestream giới thiệu về sản phẩm mà anh đang kinh doanh và cả bán đĩa nhạc. Hồ Ngọc Hà cũng thường xuyên giới thiệu dòng mỹ phẩm trên trang cá nhân để thu hút người hâm mộ và đẩy mạnh doanh số trong mùa dịch. Tương tự, Bảo Thy gần đây khá “chăm” quảng bá sản phẩm của mình trên mạng và kết nối với đông đảo người hâm mộ, khách hàng qua thế giới ảo.
Vợ chồng NSƯT Kim Tử Long - Trinh Trinh bán các món hàng ăn vặt, khẩu trang… Không chỉ bán hàng online, hai nghệ sĩ này còn biểu diễn văn nghệ cho khán giả bằng việc hát xen kẽ trong các buổi livestream để thu hút sự quan tâm của khán giả. Chính vì thế, nhiều người thường xuyên đặt hàng của vợ chồng nghệ sĩ này. Nhưng cũng có thời điểm, NSƯT Kim Tử Long cũng bị người mua “bom” cả chục đơn hàng khiến anh không khỏi nản lòng. Nam nghệ sĩ mong rằng, ai cần thì hãy đặt mua chứ đừng đặt hàng “ảo” vì nghệ sĩ bán hàng online chỉ muốn có thêm thu nhập bù vào những ngày không thể biểu diễn do dịch bệnh, chứ đây không phải kênh để nghệ sĩ kiếm thật nhiều tiền như một số người vẫn nghĩ.
Nhà thiết kế Đức Vince là một trong những người có các hoạt động bán hàng online sôi nổi thời gian qua. “Là nhà thiết kế, công việc của tôi bị ảnh hưởng khá nhiều vì lượng khách giảm, đồng nghĩa doanh thu đi xuống. Tuy nhiên, đây là tình hình chung nên tôi vẫn cố gắng duy trì công việc, giữ lửa đam mê” - Đức Vince chia sẻ về việc bán hàng online. Trong khi đó, diễn viên - MC Quyền Linh có thời điểm rao bán nhiều loại mặt hàng trên trang cá nhân: “Mùa dịch này không có làm MC, diễn viên gì hết. Ai mua nước rửa tay, nước rửa chân, nước rửa chén, nước lau sàn, nước giặt xả không. Mua 1 chai nước rửa tay tặng 1 thùng nước rửa chân nha”. Ngoài ra, còn nhiều nghệ sĩ trong làng giải trí Việt đã bán hàng online như NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Tú Sương, Điền Trung - Lê Thanh Thảo, Minh Trường - Nhã Thy, Bình Tinh, Thy Nhung, Lê Khánh - Tuấn Khải, Cát Tường, Phi Nga, Don Nguyễn, đạo diễn Ngọc Hùng...
Một số ý kiến cho rằng, nghệ sĩ bán hàng online trên các trang mạng xã hội khi đã có thu nhập thường xuyên, kinh tế khá giả là điều không hay, thậm chí hành động này làm giảm giá trị nghệ sĩ trong mắt khán giả. Tuy nhiên, nghệ sĩ Lê Thanh Thảo chia sẻ, việc bán hàng online không lời nhiều, chủ yếu kiếm thêm chút tiền chợ cho gia đình, để mình có công việc làm bận rộn cho qua dịch, được giao lưu cùng khán giả yêu mến. “Sau khi được đi hát trở lại, tôi chỉ bán hàng online khi rảnh, vì tất cả vẫn phải tập trung vào nghề ca diễn” - nghệ sĩ Lê Thanh Thảo cho biết.
NSND Thanh Ngân lại chia sẻ, chị luôn tôn trọng việc nghệ sĩ bán hàng online vì ai cũng đều cần tiền để duy trì cuộc sống. Nghệ sĩ đi bán hàng không có gì sai trái. Miễn sao, công việc mình làm phải thuận lòng người, được sự đồng tình của đại đa số theo chiều hướng tích cực.