Ngạt mũi buổi sáng, do đâu?

03-06-2021 21:54 | Phòng mạch online

SKĐS - Thời tiết thay đổi khiến bé nhà tôi bị ngạt mũi và khó chịu vào buổi sáng. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân do đâu và cần phải làm gì?

nguyenha@yahoo.com

Ngạt mũi xuất hiện rất nhiều ở các loại bệnh, đơn giản như cảm lạnh do thời tiết thay đổi hoặc cơ thể không thích ứng được với môi trường sống hiện tại nằm điều hòa quá lạnh, quạt thổi gió thẳng vào mặt,... Nếu nghẹt mũi kèm theo những biểu hiện như liên tục hắt hơi, đau họng... Ở một số người ngạt mũi do bị dị ứng với các khói bụi, ẩm mốc... ở môi trường sống hiện tại. Những cơn dị ứng đột nhiên xuất hiện do không khí quá ẩm hoặc quá khô sẽ khiến tình trạng ngạt mũi nặng hơn.

Tuy nhiên, ngạt mũi buổi sáng là dấu hiệu của bệnh viêm mũi, thường gặp khi thời tiết chuyển mùa. 74% trong số này là viêm mũi dị ứng, 26% còn lại là viêm mũi vận mạch, tức là do sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất khí quyển, từ trường vào thời điểm buổi sáng.

Nếu ngạt mũi do viêm mũi dị ứng thì nên làm sạch dị nguyên tại phòng ngủ, giường ngủ bằng cách hút bụi của phòng, giường, thay ga chiếu, vỏ chăn, gối... hằng ngày. Ngoài ra, tăng cường thêm nhiều rau xanh, hoa quả, thực phẩm bổ sung để tăng đề kháng. Tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh. Nếu tình trạng của bé không thuyên giảm, cần đến cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể.

BS. Nguyễn Văn


Ý kiến của bạn