Ngày thơ thời nCoV: Đành thả thơ lên … Phây

09-02-2020 21:35 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Dù bị hoãn nhưng ngày thơ năm nay không chìm hẳn vào quên lãng. Khá nhiều nhà thơ đã thể hiện tình yêu thơ, chắc cũng pha không ít ngậm ngùi, bằng cách thả thơ lên … Phây

Ngày rằm tháng giêng theo thông lệ hàng năm là Ngày thơ Việt Nam. Đó là một tiệc thơ được mong đợi. Chính xác hơn, đó là bữa tiệc lớn dành cho mọi hoạt động nghệ thuật liên quan đến con chữ. Khách đến Ngày thơ không chỉ là các nhà thơ và những người viết trong nước mà còn có bạn bè quốc tế gồm các nhà thơ, nhà văn, dịch giả, các nhà nghiên cứu, đại diện các nhà xuất bản, những người làm công tác quản lý …

Năm nay, chiều 30/1, Thường trực Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã họp và quyết định lùi tổ chức Ngày thơ Việt Nam vào một thời điểm thích hợp.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cho rằng đây là quyết định đúng đắn và cần thiết do diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (nCoV).  Khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám, “đại bản doanh” của  Ngày thơ cũng là nơi tập trung rất đông du khách trong và ngoài nước.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, Ngày thơ sẽ được hoãn đến khi nào cơ quan chức năng thông báo đã kiểm soát được dịch bệnh này, hoặc cho phép tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức lại (trong khoảng tháng Giêng, tháng Hai). Nếu không, hoạt động Ngày thơ năm nay có thể sẽ bị dừng hẳn.

Thơ vẫn thả, nhưng là trên … Phây

Nghi thức thả thơ diễn ra sau lễ khai mạc với gồm 50 câu thơ hay, đại diện cho các thế hệ và dĩ nhiên đã qua tuyển chọn được đánh giá là một trong những hoạt động độc đáo của Ngày thơ Việt Nam vài năm gần đây.

Dù bị hoãn nhưng ngày thơ năm nay không chìm hẳn vào quên lãng. Khá nhiều nhà thơ đã thể hiện tình yêu thơ, chắc cũng pha chút ngậm ngùi, bằng cách thả thơ lên … Phây.

 



Facebook nhà thơ Nguyễn Việt Chiến viết : Có nhiều bạn hỏi : “Ngày thơ Việt Nam chẳng thấy thơ đâu cả?”. Dưới đây là một số chân dung thơ trên poster mà ban tổ chức đã chuẩn bị cho ngày thơ VN vừa bị hoãn (sẽ tiếp tục đăng tải)

 

 

Nhà thơ trẻ Nguyễn Quang Hưng thì chia sẻ về “Bức tường chữ : Thi sĩ trẻ - Những rung động”. Trong đó anh viết : Ban nhà văn trẻ - Hội nhà văn Việt Nam định làm một pa nô dài với gần 70 câu thơ của gần 70 nhà thơ, tác giả trẻ, chủ yếu 40 tuổi trở lại, một số anh chị trên 40 để thêm màu sắc. Chỉ là một phần thôi, trong đông đảo người viết trẻ hiện nay. Vì hoãn hoạt động sân thơ trẻ năm nay, Quang Hưng xin phép Ban mời bạn đọc, bạn viết cảm nhận nhé.

 

 

Nhà thơ Trần Quang Quý thì viết : Năm đầu tiên sau hai thập niên không làm Ngày thơ VN tết Nguyên Tiêu (rằm tháng Giêng) do dịch virus corona, hóa ra mình lại được "thanh bình", thư giãn... (người được Hội giao phụ trách tổ chức sân thơ trẻ đầu tiên tại VMQTG và cứ bận bịu suốt những năm qua). Thôi thì tự mình làm thơ Nguyên Tiêu với con sông quê hương, thau rửa mọi nỗi lo trong đời!

 

 

Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý : Nguyên tiêu không có Ngày thơ. Nhưng chẳng phải vì thế mà cuộc sống không còn thơ nữa. Nào, các bạn yêu thơ, ta cùng tổ chức Ngày thơ Việt Nam trên fb nhé. Nguyễn Hữu Quý xin được gửi đến các bạn yêu thơ gần xa chùm thơ của mình.

 

 

Nhà thơ Hải Đường đưa lên Facebook những bài thơ của anh mới được in trên các báo và cảm thán: Niềm vui rằm tháng Giêng, nhớ ngày thơ Việt.

 

Nhà thơ Bùi Hoàng Tám, vẫn đúng “chất” khi bình trên trang cá nhân : Năm nay không tổ chức Ngày thơ. Câu thơ này là gã và nhà thơ Vũ Quần Phương phát hiện ra. Ảnh gã chụp : "Gió đưa thơ dở về giời/ Thơ hay ở lại chịu đời đắng cay".


Võ Hồng Thu
Ý kiến của bạn