DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Ngành y tế quyết liệt đổi mới phong cách phục vụ người bệnh
19:30 21/06/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Đây là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trong chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời tối ngày 21/6

Ngành y tế Việt Nam đã làm gì để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, những định hướng để phát triển mô hình bác sĩ gia đình và kế hoạch của ngành y tế trong việc thực hiện đổi mới phong cách thải độ phục vụ cua cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh… là những vấn đề được người dân gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong chương trình “Dân hỏi -Bộ trưởng trả lời” tối ngày 21/6

Mời các bạn nghe Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chương trình Dân hỏi- Bộ trưởng trả lời tối ngày 21/6

Ngành y tế chủ động ngăn chặn dịch MERS-CoV xâm nhập

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nguy cơ dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam là khá cao. Trước tình hình đó, về công tác chỉ đạo điều hành, Bộ Y tế đã tham mưu để có công điện của Chính phủ, tổ chức hội nghị trực tuyến 63 tỉnh thành, giao ban ban chỉ đạo liên ngành thường kỳ và tập huấn và phấn đấu 100% cán bộ y tế tiếp xúc với bệnh nhân hoặc tham gia chẩn đoán điều trị; chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc phòng chống dịch. Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong ban chỉ đạo liên ngành để sẵn sàng đối phó với dịch một cách quyết liệt, triệt để và không lơ là chủ quan.

Tiếp đến, ngành y tế đã đưa ra thông điệp để ngăn chặn không cho dịch xâm nhập từ cửa khẩu, biên giới. Các hành khách đi từ vùng có dịch thì phải khai tờ khai y tế và được theo dõi nhiệt độ, được khuyến cáo và trong thời gian 14 ngày nếu có sốt thì phải đến cơ sở y tế theo hướng dẫn và được cách ly và điều trị triệt để. Thứ 2 là thực hiện nghiêm khắc, triệt để phòng chống nhiễm khuẩn và cách ly tại bệnh viện nếu có cơ nghi ngờ nếu như có ca bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế theo dõi kiểm tra tờ khai y tế đối với khách hành khách Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Bộ Y tế theo dõi kiểm tra tờ khai y tế đối với khách hành khách Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ ba, là ngành y tế đã tổ chức tập huấn 1 cách rộng rãi đối với toàn ngành, đã tổ chức giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành với toàn bộ ngành y tế để chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch. Những nỗ lực trong thời gian qua được Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam đánh giá là Việt Nam đã có những biện pháp quyết liệt trong việc chủ động phòng, chống dịch MERS-CoV xâm nhập

Đối với người dân trong nước, Bộ trưởng khuyến cáo tốt nhất giai đoạn này không đi đến các vùng có dịch trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu có người nhà,người thân nằm trong bệnh viện nghi có nhiễm bệnh thì hạn chế tối đa việc vào thăm.

Bác sỹ gia đình là dịch vụ cung cấp về chăm sóc sức khỏe kể cả dự phòng điều trị gần dân nhất

Trả lời người dân về những định hướng để phát triển của mô hình bắc sỹ gia đình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bác sỹ gia đình là dịch vụ cung cấp về chăm sóc sức khỏe kể cả dự phòng điều trị gần dân nhất, giúp cho người dân có thể tiếp cận các dịch vụ đỡ tốn kém, đỡ mất thời gian và thân thiện nhất. Mô hình bác sỹ gia đình đã được Bộ Y tế triển khai thí điểm tại 8 tỉnh và đã ban hành thông tư thực hiện thí điểm bác sỹ gia đình và sắp tới sẽ sơ kết để có thể triển khai nhân rộng để phát triển mô hình hiện nay và mô hình hội nhập với quốc tế. Mô hình sẽ triển khai với các phòng khám của các bệnh viện huyện, thậm chí đến bệnh viện tỉnh, ở cả trạm y tế xã, phường cũng như là phòng khám bác sỹ gia đình tư nhân...

Các Trung tâm này thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu như tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, phòng chống các bệnh nhiễm trùng gây dịch cũng như các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, tiểu đường và tuyên truyền cho người dân có lối sống lành mạnh, chất lượng cuộ sống cao; đồng thời có khám vầ chữa bệnh có gắn với bảo hiểm y tế với những bệnh thông thường và sau này có thể trang bị được hệ thống có thể thu nhận được bệnh phẩm, chẩn đoán bằng phòng xét nghiệm cho các bệnh nhân đến khám mà không cần phải đi xa; có thể chuyển viện với các bệnh viện tuyến trên và điều quan trọng nữa là ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin nối các thông tin của bệnh nhân tại phòng khám bác sỹ gia đình với bảo hiểm y tế và với các bệnh viện tuyến trên.

“Đấy là kế hoạch trong tương lai và Bộ cũng sẽ gắn với những dự án của ODA để tăng cường y tế cơ sở và gắn với mạng lưới của bác sỹ gia đình và hệ thống cấp cứu ban đầu đối với người dân sống ở vùng sâu vùng xa cũng như ở các vùng thành thị”- Bộ trưởng nêu rõ.

Mô hình bá sĩ gia đình tại quận Long Biên-Hà Nội Ảnh Internet

Mô hình bá sĩ gia đình tại quận Long Biên-Hà Nội

Ảnh Internet

Trả lời những băn khoăn của người dân về chất lượng của hệ thống bác sỹ gia đình, Bộ trưởng khẳng định: Bác sỹ gia đình không có nghĩa là sẽ đến tận nhà để khám bệnh và cũng tùy theo trường hợp cụ thể. Tuy nhiên để có bác sỹ gia đình thì đào tạo đòi hỏi đầu tiên phải là những bác sỹ đa khoa và sau đó đào tạo định hướng theo bác sỹ gia đình. Người bác sỹ này phải được đào tạo khá toàn diện, hiểu biết tất cả các lĩnh vực của bệnh tật để tiếp cận, hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như điều trị các bệnh thông thường và trong những trường hợp nặng thì mới phải chuyển lên tuyến trên. Mạng lưới bác sỹ gia đình rất phát triển ở các nước đã phát triển cũng như là một số nước khác.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ở Việt Nam, mô hình này chưa phát triển nhiều, nhưng với các nước mô hình này giúp cho người dân tiếp cận với bác sỹ gia đình này trước và không cần phải đến những tuyến trên giúp tiết kiệm thời gian cũng như giảm quá tải cho tuyến trên không cần thiết.

Đổi mới phong cách thái độ phục vụ cua cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Về kế hoạch cụ thể của Bộ Y tế trong việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ cua cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh để tạo nên một bước đột phá mới, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành y tế có một bệnh mãn tính và nan y đó là thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với bệnh nhân. Thực tế, từ trước đến nay thì hầu hết các cán bộ đã đi theo ngành y dược thì rất đam mê và say mê với nghề nghiệp và tận tâm, tận tụy, không ngại khó ngại khổ đối với việc chăm sóc sức khỏe người dân.

“Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ cán bộ y tế từ điều dưỡng, kỹ thuật viên cho đến các bác sỹ vẫn có thái độ thờ ơ đối với nỗi đau của bệnh nhân, thậm chí là quát tháo và có tư tưởng ban ơn, cơ chế xin cho; đặc biệt nữa là có những biểu hiện tiêu cực đối với người bệnh”- Bộ trưởng nói.

