Điều đáng nói là có nhiều xe khách chở quá 50 - 100 % nhưng vẫn vượt qua được các chốt cảnh sát giao thông. Tình trạng này kéo dài nhức nhối phải chăng có sự “nới lỏng” của lực lượng chức năng? Trước thực trạng này, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1460/UBND-ĐT chỉ đạo việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019...
Vô tư chở gấp đôi, gấp 3 quy định
Trưa ngày 13/4, lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Đội TTKS đường bộ cao tốc số 7 đã phát hiện xe khách Đức Long biển số: 35B 003.51 do Vũ Tài K. (sinh năm 1982, trú tại Kim Sơn, Ninh Bình) điều khiển có dấu hiệu vi phạm chở quá số người quy định trên tuyến cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ, Ninh Bình.
Dừng xe kiểm tra phương tiện, tổ công tác phát hiện xe khách 29 chỗ ngồi đã chở tới 64 người. Điều đáng nói là theo lệnh xuất bến của Bến xe Giáp Bát vào thời điểm xuất bến xe chỉ có 10 khách, nhưng khi bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, phát hiện xe đã chở vượt hơn 100% số người theo quy định được phép chở. Đội 7 đã lập biên bản vi phạm đối với lái xe Vũ Tài K. và với doanh nghiệp vận tải ô tô tại TP. Ninh Bình với hành vi chở quá từ 4 người trở lên trên xe 16 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí phương tiện để chở hành khách của xe 35B 003.51 tiếp tục hành trình. Với vi phạm này ước tính số tiền phạt của lái xe và doanh nghiệp sở hữu xe khách 35B 003.51 là gần 50 triệu đồng.
Đáng chú ý, đây chỉ là chiếc xe hiếm hoi chở quá tải mà bị dừng lại và xử lý một cách triệt để. Theo nhiều bạn đọc phản ánh, những người có nhu cầu đi lại thường xuyên về các tỉnh vào dịp lễ đều bắt gặp tình trạng nhồi nhét khách đến nỗi họ coi đó là chuyện đương nhiên.
Những hình ảnh nhà xe nhồi khách gấp 2, 3 lần bị hành khách ghi lại.
Một bạn đọc tên T. còn chụp ảnh, ghi âm và đưa lên mạng xã hội kể lại câu chuyện vào mùng 6 Tết Kỷ Hợi 2019 vừa qua, dù đã hỏi trước và lường được tình huống giá vé tăng cao, nhưng chị này vẫn gặp phải chiếc xe “lừa đảo” của hãng xe D.L hoạt động tại bến xe Giáp Bát. Họ nhồi nhét khoảng hơn trăm người trên chiếc xe 45 chỗ, tự ý đẩy giá vé tăng gấp 2, gấp 3 lần so với quy định. Đặc biệt, sau khi hành khách có ý định phản ánh về chất lượng dịch vụ, ngay lập tức phụ xe đã giở thói côn đồ, văng tục và dọa đánh.
Xe không sắp xếp được chỗ nằm mà bắt khách ngồi co ro vào kín các kẽ hở, thậm chí một giường được phụ xe nhồi nhét 3 - 4 người. Từ Thanh Hóa ra Hà Nội, phụ xe thu 200 nghìn đồng/người và đương nhiên là không có vé theo quy định. Nhiều người đã mừng hụt tưởng xe vi phạm bị xử lý khi gặp các trạm CSGT dọc tuyến như cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Pháp Vân và trạm CSGT cửa ngõ phía Nam Hà Nội, nhưng sau đó chuyển sang bức xúc vì xe liên tục vượt qua các trạm này một cách... bình thường.
Ngăn chặn lộn xộn xe khách dịp lễ 30/4
Kỳ nghỉ lễ dài ngày khiến nhu cầu xe khách tăng cao đột biến, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1460/UBND-ĐT chỉ đạo việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty vận tải Hà Nội có phương án tăng cường bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, chất lượng phương tiện để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận tải trong đợt cao điểm, đảm bảo trật tự và vệ sinh môi trường tại các bến xe; đổi mới phương thức bán vé, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, ngăn chặn việc đầu cơ vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, thuận lợi cho hành khách, hạn chế hiện tượng ùn ứ khách tại các bến xe.
Đồng thời tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và có biện pháp xử lý về hành chính, kinh tế đối với các trường hợp lái xe không tuân thủ, vi phạm các quy định về bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định,... Chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe tăng cường phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách công cộng trong việc quản lý phương tiện, xe phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn trước khi khi xuất bến.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải, cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và các lực lượng chức năng thành lập các tổ công tác liên ngành lưu động, duy trì lực lượng 24/24 giờ để tuần tra, kiểm soát, bảo đảm TTATGT tại các tuyến đường, các khu vực trọng điểm có nguy cơ tai nạn giao thông. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT, các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.