“Ngãi mẹ sinh thành” dâng mùa Vu Lan báo hiếu

09-08-2016 15:39 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nhóm Xẩm Hà thành vừa cho biết, 20h30 ngày 12.8, các nghệ sĩ sẽ mừng lễ Vu lan báo hiếu bằng đêm nghệ thuật truyền thống “Ngãi mẹ sinh thành” tại không gian nghệ thuật Laca số 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội.

Nhạc sĩ – nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long, thành viên nhóm Xẩm Hà thành chia sẻ, đêm nghệ thuật này là sự hoà quyện giữa nhiều loại hình âm nhạc truyền thống là xẩm, hát văn, quan họ, chèo… cùng một số ca khúc về mẹ của âm nhạc đương đại, hướng tới ca ngợi tình mẹ, ơn nghĩa sinh thành, nêu cao đạo hiếu cao đẹp của người Việt.

Nhóm Xẩm Hà thành

Sau khi đưa thông tin đêm nhạc “Ngãi mẹ sinh thành” trên facebook, nhóm xẩm Hà thành đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả nhưng đồng thời nhiều người cũng đã bày tỏ sự băn khoăn tại sao lại là “Ngãi mẹ sinh thành” mà không phải là “Nghĩa mẹ sinh thành” như người đời quen gọi. Theo đó, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết, “Ngãi mẹ sinh thành” là một “tuyệt phẩm” âm nhạc dân gian cha ông ta đã để lại. Bài xẩm với những lời răn dạy nhẹ nhàng, dí dỏm nhưng mang đậm tình yêu vô bờ của mẹ dành cho con chỉ với mục đích duy nhất những mong con khôn lớn thành người. Chính từ những tình cảm thiêng liêng ấy, chương trình Tinh hoa nhạc Việt số 2 quyết định lấy tên bài xẩm đặc sắc này thành chủ đề của đêm nhạc.

NSƯT Thúy Ngần

Đêm nhạc này sẽ có những giai điệu, lời ca, những bài xẩm trữ tình nồng thắm tình mẫu tử, lòng biết ơn của đấng sinh thành. Đó là những “Thập ân”, “Công cha như núi thái sơn”, “Nhớ quê” do NSƯT Thúy Ngần cùng các thành viên trong nhóm thể hiện. Đặc biệt, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, học trò trân truyền của nghệ nhân Hà Thị Cầu sẽ hát bài xẩm được lấy làm chủ đề của đêm nhạc.

Ca sĩ Hà Linh

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa

Bên cạnh đó, nghệ nhân dân gian Trịnh Ngọc Minh, một trong những nghệ nhân hát văn nổi danh của phố cổ Hà thành cũng tham gia chương trình này với những điệu văn cổ. Trịnh Ngọc Minh chia sẻ: “Trình diễn trong các nghi lễ nhiều rồi nhưng đây là cơ hội để tôi được trình diễn trước đông đảo khán giả trong một không gian nhỏ, ấm cúng và mang tính chất nghệ thuật như này, đặc biệt lại ngay tại phố cổ”. Trong khi đó, nghệ sĩ Hữu Duy đến từ vùng quê Kinh Bắc cũng sẽ mang những lời ca ca ngợi mẹ trình bày trên điệu “Mười nhớ” mà anh đã từng chinh phục khán giả khắp nơi để gửi tới khán giả. Bài hát văn “Nhớ mẹ ta xưa” (Lời thơ Nguyễn Duy) cũng được NSƯT Thúy Ngần thể hiện,  để cùng ôn lại những kỷ niệm của một thời thơ ấu bên mẹ: “Mẹ ta không có yếm đào nón mê thay nón quai thao đội đầu rối ren tay bí tay bầu váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa…”

Nghệ nhân dân gian Trịnh Ngọc Minh

Đêm nhạc này sẽ được dẫn dắt bởi nhạc sĩ Giáng Son và ca sĩ Hà Linh. Và ở đó còn có sự góp mặt của MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng cũng lần đầu tiên cất tiếng hát tràn đầy ý nghĩa cho những ai còn mẹ và cả những ai đã mất mẹ trong nhạc phẩm “Bông hồng cài áo”.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn