Ngắm hoàng hôn ở Bali

28-09-2018 12:45 | Xã hội

SKĐS - Ở Bali, mặt trời lặn là khoảnh khắc linh thiêng khi sóng biển cuồn cuộn trong dòng thủy triều dâng, các thầy tế chúc phước cho khách tới đền và cài bông hoa lên tóc cho mỗi vị khách. Và chẳng mấy chốc, mặt trời sẽ lặn dần ở đường chân trời, đàn chim vỗ cánh bay cao và chiều dần buông.

Sóng cao 1-2m trên biển Bali

Sóng cao 1-2m trên biển Bali

Bali là mảnh đất của thần linh và tuyệt tác của kiến trúc. Biển Bali xanh biếc với những con sóng trắng xóa xô bờ. Sóng ở đây rất mạnh, với cột sóng cao trên 1m tạo nên một khung cảnh kỳ vĩ. Buổi sáng là lúc thủy triều rút, bạn có thể nhìn thấy những mỏm đá đầy tảo biển, với những chú cá nhỏ luồn lách trong hốc đá. Cứ mỗi khoảng khắc thời gian trôi qua thì thủy triều lại cao hơn một chút, những cột sóng cao lại xô bờ và nước sẽ dâng ngập hết cả bãi đá vào lúc hoàng hôn.

Đền thờ Tanah Lot là một trong những ngôi đền nổi tiếng nhất ở Bali, Indonesia. Ngôi đền này là nơi thờ thần biển. Được xây dựng trên một khối đá ở bờ biển, và tên ngôi đền cũng chính là tên tảng đá (tên gốc của tảng đá là Tengah Lod, nghĩa là “trong lòng biển”).

Hoàng hôn, khoảnh khắc thiêng liêng ở đền Tanah Lot

Hoàng hôn, khoảnh khắc thiêng liêng ở đền Tanah Lot

Bali có hàng trăm đền thờ nổi tiếng và vô số danh lam thắng cảnh như thác Tukad Cepung, viên ngọc ẩn giấu của Ubud. Đây là thác nước độc đáo và kỳ ảo nhất ở ngôi làng Tembuku tại Bangli. Điểm độc đáo là ánh sáng mặt trời xuyên qua đỉnh ngọn thác tạo nên những ánh cầu vồng tự nhiên đầy màu sắc phản chiếu trên vách đá.

Nhiều người tự hỏi tại sao Bali lại được mệnh danh là thiên đường? Bởi hòn đảo này rất rộng lớn, và tới nơi đây, bạn có thể thưởng ngoạn từ ruộng bậc thang, ngọn núi lửa Agung hùng vĩ mà bạn có thể chiêm ngưỡng đỉnh núi từ trên máy bay ở độ cao vài nghìn m, tới biển xanh xa thẳm kỳ vĩ.

Từ trên máy bay từ Kuala Lumpur tới Bali, khi máy bay dần hạ độ cao để chuẩn bị hạ cánh, bạn có thể nhìn thấy miệng núi lửa Agung (hay còn gọi là Gunung Agung) sừng sững hiện lên giữa những làn mây mà bạn có thể dễ dàng chụp lại bằng điện thoại để lưu trữ khoảng khắc kỳ vĩ. Đây là điểm cao nhất của Bali, vừa là kỳ quan lại vừa là nỗi sợ hãi trên hòn đảo trước nguy cơ núi lửa phun trào. Chỉ mới ngày 2/7 vừa qua, ngọn núi đã phun trào một lần nữa, tạo ra cột khói dày 2000m và nham thạch chảy tràn trên đỉnh.

Tắm để cầu may ở Đền Suối thiêng Tirta Empul Tampaksiring, Bali

Tắm để cầu may ở Đền Suối thiêng Tirta Empul Tampaksiring

Để gột rửa mọi bụi trần và cầu may, du khách và người dân bản địa sẽ ghé thăm ngôi đền suối thiêng Tirta Empul Tampaksiring. Dòng suối thiêng của ngôi đền thường được sử dụng làm nước thánh trong các nghi lễ khác nhau của người Hindu. Trước khi vào đền, mỗi vị khách sẽ được trao một chiếc sarung (một tấm vải để quấn quanh thân dưới). Bạn có thể tắm trong dòng suối thiêng chảy qua bể nước ở đền để gột rửa mọi vận xui, tội lỗi và trở nên thanh khiết, may mắn hạnh phúc hơn.

