Ngân hàng máu sống của BV Việt Nam Cuba Đồng Hới luôn sẵn sàng cứu người bệnh

06-04-2018 20:25 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trong năm qua, ngân hàng máu sống của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới gồm các y bác sĩ của bệnh viện luôn sẵn sàng cứu sống bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo với hơn 100 đơn vị máu được lấy từ ngân hàng máu sống.

Ngày 6/4/2018, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh- Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tổ chức kỷ niệm ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”.

Buổi lễ kỷ niệm Ngày hiến máu

Trong buổi lễ kỷ niệm đồng chí Lê Thị Thu Giang- phó bí thư đoàn đã ôn lại lịch sử thành lập “ngân hàng máu sống”. Từ năm 2011, ban đầu có 72 đoàn viên đã hiến 8 đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu, chữa bệnh trong dịp xuân Tân Mão. Từ đó đến nay, các đoàn viên tham gia “ngân hàng máu sống” ngày càng tăng về số lượng đoàn viên và tăng số lượng đơn vị máu bệnh viện cần trong cấp cứu.

Rất nhiều y bác sĩ của BV trở thành thành viên của Ngân hàng máu sống

Năm 2017 đã có đến 180 đoàn viên tham gia và có hơn 100 đơn vị máu được lấy từ “ngân hàng máu sống” và đã cứu sống rất nhiều người bệnh qua cơn hiểm nghèo. Trong số các đoàn viên tham gia, điển hình có đoàn viên đã tình nguyện hiến 16 lần và đã được Công đoàn Y tế Việt Nam tặng bằng khen. Ngoài ra, nhiều đoàn viên có nhóm máu hiếm cũng đã tham gia hiến máu nhiều lần.

Hiến máu nhân đạo là một hành đồng cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của xã hội, phù hợp với truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Ngoài ra, hiến máu nhân đạo có những lợi ích trước mắt cũng như lâu dài như: người hiến máu được kiểm tra sức khỏe định kỳ, giảm các nguy cơ mắc bệnh như các bệnh về tim mạch và một số bệnh khác... bởi vì, sau hiến máu lượng máu sẽ phục hồi sau 3-5 ngày. Các thành phần trong máu được tái tạo và trẻ hóa, có sức đề kháng chống lại bệnh tật. Ngoài ra còn loại bỏ lượng sắt dư thừa trong cơ thể.


BS Trần Ánh Dương
Ý kiến của bạn