Nghệ An: Trên 99% cử tri miền núi nô nức đi bầu cử sớm

22-05-2021 08:49 | Thời sự

SKĐS - Cũng như một số địa phương khác trong cả nước, sáng 21/5, gần 43 nghìn cử tri tại 207 điểm bầu cử tại các bản làng vùng sâu, vùng xa biên giới thuộc bốn huyện miền núi Nghệ An đã đi bầu cử sớm.

Cán bộ y tế thực hiện đo thân nhiệt cử tri trước khi vào bỏ phiếu

Kỳ Sơn, là huyện miền núi xã nhất của tỉnh Nghệ An, huyện có 156/194 tổ bầu cử thuộc 16 xã ở vùng sâu, vùng xa biên giới trên tổng số 21 xã, thị trấn trong toàn huyện được tổ chức bầu cử sớm.

Tuy núi non hiểm trở, địa hình phức tạp, nên việc cử tri di chuyển cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên xác định đây là ngày hội lớn chính thức của đồng bào các dân tộc nên huyện rẻo cao 30a Kỳ Sơn đã chuẩn bị cho công tác bầu cử rất chu đáo, trên các nẻo đường, tại các khu vực bỏ phiếu ở đều được trang hoàng lộng lẫy cờ, băng rôn, khẩu hiệu, bố trí các điểm kiểm tra y tế… đảm bảo an toàn phòng dịch cho cử tri  trong ngày hội non sông.

Từ sáng sớm, trên các tuyến đường từ các cụm dân cư dẫn về  tại điển bỏ phiếu số 2 - nhà văn hóa bản Xốp Thạng, xã Hữu Lập (Kỳ Sơn) từng tốp người trong trang phục truyền thống hồ khởi phấn khởi đi bầu cử.

Tại khu vực bỏ phiếu này, ban tổ chức bố trí cán bộ y tế đo thân nhiệt, đầy đủ nước sát khẩn, khẩu trang, thưc hiện giãn cách và yêu cầu mọi người thực hiện đúng 5 K theo quy định để phòng dịch.

Thực hiện rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, giữ đúng khoảng cách theo quy định

Toàn xã Hữu Lập, Kỳ Sơn, Nghệ An có hơn 1.400 cử tri đều là người dân tộc Thái và Khơ Mú với sáu điểm bỏ phiếu. Do địa bàn rộng, một số điểm bỏ phiếu cách xa trung tâm, đường xá đi lại cực kỳ khó khăn; trong đó có điểm ở bản Moọng Ó cách trung tâm xã hơn một giờ đi xe máy, lại không có sóng điện thoại để liên lạc, Do chủ động thông tin sớm nên nhiều người làm ăn xa đã kịp thời về địa phương bỏ phiếu, nên đến trưa cùng ngày đã có trên 80% số cử tri đi bầu cử...

Tại những nơi có người già, ốm đau không đi lại được, một số người đang cách ly từ vùng dịch về đã được các tổ kiểm phiếu đưa thùng phiếu phụ đến tận nơi để họ được bỏ phiếu đúng quy định.

Cụ Lương Thị Minh (70 tuổi), người dân tộc Thái cho biết: Tuy đã gần chục lần đi bầu cử, nhưng mấy hôm nay tôi cứ háo hức chờ đợi để được cầm lá phiếu trên tay lựa chọn những cán bộ tiêu biểu, đủ tài, đức.

"Để tránh sai sót trong ngày hội bầu cử, trước đó, huyện Kỳ Sơn đã  chuẩn bị chu đáo các phương án. Những ngày trước khi bầu cử diễn ra, ban bầu cử của huyện đã cử các đoàn công tác đi đến từng điểm bầu cử để đôn đốc từng công việc, một cách tỷ mẩn nhất là phần trang trí điểm bỏ phiếu, bố trí phòng bỏ phiếu, hệ thống loa đài; huy động các nguồn lực, phương án sắp xếp bố trí nguồn điện thắp sáng, máy móc, thiết bị cần thiết cho phục vụ việc kiểm phiếu… nhất là khu vực chưa có điện lưới (toàn hiện hiện có 99 khu vực bỏ phiếu chưa có điện lưới).

Tại tất cả các điểm bầu cử đều có cán bộ y tế hướng dẫn cử tri thực hiện 5K trong phòng chống COVID-19". Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn Lỳ Bá Thái cho biết.

Thực hiện rửa tay sát khuẩn

Theo Ông Vi Hòe, Chủ tịch bầu cử huyện Kỳ Sơn thì công tác bầu cử sớm ở các điểm bầu cử của Kỳ Sơn đều diễn ra đúng như kế hoạch đã định. Đến trưa cùng ngày đã có 81/156 khu vực (điểm) bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu; Đã có hơn 24/31 nghìn cử tri trong huyện thực hiện quyền bỏ phiếu, đạt 81%...

“Do tình hình lao động đi và về địa phương thời gian gần đây diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các xã đã chủ động kiểm soát người đi lại, cũng như thực hiện nghiêm túc các phương án, chỉ đạo của cấp trên về ứng phó với diễn biến của dịch bệnh COVID -19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và phương án bỏ phiếu khi xảy ra dịch bệnh COVID – 19.

 Trước ngày bầu cử, tại tất cả các khu vực bỏ phiếu lực lượng y tế đã triển khai phun khử khuẩn. Các điểm bỏ phiếu đều được bố trí bàn rửa tay, sát khuẩn, đo thân nhiệt và phát khẩu trang cho cử tri trước khi tiến hành vào bỏ phiếu. Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho hay.

Ở Nghệ An, ngoài huyện Kỳ Sơn còn có 51 khu vực bỏ phiếu thuộc 13 xã của các huyện miền núi Quế Phong, Tương Dương và Con Cuông với hơn 11 nghìn cử tri tham gia ngày hội bầu cử sớm này. Thời điểm diễn ra bầu cử, tại nhiều địa phương vào đúng dịp thu hoạch lúa của đồng bào và thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, Ban chỉ đạo bầu cử có chủ trương khai mạc sớm để đồng bào đi bỏ phiếu sớm, vừa tránh được nóng vừa tạo điều kiện cho bà con về đi thu hoạch lúa.

Theo thống kê, hơn 42.600 cử tri các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong và Con Cuông đi bầu cử sớm tại 207 điểm bỏ phiếu, chiến 6,05 tổng khu vực bỏ phiếu toàn tỉnh. Đến trưa cùng ngày đã có trên 80% số cử tri đi bầu cử.

Kiểm tra thân nhiệt phòng dịch tại điểm bỏ phiếu xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông.

Cũng theo đánh giá của Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An, trong suốt quá trình tổ chức bầu cử, các tổ bầu cử sớm đã thực hiện đúng quy trình, làm tốt công tác tuyên truyền cho cử tri nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác niêm yết danh sách, tổ chức cho các cử tri nghiên cứu thống tin, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên được tiến hành đúng trình tự, nguyên tắc, đảm bảo cử tri nghiên cứu kỹ và nắm chắc thông tin về ứng cử viên. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng, phòng, chống dịch COVID-19, được các tổ bầu của và các đại phương chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc.

Đến 19h ngày 21/5, cử tri của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông tại 207 khu vực bỏ phiếu sớm của tỉnh Nghệ An có trên 99% cử tri bỏ phiếu đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.


Thành Châu - Từ Thành
Ý kiến của bạn