Ngày Voi Thế giới trên màn ảnh nhỏ

26-04-2017 07:38 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Năm 2016, nhân Ngày Voi Thế giới 12/8, kênh truyền hình Mỹ Nat Geo Wild đã phát sóng 2 tập phim tài liệu thú vị phản ánh về sinh hoạt thường nhật và số phận loài động vật có vú lớn nhất hiện còn sống trên mặt đất đang bị đe dọa nguy cơ tiệt chủng.

Tập phim đầu có tên Voi con khám phá thế giới giới thiệu với đông đảo người xem những nỗ lực tìm hiểu môi trường, thế giới xung quanh của voi con mới chào đời, đồng thời voi con tự xoay sở thế nào với những nguy hiểm liên tục rình rập. Tất nhiên có sự hướng dẫn và theo sát của voi mẹ. Nhân vật chính trong tập phim này là voi con có tên E Tý hon, “cư dân” của khu bảo tồn Masai Mara, nước Kenya, châu Phi.

E Tý hon mới chào đời và phải học những thao tác cơ bản, để duy trì cuộc sống lâu dài như kỹ năng di chuyển bằng 4 chân. Vì lý do hạn hán, đàn voi E Tý hon là một thành viên buộc phải di cư tìm vùng đất mới. Nơi khả dĩ có thức ăn và nguồn nước. Vì thế voi con phải hoàn thiện kỹ năng đi lại trong thời gian nhanh nhất có thể.

Như các cá thể voi cùng lứa, trong hành trình đi tìm sự sống, E Tý hon ngày đêm phải đối mặt với không ít hiểm nguy, từ thú hoang dã ăn thịt đến đám đông thợ săn trộm voi. Sự sống của E Tý hon được bảo đảm bởi voi mẹ và những voi cái khác cùng đàn, những cá thể từ nhiều năm đã giúp đỡ lẫn nhau trong nuôi dưỡng đàn voi con.

Tập thứ 2 của phim tài liệu Thông minh như voi kéo người xem chứng kiến những hành vi ứng xử đậm đà tình nghĩa và nhân văn trong cuộc sống thường nhật của cộng đồng voi châu Phi trong những hoàn cảnh đặc biệt (trường hợp có cá thể gặp nạn, ốm đau, tử vong...). Đồng thời tác giả bộ phim cũng giới thiệu những phát hiện khoa học mới nhất về loài động vật được coi là thông minh chỉ thua con người.

Các nhà khoa học cố gắng tìm hiểu về sinh hoạt thường nhật của voi hoang dã châu Phi và châu Á. Riêng tại châu Phi, đã hàng nghìn năm những con vật di trú khổng lồ này biết rõ, chúng cần tìm đến vùng đất nào, theo mùa vụ và có khả năng trao đổi thông tin với nhau về khá nhiều vấn đề.

Các nhà khoa học cũng quan sát được thực tế chứng tỏ trí thông minh tuyệt vời của loài voi trong nỗ lực sinh tồn. Theo trang Scientific American: “Voi là những cá thể sử dụng công cụ tinh thông và giải quyết nhiều vấn đề theo tinh thần cộng tác theo nhóm đặc biệt hiệu quả. Trong đàn, các chú voi có lòng cảm thương sâu sắc, dỗ dành nhau khi một con gặp buồn phiền và có khả năng nhận thức về bản thân”. Các nhà làm phim đã minh họa một số thí dụ về trí thông minh của voi khiến người xem thực sự ngạc nhiên.

Ngày Voi Thế giới trên màn ảnh nhỏVoi châu Phi tại khu bảo tồn Masai Mara, Kenya trong phim của kênh truyền hình Mỹ Nat Geo Wild.

Voi biết lắng nghe và đánh giá con người qua giọng nói. Thực tế voi châu Phi có thể phân biệt được những ngôn ngữ khác nhau của con người, cùng với độ tuổi và giới tính của người nói. Voi dùng thông tin này để xác định khá chính xác, người nào có thể là bạn, người nào âm mưu sát hại voi.

Voi có thể tiên đoán mối nguy hiểm. Chúng ta đều biết, thợ săn voi quanh năm rình rập săn trộm voi để lấy ngà. Dường như Satao, một chú voi được yêu mến ở Kenya cũng biết điều này. Nhà làm phim Mark Deeble và Vicky Stone đã ghi cảnh tượng Satao trốn chạy lòng vòng trong bụi cây trước sự săn đuổi của kẻ săn voi. Rõ ràng nó cố gắng bằng mọi cách để che giấu cặp ngà của mình. Deeble nhớ lại, ông có cảm giác voi Satao hiểu rằng, chính cặp ngà đã đẩy nó vào tình huống hiểm nguy...

Một nghiên cứu khác về voi hoang dã châu Phi cho thấy, voi tạo ra những tiếng kêu cảnh báo đồng loại - khi bất ngờ gặp thú ăn thịt hoặc con người tấn công. Trường hợp biết rõ khả năng không thể giành phần thắng, chúng nhanh chóng trở nên thận trọng hơn, sau đó bỏ chạy với tiếng rú đặc trưng của loài voi.

Voi là những cá thể tiến hóa bậc cao và rất tình cảm. Chú voi Ấn Độ có tên Raju đã gây xúc động mạnh cho đoàn làm phim khi nó bật khóc, lúc được những người cứu hộ giải phóng khỏi chuỗi xiềng xích Raju đã phải đeo liên tục hơn 20 năm bị giam cầm.


Vinh Thu
Ý kiến của bạn
Tags: