Ngầy ngật, buồn ngủ khi uống amitriptyline và cách xử trí

14-06-2019 19:15 | Thông tin dược học

SKĐS - Tôi có con bị trầm cảm, đi khám bác sĩ kê đơn dùng thuốc amitriptyline. Khi uống thuốc này vào ngày hôm sau cháu cứ bị la đà, ngầy ngật, buồn ngủ, người rất mệt mỏi.

Có phải tình trạng này là do thuốc không? Có cách nào khắc phục? Xin bác sĩ cho lời khuyên?

Nguyễn Cẩm Hà (Hà Nội)

Cần đưa trẻ đi thăm khám và tư vấn kịp thời nếu có những biểu hiện trầm cảm.

Cần đưa trẻ đi thăm khám và tư vấn kịp thời nếu có những biểu hiện trầm cảm.

Amitriptyline là thuốc chống trầm cảm 3 vòng, làm giảm lo âu và có tác dụng an thần. Đây là một thuốc được bác sĩ kê đơn điều trị trầm cảm. Tuy nhiên cũng như bất kỳ loại thuốc nào khác, amitriptyline có một số bất lợi mà ngươi dùng cần lưu ý. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là an thần quá mức, khiến người bệnh buồn ngủ, mệt mỏi (như trong trường hợp của con bạn). Ngoài ra, một số người bị mất định hướng, ra mồ hôi, tăng thèm ăn, chóng mặt, đau đầu; hoặc buồn nôn, khô miệng, táo bón, thay đổi vị giác. Một số người còn cảm thấy bị mờ mắt... Đây là những tác dụng phụ thường xảy ra nhiều nhất. Có những tác dụng phụ thoáng qua, rồi hết, người bệnh không cần phải ngừng thuốc. Tuy nhiên nếu xảy ra các phản ứng phụ nguy hiểm liên quan đến hệ tim mạch và nguy cơ co giật như loạn nhịp tim, làm chậm dẫn truyền và gây co bóp; phản ứng quá mẫn... cần phải cấp cứu kịp thời.

Trong trường hợp của con bạn, nếu chỉ là ngầy ngật, buồn ngủ không đáng lo ngại. Tình trạng này sẽ giảm dần và hết khi tiếp tục dùng thuốc. Trong điều trị trầm cảm, thời gian đầu dùng thuốc, thuốc chưa phát huy tác dụng, người bệnh gặp tác dụng phụ của thuốc cộng với các triệu chứng của bệnh chưa thuyên giảm, nên có cảm giác như bệnh nặng lên, tự ý bỏ thuốc khiến cho bệnh không khỏi, thậm chí nặng hơn. Vì vậy, người bệnh cần kiên trì dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Khi xảy ra bất kỳ khác thường nào trong quá trình dùng thuốc đều cần thông báo cho bác sĩ biết, để được xử lý kịp thời hoặc nếu thoáng qua, bác sĩ cũng sẽ giải thích để người bệnh yên tâm điều trị.

DS. Hoàng Thu Thủy


Ý kiến của bạn