Ngăn dịch MERS-CoV lây lan từ môi trường bệnh viện

19-06-2015 10:00 | Thời sự

SKĐS - Trong 2-3 tuần gần đây, mỗi ngày trung bình Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TW tiếp nhận từ 2-3 trường hợp đến khám...

Trong 2-3 tuần gần đây, mỗi ngày trung bình Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TW tiếp nhận từ 2-3 trường hợp đến khám, làm xét nghiệm MERS-CoV sau khi trở về từ vùng dịch. Đây là thông tin được lãnh đạo BV Bệnh nhiệt đới TW đưa ra tại cuộc làm việc, kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị phòng chống dịch bệnh của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ Y tế sáng ngày 18/6.

Sau khi kiểm tra thực tế tại BV Bệnh nhiệt đới, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND TP.Hà Nội về công tác phòng chống dịch MERS-CoV của thành phố.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW.

Người dân đã có ý thức tự bảo vệ trước dịch MERS-CoV

PGS.TS.Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TW cho biết: BV đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh này, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, thành lập đội cấp cứu ngoại viện, phân công nhiệm vụ tiếp nhận, thu dung, phân loại bệnh nhân, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; phân công trực lãnh đạo, chuyên môn, trực phòng chống dịch theo 4 cấp 24/24h; đào tạo chỉ đạo tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn... cũng như lên chương trình tập huấn cho cán bộ y tế của BV cho tuyến dưới, đặc biệt là các cửa khẩu.

Bên cạnh đó, BV cũng tăng cường truyền thông cho cán bộ nhân viên BV cũng như gia đình người nhà bệnh nhân về bệnh dịch, đường lây truyền, cách phòng chống; BV đã chuẩn bị phòng labo để chẩn đoán được ngay, xét nghiệm 4 tiếng có kết quả, đã xây dựng quy trình để xử lý mẫu bệnh phẩm... BV Bệnh nhiệt đới TW cũng đã yêu cầu bệnh nhân đến khám phải đeo khẩu trang. Đồng thời bố trí 2 phòng riêng biệt ngay bên ngoài khu khám bệnh để tiếp nhận những trường hợp đến khám vì nghi ngờ MERS-CoV. “Người dân rất có ý thức, sau khi trở về từ vùng dịch mà có biểu hiện bị sốt, ho, ốm đã tự đến BV để khám, yêu cầu cách ly, làm xét nghiệm. Đối với 4 ca nghi ngờ với virut MERS-CoV, BV đã tổ chức cách ly, tuy nhiên kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm đều âm tính với MERS-CoV, nhưng một nửa trong số đó dương tính với các chủng cúm”- ông Kính đưa ra thông tin

TP. Hà Nội: Chủ động phòng chống dịch MERS-CoV trên mọi “mặt trận”

Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội tại buổi làm việc, hiện thành phố đã biên soạn, in ấn, cấp phát 16.000 tờ rơi, 1.600 poster để tuyên truyền về dịch bệnh MERS-CoV tại các cửa khẩu, địa bàn có nguy cơ và cộng đồng; bố trí bộ phận trực đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và tư vấn các biện pháp phòng chống

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch MERS-CoV theo 3 tình huống chưa có ca mắc; xuất hiện ca mắc đầu tiên và dịch lây lan rộng trong cộng đồng. Mỗi tình huống đều có biện pháp đáp ứng phòng chống dịch phù hợp. Hệ thống y tế dự phòng của Hà Nội được củng cố với 65 đội phòng chống dịch cơ động và bổ sung trang thiết bị, hóa chất phòng chống dịch. Đến nay, Hà Nội đã giám sát 2.183 hành khách đến từ vùng dịch.

Ngành y tế Hà Nội đã tổ chức 46 lớp tập huấn về chẩn đoán cấp cứu, điều trị và hướng dẫn giám sát dịch bệnh MERS-CoV với 1.760 cán bộ y tế tham gia. Việc phân tuyến tiếp nhận, cấp cứu, điều trị hợp lý theo từng cấp độ dịch MERS-CoV cũng đã được lên kế hoạch chi tiết. Trường hợp phát hiện ca bệnh đơn lẻ sẽ chuyển về BV Bệnh nhiệt đới TW; khi BV Bệnh nhiệt đới TW quá tải sẽ chuyển về BV Bắc Thăng Long và các BV Đống Đa, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông. Các BV bố trí sẵn buồng khám sàng lọc bệnh nhân tại khoa khám bệnh, bố trí khu vực điều trị cách ly... đồng thời áp dụng biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt không để lây chéo trong BV và phát tán mầm bệnh ra cộng đồng.

Chú trọng chống nhiễm khuẩn, cách ly trong BV...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao tính chủ động trong công tác phòng chống dịch của Hà Nội cũng như của BV Bệnh Nhiệt đới TW cả về dự phòng, điều trị và tập huấn.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định ngành y tế cần phải có sự chuẩn bị thật tốt với mục tiêu đầu tiên là phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ phối hợp với hệ thống giám sát dịch tễ để xác định ca bệnh để tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý ổ dịch. Trước ý kiến cho rằng, trong tình huống có nhiều bệnh nhân mắc dịch MERS-CoV, sẽ chuyển bệnh nhân từ BV Bệnh nhiệt đới sang BV Bạch Mai, Bộ trưởng cho biết: BV Bệnh nhiệt đới là nơi điều trị là chính, nếu có ca bệnh thì chuyển ngay sang cơ sở 2 cách ly ngay, trang thiết bị y tế, bác sĩ cũng xuống đấy không để ở cơ sở 1, tránh lây lan. Không nên chuyển bệnh nhân sang BV Bạch Mai, nơi có đông bệnh nhân và người nhà.

Với Hà Nội, Bộ trưởng lưu ý thành phố có rất nhiều người Hàn Quốc sinh sống và làm việc. Vì thế, công tác truyền thông phối hợp rất quan trọng. Cần triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch từ cửa khẩu, cộng đồng (nhà) và cơ sở y tế.

Bài, ảnh: Thái Bình

 

 


Ý kiến của bạn