Ngăn ngừa sớm sự cố y khoa, đảm bảo an toàn cho người bệnh

18-10-2022 18:31 | Y tế
google news

SKĐS - Theo các chuyên gia, chất lượng khám chữa bệnh và an toàn người bệnh là vấn đề cốt lõi hiện nay. Trọng tâm của công tác an toàn người bệnh chính là ngăn ngừa không để xảy ra sự cố y khoa.

Ngày 18/10, chia sẻ tại buổi tập huấn báo cáo sự cố y khoa trực tuyến tới trên 600 học viên là các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ làm việc tại hơn 30 cơ sở y tế trên khắp cả nước, PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Sự cố y khoa là điều không mong muốn nhưng chúng vẫn xảy ra hàng ngày trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị tại các cơ sở y tế ở nước ta cũng như trên thế giới. Sự cố y khoa do các yếu tố chủ quan và khách quan mà không phải diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh.

ThS. BS Ito Tomoo - Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe và Y tế toàn cầu (NCGM) của Nhật Bản cho rằng, theo diễn biến tâm lý thông thường, khi xảy ra sự cố y khoa, nhiều người thường giấu giếm, đổ lỗi cho nhau. Nếu chỉ kêu gọi nhân viên y tế hãy báo cáo sự cố y khoa mà không kèm theo đó các cơ chế, ứng xử, tạo ra môi trường tâm lý an toàn cho cán bộ y tế thì họ sẽ không chủ động báo cáo sự cố đó. Do đó, thay vì thành lập hội đồng kỷ luật thì nên có hội đồng khoa học để xem xét, đánh giá sự cố và tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục sự cố đã xảy ra.

Ngăn ngừa sớm sự cố y khoa, đảm bảo an toàn cho người bệnh - Ảnh 1.

Trọng tâm của công tác an toàn người bệnh chính là ngăn ngừa không để xảy ra sự cố y khoa.

Theo các chuyên gia, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và an toàn người bệnh là vấn đề sống còn hiện nay. Trọng tâm của công tác an toàn người bệnh chính là ngăn ngừa không để xảy ra sự cố y khoa. Phải phòng ngừa sự cố y khoa, không để sự cố y khoa xảy ra rồi mới khắc phục.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh với quan điểm "Lấy người bệnh làm trung tâm, nhân viên y tế là then chốt, an toàn cho người bệnh là ưu tiên số 1". Đó là các văn bản hướng dẫn triển khai 6 mục tiêu an toàn người bệnh của Tổ chức Y tế thế giới như Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện; Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 quy định, hướng dẫn cụ thể việc phát hiện, báo cáo, phân tích và xây dựng các giải pháp ngăn ngừa sự cố y khoa; Thông tư hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và nhiều văn bản về lĩnh vực an toàn trong công tác dược lâm sàng...

Tuy nhiên, sự cố và các rủi ro luôn tiềm ẩn đối với mọi ngành nghề. Đặc biệt đối với dịch vụ y tế mang tính đặc thù, nguy cơ về sự cố y khoa luôn thường trực, trong đó có các sự cố liên quan đến bảo quản, kê đơn, cấp phát, sử dụng thuốc.... Vì thế, an toàn người bệnh là phòng ngừa tổn hại cho người bệnh, hạn chế các nguy cơ sự cố y khoa.

Bệnh viện Bạch Mai đã ban hành Quy định An toàn người bệnh (Quyết định số 999/QĐ-BM ngày 15/5/2017) trong đó nêu rõ "Người bệnh phải được khám chữa bệnh an toàn mọi lúc, mọi nơi", đồng thời nhấn mạnh "tất cả nhân viên bệnh viện đều có quyền và trách nhiệm" báo cáo sự cố hoặc nguy cơ gây mất an toàn người bệnh nhằm tìm ra nguyên nhân gốc rễ, lỗi hệ thống để có biện pháp ngăn ngừa nguy cơ, hoàn thiện và cải tiến hệ thống.

Buổi tập huấn báo cáo sự cố y khoa lần này sẽ giúp đội ngũ cán bộ nhân viên y tế hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc báo cáo sự cố y khoa đối với an toàn người bệnh và quản lý chất lượng bệnh viện, đồng thời vượt qua được những rào cản ảnh hưởng đến công tác báo cáo sự cố y khoa để tích cực tham gia công tác báo cáo sự cố, nâng cao cả số lượng và chất lượng báo cáo sự cố y khoa.

Thông tin tại lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày An toàn người bệnh Thế giới - năm 2022" cho biết: Chăm sóc y tế không an toàn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới. Ít nhất 5 người bệnh chết mỗi phút do chăm sóc y tế không an toàn, trong đó có tới 50% nguyên nhân là phòng tránh được và 14,3% chi phí tại bệnh viện là để điều trị hậu quả các sự cố y khoa gây ra...

D.Hải
Ý kiến của bạn