Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 tại Hà Nội: Quản lý chặt để văn hóa đọc lên ngôi

20-04-2016 07:43 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Ngày sách Việt Nam là hoạt động vui vẻ nhằm tôn vinh văn hóa đọc, xây dựng một truyền thống đẹp về văn hóa đọc của cộng đồng từ một đất nước có ngàn năm văn hiến.

Nói không với sách vi phạm, sách chưa đủ điều kiện phát hành; gian hàng sách không làm mất trật tự - đó là khẳng định của Bộ Thông tin và Truyền thông - Ban Tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) từ 20 - 24/4. Ngoài những điểm mới này, Ngày sách tại Hà Nội năm nay còn có nhiều chương trình, hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh văn hóa đọc.

Nhiều đổi mới trong công tác tổ chức

Năm nay, Hà Nội tiếp tục là địa phương được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn là nơi khai màn cho Ngày sách Việt Nam trên cả nước. Vì lẽ đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những đổi mới, siết chặt công tác quản lý ngay từ vòng ngoài để tôn vinh những giá trị của sách. Đồng thời khẳng định giá trị, ý nghĩa văn hóa và vị thế, vai trò của hoạt động xuất bản trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.

Ngày hội sách ở Hà Nội luôn thu hút đông đảo người dân tham gia.

Theo ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản - In và Phát hành, Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 tại Hà Nội, các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu, bán tại hội sách phải đảm bảo chất lượng, có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ cấm các xuất bản phẩm vi phạm Luật Xuất bản, Sở hữu trí tuệ hoặc đã có yêu cầu xử lý của cơ quan quản lý nhà nước; có quyết định thu hồi, ngừng phát hành, tiêu hủy không được đưa vào hội sách. Nếu những đơn vị có hành vi vi phạm quy chế sẽ bị xử lý nghiêm.

Sở dĩ có điều này vì khi kiểm tra một số hội sách trên cả nước thời gian gần đây, cơ quan chức năng chuyên trách phát hiện những đầu sách vi phạm, hoặc đang trong thời gian chờ đợi sửa chữa theo yêu cầu của cơ quan quản lý đã được tuồn vào hội sách. Nếu không mạnh tay với những cuốn sách này thì vô tình để lọt cá nhân, đơn vị lợi dụng hội sách để trà trộn các tài liệu, xuất bản phẩm không hợp pháp. Bên cạnh đó, năm nay, lần đầu tiên các chuyên gia đã trực tiếp đọc, kiểm tra các đầu sách đăng ký tổ chức sự kiện giao lưu, tọa đàm, ra mắt... trước công chúng trong Ngày sách để hướng tới không gian văn hóa đọc đúng nghĩa.

Đặc biệt, Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 tại Hà Nội, việc quảng cáo hàng hóa, thiết kế gian hàng của các đơn vị tham gia được Ban Tổ chức yêu cầu phải hài hòa, “trông ta mà ngó đến người” không được làm ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị khác, đơn cử như tình trạng loa gian hàng này “đọ âm” với loa bên kia làm hỗn loạn, mất vẻ đẹp không gian văn hóa đọc.

Đến rộn ràng Sách với cuộc sống

Như những lần tổ chức trước, trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam lần 3 tại Hà Nội, sự kiện này cũng có nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa để khơi dậy tinh thần văn hóa đọc trong quần chúng nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, có 30 nhà xuất bản và 87 đơn vị phát hành sách, với hơn 100 gian hàng và 30.000 đầu sách quốc văn và sách ngoại văn (bao gồm cả sách nhập khẩu) đã vượt qua sự kiểm duyệt gắt gao của Cục Xuất bản và đủ điều kiện tham gia Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 tại Hà Nội. Đến với Ngày sách Việt Nam tại Thủ đô lần này, người dân được hòa mình vào các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Sách với cuộc sống” - chủ đề xuyên suốt của sự kiện.

Bên cạnh đó, trong 5 ngày sự kiện này diễn ra sẽ có 36 chương trình bên lề do các đơn vị xuất bản, phát hành tổ chức. Trong đó, có nhiều hoạt động đáng chú ý như giao lưu, tạo đàm về sách với các tác giả, nhà nghiên cứu, nhà lý luận, nhà quản lý văn hóa với những chủ đề rất ý nghĩa và hấp dẫn như: Chủ quyền biển đảo Việt Nam, Nhìn về lịch sử, hướng tới tương lai, Kỹ năng xây dựng tính cách tốt cho trẻ mầm non và đầu tiểu học. Đồng thời, hội sách cũng sẽ giới thiệu sách mới xuất bản; các hình thức, kỹ năng đọc sách trong đời sống hiện đại với người dân tham dự. Và Ban Tổ chức cũng mở các đợt quyên góp sách cũ để tặng người nghèo, vùng sâu vùng xa; tôn vinh những người lưu giữ sách...

Theo ông Chu Văn Hòa, Ngày sách Việt Nam không phải là ngày bán sách hay hội chợ sách mà là hoạt động vui vẻ nhằm tôn vinh văn hóa đọc, xây dựng một truyền thống đẹp về văn hóa đọc của cộng đồng từ một đất nước có ngàn năm văn hiến. Và tin tưởng rằng, từ những bước thay đổi mạnh mẽ, hoạt động sôi nổi, thiết thực..., Ngày sách Việt Nam tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sẽ tiếp tục thổi bùng ngọn lửa văn hóa đọc trong đời sống xã hội nước nhà hiện nay.

“Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 tại Hà Nội là hoạt động văn hóa trọng tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông, mở đầu chuỗi hoạt động chào mừng Ngày bầu cử Quốc hội khóa 14 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, các ngày lễ lớn của đất nước” - ông Chu Văn Hòa cho biết.


Bài, ảnh: Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn