Ngày Sách Việt Nam tỏa muôn nơi

18-04-2018 09:45 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ngày Sách Việt Nam (21/4) lần 5 – năm 2018 diễn ra trên phạm vi cả nước từ tháng 3 đến thời điểm hiện tại. Thông qua các chương trình sôi nổi, đa dạng, hấp dẫn... tại các địa phương, Ngày Sách Việt Nam đã và đang góp phần phát triển phong trào đọc sách, là dịp để người dân thấy được tầm quan trọng của việc đọc sách để nâng cao kiến thức, rèn luyện nhân cách con người...

Kể từ năm 2014, ngày 21/4 hằng năm được Thủ tướng Chính phủ quyết định là Ngày Sách Việt Nam. Sự kiện này do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT&DL cùng các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Ngày Sách Việt Nam ra đời đã có ý nghĩa quan trọng bởi đây là dịp tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Bên cạnh đó, Ngày Sách Việt Nam còn là dịp tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách và nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành đối với việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc nước nhà.

Ngày sách Việt Nam cung cấp cho công chúng những cuốn sách hay, sách quý và góp phần phát triển văn hóa đọc nước nhà.

Ngày sách Việt Nam cung cấp cho công chúng những cuốn sách hay, sách quý và góp phần phát triển văn hóa đọc nước nhà.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông gần đây cho biết, Ngày Sách Việt Nam lần 5 - năm 2018 được triển khai trên cả nước với quy mô ngày càng lớn, nội dung và hình thức ngày càng đa dạng. Công tác tổ chức dần trở nên nền nếp, quy củ hơn, được cải tiến, chú trọng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đây là tiền đề vững chắc để các hoạt động ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đời sống văn hóa cộng đồng, hướng tới mục tiêu 100% các quận, huyện, thị xã có hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam mà một số địa phương đã đề ra.

Không khó để nhận thấy, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, thời gian gần đây nhiều Hội sách đã được các địa phương tổ chức, qua đó thổi bùng ngọn lửa văn hóa đọc trong cộng đồng. Từ trung tuần tháng 3/2018, tỉnh Bắc Ninh tổ chức “Ngày sách Việt Nam tỉnh Bắc Ninh 2018” với 50 gian hàng, giới thiệu hơn 90.000 đầu sách và gần 1,5 triệu bản sách phục vụ bạn đọc cùng các hoạt động giao lưu tác giả - tác phẩm. Trong khi đó, mới đây, Hội Sách Gia Lai 2018 đã thu hút đông đảo người dân tham dự. Hội Sách Gia Lai 2018 với 24 gian hàng, giới thiệu đến bạn đọc hàng vạn đầu sách đủ thể loại như văn học, lịch sử, kinh tế, pháp luật...và nhiều hoạt động phong phú như trưng bày mô hình xếp sách nghệ thuật, giao lưu tìm hiểu tác giả, tác phẩm qua sách, báo... Đặc biệt, các đơn vị tham gia Hội Sách Gia Lai 2018 đã tặng sách, vở, đồ dùng học tập và học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trong tỉnh, thư viện các trường học nhằm cổ vũ phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt tạo cơ hội tốt nhất giúp bạn đọc và các em học sinh các cấp nâng cao nguồn tri thức phục vụ công tác, học tập, bồi dưỡng và trau dồi kiến thức hàng ngày.

Đáng chú ý, Hội Sách TP.HCM năm 2018 vừa khép lại đã “thắng lớn” khi thu hút 1 triệu lượt người đến tham quan, mua sách và đạt doanh thu 60 tỉ đồng, đưa Hội sách năm nay có doanh thu cao hơn 20% so với lần tổ chức trước. Bên cạnh đó, Ngày sách Việt Nam tại Tiền Giang (từ 15 - 30/4) với các hội thi kể chuyện sách; trưng bày, giới thiệu gian hàng sách đẹp; giao lưu chuyên đề về sách; thi viết “Quyển sách tôi yêu” cũng thu hút công chúng. Ngoài ra, TP. Hải Phòng cũng tổ chức Ngày sách với cuộc thi hùng biện về “Cuốn sách tôi yêu” tại hệ thống các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn. Đặc biệt, nhiều địa phương, đơn vị đã lồng ghép tổ chức các chương trình hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam với các hoạt động tuyên truyền khẳng định chủ quyền biển đảo, giáo dục về lịch sử, truyền thống văn hóa của dân tộc như tỉnh Hải Dương, Kiên Giang...Trong khi đó, tỉnh Phú Thọ đưa Hội sách năm nay thành hoạt động chính thức của chương trình Giỗ tổ Hùng Vương 2018.

Theo ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Xuất bản - In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ngày sách Việt Nam 2018 có điểm nhấn và quy mô nhất diễn ra tại Hà Nội (từ 18-22/4) với sự tham gia của 100 gian hàng và gần 80 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong cả nước, giới thiệu gần 50.000 đầu sách các loại như chính trị - pháp luật, kinh tế, khoa học công nghệ - kỹ thuật, giáo dục, văn hóa - xã hội... tới bạn đọc. Ngoài ra, Hội sách còn có nhiều sự kiện được tổ chức như giới thiệu cuốn Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cuộc cách mạng của sự hội tụ và tiết kiệm; Tọa đàm Sách - Văn hóa, Phát triển và Hội nhập. Cùng với đó là chương trình thảo luận về khuynh hướng giáo dục hướng ngoại hiện nay ở Việt Nam, tọa đàm thị trường sách tranh Hàn Quốc và Việt Nam và nhiều chương trình giao lưu với các tác giả là nhà văn, nhà thơ, dịch giả, chuyên gia văn hóa đọc nổi tiếng ở nước ta.

Có thể nói, Ngày Sách Việt Nam được tổ chức trên phạm vi cả nước với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn năm nay cũng như các lần trước đó đã tiếp tục góp phần nâng cao dân trí, chấn hưng dân khí, tạo thế và lực thực hiện thắng lợi mục tiêu “xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện”.


Bài, ảnh: Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn