Ngại đi thăm khám sức khoẻ vì sợ COVID-19 và hệ luỵ khó lường

24-08-2020 09:52 | Y học 360

SKĐS - Trước diễn biến hiện tại của dịch COVID-19, không ít người dân có tâm lý trì hoãn đi thăm khám và tự ý mua thuốc về để sử dụng khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Thực tế này đòi hỏi chúng ta cần có nhận thức đúng hơn trong việc thăm khám sức khỏe giữa mùa dịch hiện nay.

Nhập viện cấp cứu vì trì hoãn đi khám bệnh

Hơn 1 tháng nay, ông Nguyễn Hải V. (63 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) đã trì hoãn đi thăm khám định kỳ theo lịch của bác sĩ do lo ngại dịch COVID-19. "Tôi bị huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường nên mấy năm nay định kỳ sáu tháng/lần phải đi xét nghiệm, kiểm tra lại. Nhưng giờ dịch phức tạp quá, đến bệnh viện gặp gỡ nhiều người sợ dịch lây lan nên tôi quyết định tự ra hiệu thuốc gần nhà để mua thuốc uống, nào ngờ lại tiền mất tật mang" - ông V. chia sẻ.

Do không nắm bắt được tình trạng bệnh của ông V., người bán đã tư vấn cho ông dùng sang loại thuốc khác, kết quả là sau vài ngày đổi thuốc, ông V. thấy bồn chồn, mệt mỏi, huyết áp không ổn định nên con trai phải vội vàng đưa ông đến bệnh viện để khám lại. Tại đây, bác sĩ cho biết do ông tự đổi thuốc và điều chỉnh liều thuốc đã khiến bệnh tình thêm phức tạp. Cũng may là được phát hiện kịp thời nên đến nay, tình trạng của ông V. đã dần ổn định lại.

Vì e ngại đi khám sức khỏe vào mùa dịch mà không ít người khiến bệnh tình trầm trọng hơn

Có thể thấy, tâm lý “ngại” thăm khám sức khỏe giữa mùa dịch COVID-19 vì sợ lây nhiễm, đồng thời cho rằng bệnh của mình chưa đến mức nặng phải khám và điều trị ngay, dẫn tới không ít người đã phải nhập viện trong tình trạng đáng lo ngại như trường hợp của ông V.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, phần lớn các trường hợp biến chứng nặng và tử vong khi mắc COVID-19 đều đã có các bệnh nền mạn tính kèm theo như: Suy thận, tim mạch, bệnh người cao tuổi, ung thư.... Những đối tượng này đều có hệ miễn dịch kém, bị suy giảm sức đề kháng do tác động của nhiều bệnh lý nền dẫn tới nguy cơ mắc bệnh cao và chuyển biến nặng khi nhiễm COVID-19 chỉ trong thời gian ngắn. Do đó, việc kịp thời phát hiện sớm bệnh lý nền trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết để hạn chế nguy cơ biến chứng nặng và tử vong cao do COVID-19 gây ra.

Bệnh lý nền - Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các ca biến chứng nặng và tử vong cao khi nhiễm COVID-19

Không nên chủ quan với bệnh lý nền ngay cả khi mùa dịch đang bùng phát

Là một trong những khách hàng lựa chọn đi tầm soát sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Thu Cúc vào thời điểm này, NSND Trung Anh tâm sự: “Tôi biết được rằng những người mắc bệnh lý nền thì có khả năng bị biến chứng nặng và tử vong cũng cao. Chính vì thế việc đi tầm soát định kỳ như thế này sẽ giúp tôi phát hiện sớm các bệnh lý và điều trị kịp thời, cũng như biết cách bảo vệ sức khỏe, tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, giữa tình hình dịch diễn biến phức tạp, tôi cũng xem xét rất kỹ việc lựa chọn cơ sở y tế để đến thăm khám cho an toàn. Và nhận thấy từ trước đến nay Bệnh viện Thu Cúc đang tiến hành rất nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch nên tôi hoàn toàn yên tâm lựa chọn nơi đây để tiếp tục trao gửi sức khỏe."

NSND Trung Anh an tâm lựa chọn Bệnh viện Thu Cúc để thăm khám định kỳ vào mùa dịch

Bác sĩ CKII Phạm Thị Minh - Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc chia sẻ: “Theo tôi, không chỉ người có sẵn bệnh lý cần phải đi khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ mà ngay cả những người cảm thấy cơ thể chưa có dấu hiệu bất thường gì cũng không nên ngại đi thăm khám sức khỏe để tránh bỏ lỡ thời điểm vàng điều trị bệnh nếu có. Tuyệt đối không nên hoang mang, lo sợ bị nhiễm bệnh COVID-19 vì ở nhiều cơ sở y tế như Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh công tác phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế. Những trường hợp nghi ngờ sẽ được phân luồng đến khu vực cách ly để thăm khám".

Khác với dịch bệnh, các bệnh lý nền có thể dễ dàng kiểm soát ngay từ giai đoạn khởi phát bằng việc khám sức khỏe định kỳ. Thông qua việc theo dõi các chỉ số cơ thể, bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại và đưa ra hướng xử trí kịp thời.

Lựa chọn cơ sở y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu

Trước diễn biến như hiện nay của đại dịch, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã tiến hành nghiêm chỉnh công tác phòng chống COVID-19, giúp khách hàng an tâm thăm khám ngay trong mùa dịch. Theo đó, 100% nhân viên y tế thực hiện quy định đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; Tiến hành phân luồng người bệnh tới thăm khám và thực hiện các thủ tục khai báo y tế đầy đủ; Trang bị dung dịch sát khuẩn tại mọi khu vực; Đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m giữa các khách hàng,...

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng dịch COVID-19

Bên cạnh đó, đồng hành cùng người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Thu Cúc triển khai chính sách hỗ trợ đặc biệt, giúp người dân an tâm thăm khám với mức chi phí tiết kiệm nhất:

- Giảm 30% các Gói khám sức khỏe và tầm soát ung thư khi mua lẻ.

- Giảm 40% các Gói khám tầm soát toàn diện VIP 7, 8 khi mua từ 2 gói trở lên.

Đặc biệt, bảo lưu gia hạn gói khám tới ngày 30/11/2020.

Với diễn biến của dịch như hiện nay, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, hiểu đúng, đủ, cơ chế lây nhiễm của bệnh, phối hợp và tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của các cơ quan y tế nhằm bảo đảm an toàn cho gia đình, người thân và cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, đừng vì ngại đi thăm khám định kỳ mà để dẫn đến những hệ lụy sức khỏe đáng tiếc về sau.

Để biết thông tin chi tiết về gói khám và chương trình ưu đãi, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900558896 để được tư vấn hoặc xem thêm tại đây: [Link]


Ý kiến của bạn