Những giải pháp để giải quyết vấn đề này cần rất nhiều giải pháp đồng bộ và phải có thời gian. Bộ Y tế đang chuẩn bị thực hiện 1 đề án, ban hành quyết định để thực hiện chương trình hành động là đổi mới toàn diện, phong cách và thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh với những nội dung chính: Lần đầu tiên tổ chức một hội nghị trực tuyến, ban hành nghị quyết này sau rộng trong ngành y tế từ tuyến trung ương đến tuyến huyện, giao ban với 700 đầu cầu, cơ sở y tế; đã thành lập Ban chỉ đạo cấp trung ương cũng như cấp tỉnh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, biện pháp chủ yếu nhất là chính từ bên trong người cán bộ y tế, từ trong não, trong tim, trong óc và trong máu phải đổi mới và phải coi người bệnh là trung tâm để phục vụ.

Đường dây nóng y tế- kênh tiếp nhận thông tin của ngành từ người dân

Đường dây nóng y tế- kênh tiếp nhận thông tin của ngành từ người dân

Những nội dung chính để đạt được mục tiêu đổi mới phong cách thái độ phục vụ cua cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là: tiếp tục duy trì được dây nóng và thực hiện thông tư về qui tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp và kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế không đủ phẩm chất đối với bệnh nhân; thứ hai là duy trì tiếp tục hòm thư góp ý, hòm thư nóng; thứ ba là qui định về trang phục đối với những chức năng khác nhau; thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng để giải đáp những thắc mắc của người bệnh; có đội tình nguyện của sinh viên, bác sỹ trẻ để giúp người bệnh trong quá trình khám bệnh được nhanh, gọn; phải ký cam kết để đổi mới toàn diện thái độ như là nhiềm nở khi bệnh nhân đến, tận tụy khi bệnh nhân ở và chu đao khi bệnh nhân về. Muốn làm được như vậy thì phải có tổ chức kỹ cam kết của tất cả các điều dưỡng, bác sỹ tỏng khoa đối với trưởng khoa; trưởng khoa ký cam kết với Giám đốc bệnh viện và Giám đốc các bệnh viện phải ký với Giám đốc Sở hoặc là ký với Bộ trưởng Bộ Y tế. Sau đó có chương trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tiêu chí và chương trình về thi đua, khen thưởng và kỷ luật.

“Đây là một kế hoạch mới ban hành và có thể có những khó khăn trong giai đoạn triển khai, ngành y tế luôn lắng nghe ý kiến của người dân cũng như là các phương tiện thông tin báo chí để hoàn thiện những giải pháp tốt hơn”- Bộ trưởng chia sẻ.

Để làm được những kế hoạch này, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, giải pháp trước mắt lâu dài là tạo cho cán bộ y tế co nguồn thu nhập đủ sống, đủ tái tạo sức lao động để họ yên tâm phục vụ tốt hơn, trên cơ sở lộ trình đổi mới cơ chế tài chính cho phù hợp ...

Thái Bình

 

Tin liên quan
Ngành y tế quyết liệt đổi mới thái độ phục vụ vì người bệnh
SKĐS - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị trực tuyến: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”...
Ngành Y tế quyết liệt đổi mới thái độ phục vụ của cán bộ y tế
SKĐS - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị trực tuyến: " Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" diễn ra ngày 22/4.
Tăng cường cơ sở hạ tầng cùng nâng cao thái độ ứng xử để phục vụ người bệnh
SKĐS - Nhân dịp 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 và khánh thành 2 công trình ở Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Nhi Trung ương, phóng viên báo Sức khỏe và đời sống đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về hiệu quả của công tác đầu tư cho ngành y tế.
Thái độ với ngành y tế qua một bản tin
SKĐS - Bản tin về vụ hành hung nhân viên y tế tại Bệnh viện Bạch Mai đăng tải trên một tờ báo mạng có khá nhiều phản hồi của độc giả. Chỉ sau 10 tiếng đồng hồ, ý kiến cho rằng đó là lỗi của ngành y mà không có lấy 1 từ phê phán hành vi côn đồ của kẻ hành hung nhận được nhiều sự tán thưởng nhất...
Đổi mới phong cách phục vụ người bệnh
Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế trong và ngoài công lập nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn, hạn chế các tai biến do sai sót chuyên môn.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm