Trước phản ánh của người dân về tình trạng giá vé máy bay tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cả thời điểm trước đó, Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận thời gian gần đây giá vé máy bay đã hình thành mặt bằng mới cao hơn khoảng 10% đến trên 20% so với thời điểm trước dịch Covid-19. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ vừa qua giá vé tăng cao khiến nhiều người chuyển sang sử dụng các dịch vụ, loại hình vận tải khác.
Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã yêu cầu và Cục Hàng không cũng đã tiến hành thanh kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền cũng như quy định pháp luật. Kết quả kiểm tra kết luận, các hãng hàng không không vi phạm trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong hoạt động, vận hành.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé của các hãng được đoàn kiểm tra làm việc. Thời kỳ kiểm tra là từ 1/1- 4/5/2024.
Kết quả kiểm tra cho thấy các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định.
Cũng sau đợt kiểm tra của ngành hàng không, 1 số chặng bay trong nước cũng đã giảm giá. Tuy nhiên, các vé giá rẻ (khứ hồi) chủ yếu tập trung vào ban đêm hoặc sáng sớm do các hãng hàng không tăng cường tần suất bay. Ngoài ra, các chuyến bay trong tuần và đặt chỗ từ sớm cũng có giá vé rẻ từ khoảng 1 triệu đồng/chặng.
Bên cạnh Vietnam Airlines, các hãng hàng không khác cũng bắt đầu tung vé giá rẻ 0 đồng hoặc 8.000 đồng/chặng (chưa bao gồm thuế, phí). Tuy nhiên, loại vé máy bay này chủ yếu dành cho mùa thấp điểm từ tháng 9 trở đi còn cao điểm hè không có vé 0 đồng.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định giá vé máy bay đang hạ nhiệt và Cục sẽ cùng các hãng bay tìm cách tiếp tục hạ nhiệt giá vé hơn nữa. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành hàng không, vấn đề không chỉ là hạ nhiệt giá vé mà cần phải tiếp tục đảm bảo chất lượng dịch vụ và độ an toàn của các chuyến bay.
Trong công tác quản lý, việc giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước. Tuy nhiên, các hãng hàng không cần thực hiện thêm nhiều biện pháp để tiết giảm chi phí. Làm sao đưa về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đa số khách hàng.
Ngoài ra cần tiếp tục công tác dự báo và lên kế hoạch ứng phó với những biến động mới có thể xảy ra trong thời gian tới. Qua đó tăng tỷ lệ lấp đầy trên từng chuyến bay nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh.
Liên quan đến quy định giá trần vé máy bay, Cục Hàng không cho biết việc áp trần giá vé là để đảm bảo quyền được di chuyển bằng đường hàng không của đa số người dân và chống độc quyền. Tuy nhiên thực tế có rất ít nước có trần giá vé máy bay và việc điều chỉnh như thế nào Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và cân đối để xử lý phù hợp.
Xem thêm video được quan tâm:
Những con số khủng từ vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy.