Nghe Lý hát

04-03-2018 18:24 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Sân khấu L’ Espace tối mùng 3 tháng 3 trống trơn phần trang trí, không có bất cứ một thông tin nào để người ta biết đây là chương trình gì, nếu không nhìn vào vé. Nhưng khán giả vẻ như không ai quan tâm điều đó. Họ đến với tâm thế thưởng thức cô ca sĩ là lạ & mãi vẫn lạ. Cô ấy là Lê Cát Trọng Lý.

Lê Cát Trọng Lý là một cái tên đặc biệt, nhiều mê hoặc của âm nhạc Việt Nam.  Những ca khúc do Lý tự sáng tác bao giờ cũng chạm vào một góc nào đó rất sâu của lòng người. Không rõ có ai khác hát những ca khúc đó ngoài Lý ? Nhưng chắc chắn chỉ có Lý mới hát đến tận cùng chơi vơi, tận cùng cái bềnh bồng khắc khoải của những thanh âm luôn cho ta cảm giác chênh vênh, hồi hộp.

Lê Cát Trọng Lý

Một thời gian khá dài Lý dường như biến mất. Hóa ra cô nàng vừa mới có 1 năm du học tại Đan Mạch. Trở lại Việt Nam, Lý hứng khởi với chuỗi đêm nhạc liên tiếp : bộ ba đêm diễn Con chim già ngất ngư  tại Nhạc viện Hà Nội, hai đêm Chuyện chẳng kể được tại Manzi và hai đêm 3 & 4/3/2018 tại L’Espace - nơi gắn bó và mang nhiều duyên với sự nghiệp âm nhạc của Lý với Dưới mưa dừng bước.  Trong dự án lần này, Lý kết hợp với nghệ sỹ piano đầy cá tính Cao Thanh Lan, nghệ sỹ clarinet Nguyễn Minh Hoàng và tứ tấu dây tài năng gồm các nghệ sỹ Nguyễn Công Thắng (Violon), Lê Tuấn Anh (Violon), Hồ Việt Khoa (Viola) và Nguyễn Thanh Tú (Cello).

Lê Cát Trọng Lý hát "Dưới mưa dừng bước"

Lý giới thiệu trong đêm 3/3, đêm diễn gồm 2 phần : chùm ca khúc lãng mạn thuộc về thời kỳ sáng tác trước đây và chùm ca khúc 6 câu đố do cô sáng tác ở Đan Mạch, Thụy Điển vào mùa hè 2017, đồng thời cũng được thu âm luôn tại Pháp, qua phần chuyển soạn và phối khí mới lạ và độc đáo của Nguyễn Thanh Tú.

Lý kể, các ca khúc lãng mạn được viết trong thời kỳ đang có nhiều tình yêu nhưng không được như ý nên buồn. Đó là Này sao ơi, Điều muôn thuở, Anh chưa từng có tên, Miền không tên, Cao hơn vì sao…


Này sao ơi

6 câu đố là những ca khúc mang những cái tên mà chính Lý cũng không đọc lên ngay được : Bài hùng ca hay lời ai oán, Con quỷ ăn tên, Con chim già ngất ngư… Những sáng tác mới có thể nói là một bước ngoặt trong sự nghiệp sáng tác của Lê Cát Trọng Lý. Các yếu tố dân gian và cổ điển được ứng dụng và khai thác mạnh mẽ hơn trước đây.


Võ Hồng Thu
Ý kiến của bạn