Nữ thần Trí tuệ Dewa Brahma hiện diện mọi nơi ở Bali

Nữ thần Trí tuệ Dewa Brahma hiện diện mọi nơi ở Bali

Bali không chỉ là nơi có núi lửa, thần biển và dòng suối thiêng ngự trị, đây còn là mảnh đất của bậc thầy kiến trúc và nghệ thuật. Chỉ cần dọc đoạn đường Ubud, bạn có thể nhìn ngắm các ngôi làng cổ trên núi mà mỗi ngôi nhà trông giống như ngôi đền nhỏ, trên đường đi có thể thấy hằng ha sa số các bức tượng trong truyền thuyết của đạo Hindu (đạo chủ yếu trên đảo Bali), và cả tượng Phật cũng xuất hiện khắp nơi. Thậm chí chỉ cần trên đường thôi bạn bắt gặp vô số tập hợp các bức tượng kể lại một tích hoặc một câu chuyện trong sử thi Ramayana hoặc về các vị thần của người Hindu. Bức tượng thần Dewi Saraswati (hay ở Bali còn gọi là Dewa Brahma, Nữ thần Trí tuệ (khoa học và kiến thức), hiện thân của Đấng Sáng tạo và Đấng Tối cao bất tận xuất hiện khắp nơi ở Bali, thậm chí xen giữa những cây cổ thụ chia đôi đoạn đường đôi. Phải chăng nữ thần đã ban cho người dân đảo sự thông tuệ để lưu giữ văn hóa và kiến trúc đền đài, nhà cửa tinh xảo và đời sống tâm linh qua hàng nghìn đời nay.

Tượng Phật ở Bali

Tượng Phật ở Bali

Một góc kiến trúc đền thờ của Bali

Một góc kiến trúc đền thờ của Bali

Kiến trúc của Bali đài các tới mức mỗi ngôi nhà trong làng cổ thôi cũng chẳng khác gì một công trình nghệ thuật hay điêu khắc, với cánh cổng Bali đặc trưng xuất hiện ở mọi nơi cùng các bức tượng đẹp như cung điện.

Đến với Bali, bạn thấy thấp thoáng bóng dáng của Việt Nam qua ruộng bậc thang, kiến trúc những ngôi đền mái ngói đỏ (hơi giống kiến trúc chùa), con đường nhỏ xinh và những ngôi nhà trong làng nho nhỏ hơi giống với kiến trúc làng của Việt Nam.

Loài hoa đặc trưng ở Bali là hoa đại. Hoa đại màu hồng ở đây có mùi thơm ngọt ngào đặc trưng rất khác biệt so với ở Lào hay Thái Lan. Vì vậy, hoa thường được dùng để ướp hương trầm thắp tại các điện thờ cũng như làm nước hoa.

Rau muống xào và cơm rang truyền thống nasi goreng trên đảo Bali

Rau muống xào và cơm rang truyền thống nasi goreng trên đảo Bali

Phụ nữ Bali cũng nhỏ nhắn và có ngoại hình khá giống với phụ nữ Việt Nam hay Trung Quốc. Những thiếu nữ Bali sẽ làm cho bạn cảm thấy mê đắm trong điệu múa truyền thống độc đáo. 3 thể loại múa truyền thống của Bali đã được UNESCO xếp hạng là văn hóa phi vật thể, trong đó có các điệu múa thiêng Wali (thường trong các lễ thiêng), Bebali và Balih-balihan (múa đời thường). Ngoài ra, món rau muống cũng là một đặc sản trên đảo Bali. Rau muống của Bali giòn và ngon, và xào cùng tỏi ớt có hương vị rất giống với Việt Nam. Ngoài ra, món ngô ngọt nướng đặc trưng thường bán ở các đền thờ hay món cơm rang nasi goreng thường có từ nhà hàng cho đến các quán cơm vỉa hè ngon miệng là điều không thể bỏ qua khi tới Bali.


Bài, ảnh: Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn