Ngành y tế ứng trực phục vụ Tết Quý Tỵ:Tất cả đã sẵn sàng

02-02-2013 14:07 | Tin nóng y tế

Không để xảy ra sai sót chuyên môn, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, thuốc, bố trí cán bộ trực Tết đảm bảo công tác cấp cứu và khám, chữa bệnh nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Không để xảy ra sai sót chuyên môn, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, thuốc, bố trí cán bộ trực Tết đảm bảo công tác cấp cứu và khám, chữa bệnh nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đây là quyết tâm của các bệnh viện cả Trung ương và địa phương trong đợt phục vụ Tết năm nay.

Trực đủ 4 cấp

Trong đợt kiểm tra công tác phục vụ Tết tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo, cán bộ Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh về công tác khám, chữa bệnh và công tác trực Tết. Để chuẩn bị cho công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ Tết Quý Tỵ, Thứ trưởng đề nghị các bệnh viện bố trí trực 4 cấp, bố trí đủ thuốc, trang thiết bị, đảm bảo cấp cứu 24/24 giờ, đặc biệt không để xảy ra sai sót chuyên môn. Các BV tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà những bệnh nhân phải nằm viện để người bệnh yên tâm điều trị.

Ngành y tế ứng trực phục vụ Tết Quý Tỵ:Tất cả đã sẵn sàng 1
Các bác sĩ đã sẵn sàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết. Ảnh: TM

Là trung tâm ngoại khoa lớn nhất cả nước, công tác chuẩn bị phục vụ Tết của BV Việt Đức đã được chuẩn bị trước đó 1 tháng. Trao đổi với phóng viên báo SK&ĐS, PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức cho biết, tháng 1 vừa qua, BV đã phẫu thuật cho hơn 130 bệnh nhân và đến thời điểm này, số lượng bệnh nhân chờ được phẫu thuật còn rất đông, vì vậy lịch phẫu thuật vẫn diễn ra bình thường cho đến 29 Tết. Để công tác KCB phục vụ người bệnh được tốt, trong những ngày nghỉ Tết, mỗi ngày BV luôn luôn đảm bảo có từ 45 - 50 bác sĩ và khoảng 150 y tá điều dưỡng thường trực. Bên cạnh đó, BV còn bố trí 2 tổ cấp cứu lưu động, với 5 bàn mổ sẵn sàng nếu cần thiết có thể bổ sung ngay lập tức để phục vụ công tác KCB. Các trưởng, phó khoa của BV sẽ không được rời khỏi Hà Nội trong những ngày nghỉ Tết. Các khoa còn lại như hành chính, tổ chức, dược, kế hoạch tổng hợp... cán bộ nhân viên trong khoa cũng chỉ được nghỉ 4 ngày Tết. Riêng Khoa Cấp cứu vẫn túc trực 24/24 giờ như ngày thường. Đặc biệt, với những bệnh nhân phải nằm điều trị tại BV trong những ngày Tết, BV sẽ dành những suất quà để tặng bệnh nhân.

GS. Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Từ trước Tết Nguyên đán, bệnh viện đã tổ chức diễn tập các phương án cấp cứu bệnh nhân với những tình huống giả định xảy ra ngoài bệnh viện. Qua đó, rà soát và nâng cao tinh thần sẵn sàng, chủ động cho đội ngũ y bác sĩ. Đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm nay kéo dài 9 ngày, nên bệnh viện huy động hơn 400 lượt y bác sĩ tham gia trực.

Sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất

Tại Thái Nguyên, BS. Phan Bá Đào, Phó Giám đốc BVĐK Trung ương Thái Nguyên cho biết, BV đã lên phương án chuẩn bị thuốc, phân công lịch trực cho bác sĩ. 800 đơn vị máu các loại đã được BV dự trữ. Theo tính toán của BV, trong dịp Tết có gần 100 thầy thuốc của BV thay nhau trực thường trú đảm bảo việc khám chữa bệnh cho người dân. Vào đêm 30 Tết và ngày đầu năm mới, lãnh đạo BV sẽ chia nhau đi thăm, chúc Tết và tặng quà cho bệnh nhân phải ở lại BV điều trị.

Trao đổi với PV báo SK&ĐS, BS. Nguyễn Nhật Cảm - Phó Giám đốc Trung tâm YTDP Hà Nội cho biết, tại thành phố, duy trì 5 đội phòng chống dịch cơ động. Mỗi quận, huyện của Hà Nội duy trì 2 đội cơ động với đủ thuốc, người, xe để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, tại các phòng tiêm chủng thuộc Trung tâm YTDP Hà Nội vào những ngày Tết vẫn duy trì việc mở cửa để đón người đến tiêm vào các buổi sáng. Những ngày nghỉ bù, phòng tiêm vẫn mở cửa cả ngày.

Tại Hà Tĩnh, BS. Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, theo dự kiến của BV, bệnh nhân phải ở lại đón Tết tại BV khoảng hơn 100 bệnh nhân. Để động viên người bệnh yên tâm điều trị trong những ngày Tết cổ truyền, công đoàn BV sẽ tổ chức đi thăm và tặng quà trị giá 100.000 đồng/người bệnh, đồng thời, đối với những bệnh nhân, thân nhân người bệnh có hoàn cảnh gia đình khó khăn sẽ được các khoa, phòng cấp phiếu đến căng tin bệnh viện đảm bảo đủ 3 suất ăn trong ngày.   

Các BV Phía Nam sẵn sàng  “đón” Tết

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, BV đã có kế hoạch cấp cứu và khám chữa bệnh cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán chu đáo, có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất, bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng cấp cứu, không để xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp nguy kịch nào. Bảo đảm đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm trong các ngày Tết. Với tổ xe, yêu cầu bố trí thường trực 24/24giờ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ vận chuyển người bệnh cấp cứu khi được điều động. BV cũng đã chỉ đạo Đơn vị Y xã hội tổ chức thăm hỏi và tặng quà Tết để động viên, chia sẻ người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết.

Tại BV Nhân dân Gia Định, Ban Giám đốc đã có chỉ thị cụ thể tới từng khoa phòng BV phải đảm bảo tốt công tác thường trực cấp cứu; đảm bảo tốt việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân, không để xảy ra tai biến do bất cẩn hoặc do chậm xử lý. Bác sĩ trực tuyệt đối không rời khỏi vị trí trực. Riêng trong ngày 13/2 (mùng 4 Tết) hoặc 14/2/2013 (mùng 5): Trưởng khoa hoặc Phó trưởng khoa phải vào tham gia khám bệnh toàn khoa. Trong các ngày nghỉ Tết, lãnh đạo khoa có trách nhiệm theo dõi, nắm tình hình khoa và diễn biến bệnh nặng của khoa để kịp thời có ý kiến chỉ đạo và hỗ trợ khi cần. Đặc biệt, khi có tình huống thảm họa xảy ra, trực lãnh đạo và trực ĐDT trực tiếp điều động, chỉ huy theo kế hoạch đã triển khai. Ban lãnh đạo BV cũng vẫn duy trì hoạt động thăm hỏi, tặng quà và chúc Tết cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân mắc bệnh nặng không thể về nhà ăn Tết để động viên tinh thần cho các bệnh nhân yên tâm điều trị.

BV Nhân dân 115 cho biết, ngoài công tác khám bệnh, an ninh trật tự, công tác cấp cứu được BV quan tâm hàng đầu. Theo đó, Khoa Cấp cứu sẽ có các kíp trực 24/24giờ với đủ quân số và vật tư, trang thiết bị, thuốc men phục vụ bệnh nhân. BV cũng lập 4 tổ cấp cứu ngoại viện để kịp thời cấp cứu bệnh nhân ở xa, cấp cứu tại chỗ sau đó, nếu cần thiết mới chuyển về BV tiếp tục diều trị.

 Đối với các BV Nhi đồng, ban lãnh đạo BV cũng cho biết đã chuẩn bị chu đáo mọi công tác để có thể tiếp nhận bệnh nhi khám bệnh trong dịp Tết. Ngoài ra, BV cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, tặng quà Tết, chúc Tết để bệnh nhi và thân nhân được “vui Tết sớm” tại BV.

Nhóm PV - CTV



Ý kiến của bạn