Ngành y tế đạt được nhiều thành tựu

21-07-2015 20:00 | Thời sự

SKĐS - 10 năm thực hiện Nghị quyết 46/NQ-TW, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

10 năm thực hiện Nghị quyết 46/NQ-TW, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc xin ý kiến báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới tổ chức ngày 20/7 tại Bộ Y tế và 63 điểm cầu trên toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TM

Theo Bộ Y tế, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị, công tác y tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tình trạng sức khỏe nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tuổi thọ trung bình  năm 2014 tăng lên 73,2 tuổi. Tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng giảm, nhiều bệnh dịch nguy hiểm trước đây đến nay đã được khống chế và đẩy lùi, đã đạt được nhiều Mục tiêu Thiên niên kỷ giai đoạn từ 1990-2015 liên quan đến lĩnh vực y tế.

Tính đến nay, 99% xã, phường, thị trấn đã có nhà trạm; 74,9% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; 96% trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 75% thôn, bản, tổ dân phố đã có nhân viên y tế hoạt động, trong đó tỷ lệ này là 94,6% số thôn, bản ở khu vực nông thôn, miền núi, khoảng 80% trạm y tế xã đã thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bên cạnh việc phát triển về quy mô, gần đây, Bộ Y tế đã có các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến và giảm quá tải bệnh viện (BV) tuyến trên. Tình trạng quá tải BV đã được giải quyết cơ bản như: BV K, BV Nội tiết TW, BV Nhi TW (giảm từ 60-70% số giường phải nằm ghép nay còn 6-7%)...

Khoa học và công nghệ lĩnh vực y - dược tiếp tục đạt được những thành công nổi bật ở tầm quốc gia và thế giới: Công nghệ sản xuất vắc-xin trong nước đã đáp ứng được 10/11 loại vắc-xin được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, như việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW, Chương trình hành động của Chính phủ của một số địa phương còn chậm. Đầu tư của Nhà nước cho y tế mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; tổng chi ngân sách cho y tế chỉ đạt 7-8% tổng chi ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, sự chênh lệch về chất lượng các dịch vụ y tế giữa các vùng, miền đang là vấn đề lớn cần quan tâm... Nhằm đáp ứng sự phát triển của hệ thống y tế trong tình hình mới, khắc phục các tồn tại của hệ thống y tế hiện nay, trong thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ kiến nghị Đảng, Nhà nước cho phép thực hiện việc quản lý hệ thống y tế cơ sở theo ngành tại địa phương từ tuyến tỉnh trở xuống giống như lực lượng vũ trang, tức là trạm y tế xã, BV huyện và phòng y tế trực thuộc trung tâm y tế huyện; trung tâm y tế huyện trực thuộc Sở Y tế. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, làm như vậy sẽ đảm bảo cho hoạt động của ngành thống nhất và hiệu quả hơn. Trung tâm y tế huyện sẽ điều tiết được kinh phí hoạt động cho khối dự phòng vì hiện nay ngân sách cấp cho khối dự phòng ngày càng giảm, trong khi đó khối điều trị lại có nguồn thu từ việc khám chữa bệnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Cần bổ sung vào dự thảo báo cáo về kết quả đạt được trên một số lĩnh vực, nổi bật là Việt Nam đã đẩy lùi được các dịch bệnh mới phát sinh, xây dựng được các BV vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật đã góp phần giảm tải cho các BV. Việc đổi mới công tác quản lý đã giảm 25% giá thuốc; ứng dụng tốt khoa học công nghệ trong phòng, chữa bệnh. Về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo cần chú ý tới hội nhập. Về nội dung, giải pháp cần gắn xã hội hóa công tác y tế với công tác quản lý hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tiến tới sự hài lòng cho người bệnh.

Tại hội nghị, các địa phương đã đưa ra ý kiến liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 46/NQ-TW. Phóng viên đã ghi lại ý kiến từ các điểm cầu.

Ông  Lê Văn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình: Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế

Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương, đơn vị. Tiếp tục đầu tư tập trung, có hiệu quả để hoàn thiện các cơ sở y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác y tế trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Công Huấn - Giám đốc Sở Y tế Lai Châu: Cần có cơ chế phát triển nguồn dược liệu ở địa phương

Để phát triển YHCT kết hợp với y học hiện đại, cần phải củng cố, nâng cấp hệ thống BV và đội ngũ làm công tác YHCT. Hiện nay, người dân nhiều địa phương nuôi trồng cây, con giống làm dược liệu nhưng không tiêu thụ được. Vì vậy, cần xây dựng Bộ Luật YHCT, dược liệu sản xuất ra phải có nơi tiêu thụ, nhất là tại các địa phương. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nguồn dược liệu và có cơ chế phù hợp với địa phương.

Bà Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh: Nên để ngành y tế quản lý theo ngành dọc từ tỉnh đến xã

Tham luận tại hội nghị, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Bộ Y tế tiếp tục đầu tư củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế, nhất là mạng lưới y tế cơ sở, đồng thời triển khai, phát triển và lồng ghép hoạt động của bác sĩ gia đình và y học gia đình vào y tế tuyến xã để nâng cao chất lượng KCB ban đầu. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao năng lực, củng cố phát triển hệ thống y tế dự phòng từ cơ sở đến tỉnh, đặc biệt bố trí nguồn lực đầu tư phát triển các trung tâm y tế tuyến huyện, các đơn vị dự phòng tuyến tỉnh.

Nhằm mục đích đào tạo phát triển kỹ thuật, năng lực quản lý, kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế, Bộ Y tế cần phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tham mưu trình Chính phủ để ngành y tế được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên theo nghề. Riêng đối với việc quản lý hệ thống y tế, nên để ngành y tế quản lý theo ngành dọc từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm phát huy mọi nguồn lực của các đơn vị y tế.

  Thái Bình

 

 


Ý kiến của bạn