Ngày nghỉ hè của học sinh

30-05-2015 09:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Không chỉ gia đình, nhiều đơn vị, trung tâm còn tổ chức hè cho học sinh, kiểu trại hè: học kỳ quân đội; trại hè ngoại ngữ chơi mà học, học mà chơi, cả trong lẫn ngoài nước; ngày hè trẻ làm nông dân…

Những ngày này, học sinh các cấp đang rục rịch thi học kỳ cuối, chuẩn bị kết thúc năm học. Nhiều nơi, phụ huynh đã nhận được giấy thông báo của nhà trường đăng ký… học hè và học bán trú vào năm học sau. Có nghĩa là mọi chuyện vẫn xoay quanh việc học, còn chuyện nghỉ coi như được bỏ qua. Nhiều gia đình phần do bận công việc, phần không quan trọng lắm chuyện nghỉ ngơi của con trẻ nên cũng chưa kịp nghĩ ngợi chuyện tổ chức nghỉ hè cho con mình.

Theo các chuyên gia y tế, ngày hè (dù đã bị rút ngắn do thời gian đi học hè) là lúc các em lứa tuổi học sinh dễ bị tai nạn: đuối nước, ong đốt…; hoặc dễ sa đà vào các trò chơi vô bổ, hại cho sức khỏe, đặc biệt là game online. Do vậy, ngày hè là dịp phụ huynh cần để ý đến con em mình nhiều hơn.

Hè cũng là dịp để có thể rèn luyện thêm kỹ năng sống cho trẻ em, trong đó kỹ năng bơi được xem là quan trọng nhất. Những ngày này, ở các thành phố lớn, như TP.HCM, nhiều hồ bơi gần như đã được đăng ký kín chỗ. Ngoài ra, nếu gia đình có điều kiện sẽ cho các em đi công viên, sở thú nhằm tìm hiểu thêm về thế giới thiên nhiên; nhiều nhà còn cho con em mình về quê nội - ngoại, để hòa nhập với không khí đồng quê, thắt chặt sợi dây tình cảm của ông bà, họ hàng…

Không chỉ gia đình, nhiều đơn vị, trung tâm còn tổ chức hè cho học sinh, kiểu trại hè: học kỳ quân đội; trại hè ngoại ngữ chơi mà học, học mà chơi, cả trong lẫn ngoài nước; ngày hè trẻ làm nông dân…

Rất nhiều sự chọn lựa cho học chơi vui dịp hè.

Tuy nhiên, những lựa chọn nói trên kèm thêm điều kiện: gia đình có kinh tế khá giả: khóa học bơi cũng dăm trăm ngàn đồng/em (mà cũng không phải ở đâu cũng có hồ bơi); còn các dạng trại hè khác lên đến tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng.

Đây mới là điều đáng suy ngẫm. Bởi vì nhiều gia đình viện lý do khó khăn về kinh tế, eo hẹp về thời gian nên vào hè phó mặc, để cho con cái mình tự xoay xở, muốn chơi gì thì chơi. Một gia đình có bố mẹ là công nhân ở Bình Dương nói: “Sợ nhất là ngày hè, khi cả hai vợ chồng đi làm, con ở nhà dễ sa đà vào tiệm internet, hoặc tệ nạn khác. Bởi vì, xung quanh khu phố tôi không hề có sân chơi nào cho trẻ em. Chỉ có những khu vui chơi tạm bợ của lứa tuổi mẫu giáo do tư nhân làm sơ sài, đơn điệu chứ không có chỗ cho các cháu lứa tuổi học sinh. Vậy lại phó mặc cho tính tự giác của con mình, mong chúng quanh quẩn ở nhà xem tivi. Mong cho ngày… học hè chóng đến để đỡ lo”.

Thiết nghĩ, chuyện nghỉ hè của học sinh cũng rất quan trọng, chỉ đứng sau việc học của chúng mà thôi. Do vậy, dù trong hoàn cảnh nào, ngoài việc trông đợi ngày càng có nhiều sân chơi cho lứa tuổi học sinh, mỗi gia đình cần thu xếp thời gian cho con em mình nghỉ hè thật có ích, như: một chuyến đi công viên thời gian ngắn, dịp vào nhà sách để tham quan và mua sách; tìm hồ bơi gần nhà có giá cả phải chăng… thay vì đóng cửa, nhốt con trong nhà bắt học bài, hoặc xem tivi. Bởi suy cho cùng, trẻ lớn lên không chỉ từ ngày học mà còn ở những ngày chơi, chơi đúng nghĩa, có ích.

​THẾ PHONG

 

 


Ý kiến của bạn